Quốc tế nổi bật: Kỳ vọng của ông Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bày tỏ kỳ vọng sẽ “hòa hợp” với Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa nếu chiến thắng đương kim Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Kỳ vọng của ông Donald Trump

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bày tỏ kỳ vọng sẽ “hòa hợp” với Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa nếu chiến thắng đương kim Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới. Ông Donald Trump khẳng định rằng việc này "sẽ tốt chứ không xấu”. Ông Donald Trump luôn khẳng định coi lãnh đạo các quốc gia đang cạnh tranh với Mỹ, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “những người giỏi nhất trong lĩnh vực của họ”.

Ukraine chiếm lợi thế

Oleksandr Syrsky
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky vừa đưa ra tuyên bố đã kiểm soát khoảng 1.000km2 lãnh thổ Nga. Trong khi đó, quyền Thống đốc vùng Kursk của Nga, ông Alexei Smirnov cũng đã xác nhận, Ukraine đang nắm quyền kiểm soát 28 khu định cư ở Kursk tính đến ngày 12/8. Hiện Nga đã tăng cường lực lượng tới vùng Kursk, trong khi giao tranh tiếp diễn và Ukraine vẫn trên đà tiến quân sâu vào tỉnh này. Chính quyền Nga cũng đã thực hiện các biện pháp sơ tán dân thường ở khu vực này nhằm đảm bảo an toàn.

Liệu Ukraine sẽ phải trả giá?

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra lời khẳng định rằng Ukraine sẽ nhận được những đáp trả tương xứng. Ông Vladimir Putin cho rằng Ukraine đang muốn phá hoại sự ổn định của Nga bằng cuộc tấn công vào miền Nam nước này. Hiện Bộ Quốc phòng Nga cũng đã đưa các thiết bị quân sự bổ sung cho khu vực Kursk. Lực lượng tăng viện bao gồm hệ thống tên lửa phóng loạt BM-21 Grad, pháo kéo, xe tăng, xe bánh xích hạng nặng, cũng như xe Ural và KamAZ. Các thiết bị này sẽ được sử dụng để chống lại các đội hình Ukraine hoạt động tại khu vực Kursk.

Phó Tổng thống Iran từ chức sau một tuần

Mohammad Javad Zarif
Ông Mohammad Javad Zarif

Phó Tổng thống Iran Mohammad Javad Zarif đã quyết định từ chức chỉ sau hơn một tuần nắm giữ cương vị này. Lý do của quyết định này là ông Mohammad Javad Zarif đã thất vọng về danh sách 19 thành viên nội các mới được đề xuất, khi không thể thực hiện cam kết đưa phụ nữ, thanh niên và các nhóm dân tộc thiểu số vào các vị trí này. Ông Mohammad Javad Zarif cũng cho biết bản thân đã phải chịu nhiều áp lực sau khi trở thành Phó Tổng thống vì con ông có quốc tịch Mỹ. 

Mỹ tăng cường phòng thủ tại Ba Lan

Mỹ tăng cường phòng thủ tại Ba Lan
Mỹ tăng cường phòng thủ tại Ba Lan

Truyền thông Ba Lan vừa đưa ra thông báo cho biết đã có hơn 80 xe tăng M1-A2 Abrams của quân đội Mỹ được chuyển đến căn cứ quân sự Powidz ở miền trung Ba Lan. Ngoài ra, khoảng 150 xe bọc thép chở quân Bradley và 20 pháo tự hành M109 cũng đã được quân đội Mỹ chuyển đến khu vực này. Kế hoạch được Mỹ và Ba Lan bắt đầu triển khai từ tháng 4/2023. Động thái Mỹ triển khai xe tăng và các thiết bị quân sự đến Ba Lan nhằm mục đích tăng cường khả năng phòng thủ cho sườn phía đông của NATO.

Nội bộ Israel lục đục

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa đưa ra chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng nước này là ông Yoav Gallant về quan điểm xung quanh cuộc đàm phán ngừng bắn. Ông Benjamin Netanyahu cho rằng Bộ trưởng Yoav Gallant gây tổn hại đến cơ hội đạt thỏa thuận đổi con tin vì đưa ra phát ngôn chống đối đất nước. Người luôn cản trở đạt thỏa thuận là thủ lĩnh Yahya Sinwar. Lựa chọn duy nhất của Israel là giành thắng lợi hoàn toàn, mục tiêu mà mọi người kể cả Bộ trưởng Gallant phải ủng hộ.

Nga không phải là mối đe dọa đối với châu Âu

Aleksandar Vulin
Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin

Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin vừa lên tiếng cho rằng châu Âu đang rơi vào xung đột với Nga mà không có nguyên nhân nào cả, Nga không phải là mối đe dọa đối với châu Âu. Hiện Serbia và Nga đang là những đối tác đồng minh quan trọng của nhau khi  Serbia và Nga đang giúp đỡ lẫn nhau trong việc ngăn chặn các cuộc cách mạng màu và thay đổi chính quyền bằng bạo lực.

Linh Đan