Sẽ vươn xa hơn nếu tận dụng nguồn lực, liên kết trong các hoạt động xúc tiến thương mại

Quá trình thực tiễn triển khai công tác xúc tiến thương mại đã cho thấy rõ những hoạt động xúc tiến thương mại mang tính chất đơn thương thì không thể hiệu quả bằng những hoạt động xúc tiến thương mại có sự hợp lực và quy mô...

Sẽ hiệu quả hơn nếu hợp lực, liên kết trong các hoạt động xúc tiến thương mại

Chia sẻ tại Tọa đàm "Tận dụng nguồn lực liên kết vùng trong xúc tiến thương mại" do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 26/8/2024 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, từ thực tiễn đưa các đoàn doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại tại các thị trường nước ngoài, có rất nhiều doanh nghiệp, nhiều địa phương có mong muốn đi ra thế giới để khảo sát thị trường, học hỏi những mô hình hoạt động, mô hình xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, nếu đi với quy mô từng đoàn nhỏ lẻ theo từng địa phương hay từng doanh nghiệp sẽ khiến làm phát sinh khối lượng công việc và hiệu quả kết nối không cao.

Tận dụng liên kết vùng trong xúc tiến thương mại
Toàn cảnh Tọa đàm

Bà Thủy chỉ ra rằng, ở thị trường nước ngoài, lực lượng nhân sự tại các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại của Việt Nam rất mỏng, thường chỉ có từ 1 - 2 người tại mỗi thị trường. Họ phải đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn như nghiên cứu chính sách, cập nhật tình hình thông tin thị trường sở tại,… Hơn nữa, nếu phải hỗ trợ từng doanh nghiệp, địa phương nhỏ lẻ sang tìm hiểu thị trường sẽ phát sinh thêm khối lượng công việc rất lớn. Cùng với đó, ở góc độ nước ngoài, họ cũng không thể nhớ được hết đã tiếp xúc với những đơn vị nào của Việt Nam.

Quá trình thực tiễn triển khai công tác xúc tiến thương mại đã cho thấy rất rõ những hoạt động xúc tiến thương mại mang tính chất đơn thương thì không thể hiệu quả bằng những hoạt động xúc tiến thương mại có sự hợp lực và quy mô.

Với tinh thần luôn năng động, sáng tạo tìm ra những phương thức đổi mới trong hoạt động xúc tiến thương mại, từ năm ngoái, Bộ Công Thương đã đưa vào chương trình công tác thực hiện chuỗi hoạt động Hội nghị xúc tiến thương mại mang tính chất liên kết vùng và thực hiện xuyên suốt cho cả 6 vùng kinh tế.

Tận dụng liên kết vùng trong xúc tiến thương mại
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Đến nay, Bộ Công Thương đã tổ chức được 5 Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu cho các vùng kinh tế. Thông qua những Hội nghị này, có thể thấy rằng, với sự quan tâm tham gia cùng vào cuộc của các địa phương trong vùng, sự hợp lực về trí tuệ và các nguồn lực đã giúp khai phá nhiều ý tưởng mới tốt hơn cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong tương lai.

Những Hội nghị này cũng là dịp để các chủ thể trong lĩnh vực xúc tiến thương mại bao gồm các cơ quan Trung ương, các cơ quan địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp và nhiều chủ thể khác của hệ sinh thái xúc tiến thương mại trao đổi tìm ra những giải pháp xúc tiến thương mại có tính chất gắn kết hợp lực tốt hơn giữa các đơn vị, hướng tới phục vụ cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia vào quá trình thương mại không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở các thị trường nước ngoài được hiệu quả hơn.

Địa phương công nhận, doanh nghiệp ủng hộ

Ở góc độ địa phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn Đinh Lâm Sáng cho biết, việc liên kết vùng ở phía địa phương mới thực hiện được trong khu vực 6 tỉnh phía Bắc. Trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, hoạt động xúc tiến thương mại của Sở Công Thương Bắc Kạn đã được thực hiện khá tốt, đặc biệt là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các hợp tác xã, các chủ thể đã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP được tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp thông qua kết nối của ngành Công Thương giữa các tỉnh để họ tìm hiểu và trao đổi những sản phẩm hàng hóa, qua đó họ đã có những sự kết nối với nhau trong việc tiêu thụ các mặt hàng.

Tận dụng liên kết vùng trong xúc tiến thương mại
Ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn

Chúng tôi xây dựng những điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không phải của riêng tỉnh mình mà gọi là đa tỉnh, có nghĩa là hàng hóa trên địa bàn chúng tôi sẽ có mặt ở các điểm bán sản phẩm OCOP của các tỉnh bạn và ngược lại, sản phẩm OCOP của tỉnh bạn sẽ có mặt tại các điểm bán và giới thiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh chúng tôi để tăng cường giao lưu về mặt hàng hóa và đáp ứng được nhu cầu của người dân hiện tại là họ có sản phẩm của các chủ thể hợp tác xã khác mà mình đang cần có”- ông Sáng chia sẻ và dẫn chứng như miền núi thì cần hàng của miền xuôi, miền nông thôn thì cần hàng hóa ngoài đô thị hoặc đặc biệt là những miền núi rất cần những món hàng là sản phẩm OCOP của miền biển như Hải Phòng và Quảng Ninh,… Đây là một trong những chủ trương chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh là phải liên kết và chỉ đạo cho việc xúc tiến thương mại phải liên kết vùng và trao đổi hàng hóa giữa các vùng với nhau.

Theo ông Sáng, các hoạt động xúc tiến thương mại nước ngoài của địa phương cũng đã đạt được những kết quả nhất định, chẳng hạn như sản phẩm miến dong Bắc Kạn đã đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia và cũng đã được xuất sang châu Âu thường xuyên, đồng thời cũng nhận được những đánh giá rất cao của khách hàng nước ngoài.

Tiến tới chúng tôi cũng sẽ xúc tiến một số mặt hàng đạt tiêu chuẩn cấp cao sang một số địa bàn khác và thị trường một số nước gần đây để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh có đủ điều kiện thì có thể xuất khẩu sản phẩm, tăng giá trị lợi nhuận về cho bản thân các chủ thể và cũng như địa phương.”- ông Sáng nhấn mạnh.

Tận dụng liên kết vùng trong xúc tiến thương mại
Bà Nguyễn Thị Hương Vân - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Hương Vân Trà

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Hương Vân - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Hợp tác xã Hương Vân Trà khẳng định, để có thể đưa các sản phẩm ra thị trường thì việc liên kết vùng là quan trọng nhất, liên kết với bà con để làm sao sản xuất ra được không chỉ với số lượng lớn mà còn đảm bảo về chất lượng.

Thử nghiệm chương trình xúc tiến thương mại mang tính chất liên vùng với quy mô lớn

Đồng tình với quan điểm này, bà Thủy chia sẻ thêm, khi đưa các doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại tại thị trường nước ngoài, họ đánh giá rất cao về chất lượng cũng như mẫu mã của các sản phẩm, tuy nhiên khi được hỏi đến số lượng cung ứng thì doanh nghiệp lại không thể đáp ứng được.

Vì vậy, theo bà Thủy, cần phải có những biện pháp quyết liệt trong liên kết sản xuất và phải bảo đảm được sát những tiêu chí của các thị trường nhập khẩu, và chỉ khi liên kết sản xuất chặt chẽ thì mới có thể có được lượng hàng hóa đủ lớn để phục vụ cho những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô liên kết vùng và liên kết liên vùng, liên kết quốc tế.

Thời gian tới, để hỗ trợ doanh nghiệp, ngành hàng và địa phương tăng cường liên kết chuỗi trong sản xuất và liên kết vùng trong các hoạt động xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục thực hiện rất nhiều hoạt động, không chỉ tổ chức các Hội nghị về xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu theo quy mô của từng vùng kinh tế để tìm ra những điểm nổi cộm, cần thiết phải đi sâu hơn nữa cho các hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn tiếp tục tìm ra những lĩnh vực cần thiết, cấp thiết cho hoạt động xúc tiến thương mại.

Tận dụng liên kết vùng trong xúc tiến thương mại
Cần phải có những biện pháp quyết liệt trong liên kết sản xuất và phải bảo đảm được sát những tiêu chí của các thị trường nhập khẩu, và chỉ khi liên kết sản xuất chặt chẽ thì mới có thể có được lượng hàng hóa đủ lớn để phục vụ cho những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô liên kết vùng và liên kết liên vùng, liên kết quốc tế...

Bà Thủy cho biết, Bộ Công Thương thời gian tới sẽ thử nhiệm mô hình hỗ trợ xúc tiến thương mại mang tính chất liên vùng mới. Theo đó, Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch gom các địa phương cùng doanh nghiệp tham gia đoàn đi xúc tiến thương mại đông hơn, quy mô hơn và chuyên nghiệp hơn, mang được nhiều sản phẩm giá trị hơn đến với thị trường nước ngoài.

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong hỗ trợ xúc tiến thương mại liên kết vùng mà Bộ Công Thương sẽ thực hiện trong năm 2025 và mong rằng hoạt động này sẽ nhận được sự chung tay, hợp lực của các địa phương, doanh nghiệp để chúng ta bước ra thế giới với quy mô, vị thế ngày càng mạnh mẽ, vững vàng hơn.” - bà Thủy kỳ vọng.

An Chi