Đầu tư đúng hướng, áp dụng tiến bộ

Trong thời gian qua, với mục tiêu tạo mặt hàng mới, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giảm độc hại cho người tiêu dùng, đạt hiệu quả kinh tế cao, Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn đã không ngừng đầu tư chiều sâu, đổ

- Nâng cấp dây chuyền sợi cho Phân xưởng Sợi công suất 6 tấn/h.
Bên cạnh việc nhập máy móc, thiết bị từ nước ngoài, tập thể kỹ sư và công nhân  kỹ thuật Nhà máy đã tự thiết kế, chế tạo được nhiều máy móc, thiết bị, cải tiến thành công nhiều bộ phận của các máy móc cũ phục vụ ngành Thuốc lá. Trong những năm qua, Nhà máy đã tự chế tạo được 41 thiết bị các loại, xây dựng lập trình các hệ thống điện điều khiển trung tâm bằng các PLC, OMRON, MISHUBISHI, SIEMEN, thay thế hệ thống điện rơ le cũ bằng hệ thống điện rơ le mới…Các công trình tự chế tạo này có giá trị làm lợi cho Nhà máy hơn 6 tỷ đồng. Nhờ tích cực đổi mới và tự chế tạo máy móc, thiết bị, nên Nhà máy đã thay đổi được khoảng 80% thiết bị, kết quả là sản lượng tăng và thị phần thuốc lá có đầu lọc ngày càng tăng, chiếm khoảng 97,49% sản lượng, thay thế dần cho thuốc lá không đầu lọc.
Trong phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tính đến hết năm 2004, Nhà máy đã có 271 sáng kiến, cải tiến và công trình với giá trị làm lợi khoảng 8,5 tỷ đồng, trong đó, nổi bật là các công trình:
- Thiết kế và chế tạo máy lật thùng, máy nâng và cấp bành thuốc truyền động tự động bằng hệ thống thủy lực. Hiệu quả: Vận hành an toàn cho công nhân, giảm sức lao động, dây chuyền sản xuất hoạt động ổn định.
- Thiết kế và chế tạo mới 9 máy dán tem bao cứng. Hiệu quả: Phục vụ tốt chủ trương của Chính phủ về dán tem thuốc lá, tiết kiệm ngoại tệ.
- Chế tạo chuyển đổi 2 máy đóng bao mềm sang đóng bao cứng. Hiệu quả: Tăng cường năng lực sản xuất thuốc lá đầu lọc bao cứng, góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu sản phẩm và tiết kiệm ngoại tệ.
Ngoài ra, Nhà máy còn chú trọng cải thiện điều kiện môi trường như: Lắp đặt các hệ thống xử lý các chất bụi, hệ thống thông gió, làm lạnh, tăng cường chiếu sáng, giảm thiểu độ ồn, trồng cây xanh, thảm cỏ…Vì vậy, hàng năm, Nhà máy đều được các cơ quan hữu trách công nhận là “Đơn vị có môi trường Xanh –Sạch- đẹp”.

  • Tags: