Quốc tế nổi bật: Bà Kamala Harris lợi thế trước ông Donald Trump

Theo kế hoạch, bà Kamala Harris và ông Donald Trump sẽ tham gia cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 10/9 tới.

Bà Kamala Harris lợi thế trước ông Donald Trump

Kamala Harris
Phó Tổng thống Kamala Harris

Theo kết quả khảo sát của Cook Political Report vừa đưa ra công bố cho thấy đương kim Phó Tổng thống Kamala Harris đang dẫn trước ứng viên cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump 1 điểm ở các bang chiến trường Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Bắc Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, với tỷ lệ 48%-47%.

Theo kế hoạch, bà Kamala Harris và ông Donald Trump sẽ tham gia cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 10/9 tới. Đây là cơ hội để ông Donald Trump và bà Kamala Harris trình bày phương án giải quyết những câu hỏi khó về kinh tế, nhập cư và chính sách đối ngoại của đất nước.

Thái Lan phế truất Thủ tướng

Srettha Thavisin
Ông Srettha Thavisin

Hạ viện Thái Lan sẽ tiến hành bầu thủ tướng mới vào ngày 16/8, sau khi ông Srettha Thavisin bị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất chức thủ tướng. Trước đó, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết phế truất Thủ tướng Srettha Thavisin vì vi phạm Hiến pháp trong việc bổ nhiệm nhân sự nội các. Ông Srettha Thavisin thông báo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayacha sẽ trở thành thủ tướng lâm thời. 

Phó Tổng thống Ecuador âm mưu đảo chính

Veronica Abad
Bà Veronica Abad

Chính phủ Ecuador vừa đưa ra cáo buộc đối với Phó Tổng thống Veronica Abad khi bà này yêu cầu tòa án bầu cử cách chức Tổng thống Daniel Noboa. Chính phủ nước này đã coi đây là một hành động "có ý đồ đảo chính". Bà Veronica Abad đề nghị tòa án phế truất Tổng thống Noboa cùng một số quan chức cấp cao khác, yêu cầu tòa án cấm những người này đảm nhiệm chức vụ công trong vòng 4 năm tới và chịu mức phạt gấp 70 lần mức lương tối thiểu hàng tháng.

Ông Joe Biden tìm việc mới sau khi kết thúc nhiệm kỳ

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa lên tiếng tiết lộ rằng ông đang tìm công việc mới để chuẩn bị cho cuộc sống sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào cuối năm nay. Hiện ông Joe Biden còn khoảng hơn 22 tuần nữa mới hết nhiệm kỳ. Kể từ khi tuyên bố quyết định rút lui, ông Joe Biden kết hợp các hoạt động cho thấy sự ưu tiên với các vấn đề trọng điểm của đất nước, đồng thời hướng tới các dự án để lại di sản cá nhân và tham gia nhiều sự kiện công khai hơn.

Ứng cử viên nặng ký cho vị trí Thủ tướng Thái Lan là ai?

Chaikasem Nitisiri
Ông Chaikasem Nitisiri

Liên minh cầm quyền tại Thái Lan do đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) dẫn đầu đã chọn ông Chaikasem Nitisiri làm ứng cử viên Thủ tướng. Ông Chaikasem Nitisiri sinh ngày 26/8/1948. Ông Chaikasem Nitisiri từng là cố vấn của Thủ tướng Srettha Thavisin, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Chính trị và Chiến lược, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp và là cố vấn của Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp dưới thời chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Thủ tướng Nhật Bản sẽ không tranh cử

Fumio Kishida
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa đưa ra thông báo sẽ không tranh cử vị trí Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào tháng 9 tới. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã lãnh đạo Nhật Bản gần như liên tục kể từ năm 1945, sẽ tổ chức bầu chủ tịch đảng vào tháng tới trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho LDP giảm mạnh do giá cả tăng. Thủ tướng Fumio Kishida, 67 tuổi, nhậm chức vào tháng 10-2021. Tỷ lệ ủng hộ ông Fumio Kishida đã giảm mạnh do giá cả tăng cao ảnh hưởng đến thu nhập của người dân Nhật Bản và một số vụ bê bối.

Pháp nỗ lực giảm nguy cơ xung đột

Stéphane Séjourné
Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné đã đến thủ đô Beyrouth của Lebanon. Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné đã có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao của Lebanon như Thủ tướng Najib Mikati, Ngoại trưởng Abdallah Bou Habib và Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri.

Chuyến đi của ông Stéphane Sejourné nằm trong khuôn khổ các nỗ lực ngoại giao của Pháp và đồng minh nhằm hạ nhiệt căng thẳng và nguy cơ xung đột lan rộng tại khu vực trước khả năng Iran tiến hành trả đũa Israel với cáo buộc nước này đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh lực lượng Hamas ngay tại thủ đô Tehran.  

Linh Đan