Quốc tế nổi bật: Tổng thống Nga lên tiếng cáo buộc Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông thường xuyên được Bộ Quốc phòng và các bộ phận chính phủ liên quan khác báo cáo về tình hình tại vùng Kursk.

 

Tổng thống Nga lên tiếng cáo buộc Ukraine

Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cáo buộc Ukraine đã thực hiện hành động khiêu khích khi tiến hành cuộc tấn công vào vùng biên giới Kursk, gây ra thương vong đối với dân thường trong khu vực. Ông Vladimir Putin nói rằng Ukraine “tiến hành bắn bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả vũ khí tên lửa, vào các tòa nhà dân sự, nhà ở và xe cứu thương”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông thường xuyên được Bộ Quốc phòng và các bộ phận chính phủ liên quan khác báo cáo về tình hình tại vùng Kursk. Ông Vladimir Putin cũng liên lạc với quyền Thống đốc vùng Kursk Aleksey Smirnov và đã cam kết hỗ trợ thêm cho chính quyền địa phương để hỗ trợ giải quyết tình trạng khẩn cấp.

NASA giải cứu hai phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Butch Wilmore và Suni William
Hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni William

Các quan chức Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết 2 phi hành gia được đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng tàu vũ trụ Starliner của hãng Boeing có thể trở về Trái Đất trên tàu vũ trụ Crew Dragon của tập đoàn SpaceX vào tháng 2/2025 nếu Starliner vẫn bị đánh giá không đủ an toàn cho hành trình này.

Tàu vũ trụ Starliner mang theo hai phi hành gia là Butch Wilmore và Suni William rời bệ phóng trên một tên lửa đẩy vào hôm 5/6/2024. Nhiệm vụ này ban đầu dự kiến được thực hiện trong khoảng 8 ngày, song thực tế chuyến đi này đã kéo dài tới hơn 60 ngày do một loạt sự cố với hệ thống phóng của tàu. Starliner chỉ có thể ở lại trên ISS trong tối đa 90 ngày.

Bà Kamala Harris huy động tiền khủng

Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris vừa huy động được 36 triệu USD, chỉ một ngày sau khi bà Kamala Harris lựa chọn đối tác tranh cử là ông Tim Walz. Nhóm vận động tranh cử cho biết bà Kamala Harris vận động được 200 triệu USD riêng trong tuần đầu ứng cử và tổng cộng 310 triệu USD trong hai tuần cuối tháng 7. Đây là con số vượt trội so với số tiền mà chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump có được trong toàn bộ tháng 7 là 139 triệu USD.

Hezbollah sẽ hành động trước Iran

Hezbollah
Lực lượng Hezbollah

Theo nguồn tin của CNN, lực lượng Hezbollah ở Lebanon đang lên kế hoạch nhanh hơn Iran và có thể sẽ tấn công Israel trong những ngày tới. Trong khi đó, Iran dường như vẫn đang cân nhắc về cách thức đáp trả. Các cuộc tấn công sắp xảy ra sẽ là phản ứng trước việc Israel giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu của Hezbollah, Fu'ad Shukr, ở Beirut ngay trước vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran vào tuần trước.

Taylor Swift hủy show diễn tại Áo do nguy cơ khủng bố

Taylor Swift
Ca sỹ Taylor Swift

Ca sỹ Taylor Swift dự kiến sẽ hủy bỏ ba buổi công diễn tại Áo trong tuần này sau khi nhà chức trách Áo thông báo đã bắt giữ một số đối tượng tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào sự kiện này. Một nghi phạm 19 tuổi đã bị bắt sáng 7/8 tại Ternitz, phía Nam Vienna. Đối tượng còn lại bị bắt tại Vienna chiều 7/8. Taylor Swift dự kiến biểu diễn tại sân vận động Ernst Happel trong 3 ngày từ 8-10/8. Đây là một chặng trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Eras Tour rất được khán giả yêu thích.

Đảng Tiến bước Thái Lan bị giải tán

Pita Limjaroenrat
Lãnh đạo Đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat

Tòa án Hiến pháp Thái Lan vừa quyết định giải tán đảng Tiến bước (MFP) do ông Pita Limjaroenrat lãnh đạo. Theo Tòa án Hiến pháp Thái Lan cho rằng, thông qua nhiều hoạt động chính trị MFP đã đe dọa đến chế độ quân chủ lập hiến và an ninh quốc gia bằng cách liên tục vận động để sửa đổi điều 112 của Bộ luật Hình sự hay còn gọi là luật khi quân. Ngoài việc giải tán đảng, tòa còn cấm 11 thành viên giữ các vị trí trong Ban lãnh đạo MFP trong khoảng thời gian từ 25/3/2021 đến 31/1/2024 tranh cử, thành lập một đảng chính trị mới, không được tham gia các chính đảng mới hoặc tham gia thành lập một đảng mới trong vòng 10 năm.

Thủ tướng Tunisia bị cách chức

Ahmed Hachani
Ông Ahmed Hachani

Tổng thống Tunisia Kais Saied vừa quyết định cách chức Thủ tướng Ahmed Hachani và bổ nhiệm Bộ trưởng Xã hội Kamel Maddouri làm Thủ tướng mới của nước này. Ông Ahmed Hachani được bổ nhiệm làm Thủ tướng Tunisia hồi tháng 8 năm ngoái. Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao ông Ahmed Hachani bị cách chức.

Linh Đan