Thuở hàn vi
Sinh năm 1925 ở Đức, ông và gia đình đã sang Mỹ năm 1935 để trốn khỏi Đức Quốc xã. Vì gia đình nghèo, việc học của chàng thanh niên này gặp khó khăn. Trước khi học xong trung học, Levitt gia nhập quân đội Mỹ và phục vụ tại châu Âu trong Thế chiến II.
Sau khi giải ngũ, ông hoàn tất việc học trung học, sau đó có bằng tốt nghiệp ở Trường Antioch College, rồi tốt nghiệp tiến sĩ về kinh tế ở Đại học Ohio State và dạy tại Đại học North Dakota.
Năm 1956, bài viết trên tạp chí Harvard Business Review có tựa đề “Tính chất thay đổi của Chủ nghĩa Tư bản” khiến Công ty Standard Oil chú ý và ông được mời về Chicago làm việc với tư cách là nhà tư vấn cho ngành công nghiệp dầu hỏa.
Levitt gia nhập Trường Kinh doanh Harvard năm 1959 và tên tuổi của ông được nhiều người biết đến. Tiểu luận “Marketing Myopia” (Sự thiển cận trong tiếp thị) năm 1960 đã làm thay đổi tư duy tiếp thị toàn thế giới. Nhiều trường đại học, đến tận ngày nay, vẫn còn bắt buộc sinh viên đọc bài này.
25 năm sau, ông lại tạo nên tranh luận với bài viết “The Globalization of Marketing” (Toàn cầu hóa của tiếp thị). Chính bài này đã đưa từ “toàn cầu hóa” vào bộ nhớ của nhân loại trên thế giới.
Phổ biến
Một thành tựu khác của Theodore Levitt là khi ông trở thành chủ bút của Tạp chí Harvard Business Review năm 1985, và đưa tạp chí này đến với công chúng phổ thông trong khi vẫn duy trì được lượng độc giả là giới giảng sư đại học.
Ông biến tạp chí từ một tờ báo chuyên ngành thành một ấn phẩm dễ đọc hơn, tập trung vào các ý tưởng lớn, ảnh hưởng đến nhiều người đọc, trong đó có các doanh nhân. Đồng thời, ông vẫn duy trì được những người đọc truyền thống, các học giả, và nâng uy tín cho tạp chí.
Trong việc dạy học, ông hoàn thiện một phong cách dạy đầy ngẫu hứng và cũng không kém phần tranh cãi, chẳng hạn, như việc ném phấn vào sinh viên, tạo nên những hấp dẫn mà nhiều thế hệ sinh viên không bao giờ quên.
Khi ông về hưu năm 1990, Levitt được xem là một trong những huyền thoại trong giới học giả, người đã thay đổi quan niệm về tiếp thị. ?