Tập đoàn Gelex (GEX) trở thành cổ đông tổ chức tại Ngân hàng Eximbank (EIB) với gần 5% vốn điều lệ

Theo danh sách được Ngân hàng Eximbank (mã cổ phiếu EIB) vừa mới công bố, ngân hàng này hiện có 5 cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên tại ngày 1/7/2024.

Về phía các cổ đông tổ chức tại Ngân hàng Eximbank, Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex (mã cổ phiếu GEX) đang là cổ đông lớn nhất khi sở hữu 4,9% vốn điều lệ. 

Hai cổ đông tổ chức còn lại của Ngân hàng Eximbank gồm CTCP Chứng khoán VIX (mã cổ phiếu VIX) sở hữu 3,58% vốn và Công ty Cổ phần Thắng Phương sở hữu 3,07% vốn. 

Hai cổ đông cá nhân nắm giữ trên 1% vốn của ngân hàng này bao gồm là bà Lê Thị Mai Loan (sở hữu 1,03% vốn) và bà Lương Thị Cẩm Tú (sở hữu 1,12% vốn). Trong đó, bà Lương Thị Cẩm Tú hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank còn bà Lê Thị Mai Loan là Cựu Thành viên HĐQT Ngân hàng Eximbank.

Như vậy, 5 cổ đông này hiện đang nắm giữ tổng cộng 13,7% vốn của Ngân hàng Eximbank. 

Ngân hàng Eximbank công bố danh sách cổ đông
Danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của Eximbank tại ngày 1/7/2024.

Trong 2 năm qua, Ngân hàng Eximbank là ngân hàng đã chứng kiến sự biến động rất lớn về cơ cấu cổ đông khi một loạt những nhà đầu tư lâu năm như Vietcombank, VinaCapital, Thành Công, Âu Lạc và SMBC đã rút lui.

Xem thêm: "Ngân hàng Eximbank (EIB): Tăng trưởng tín dụng vượt trội, kỳ vọng NIM tăng dần qua các quý" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo báo cáo mới công bố của hãng Chứng khoán MB, trong 5 tháng đầu năm nay, ngân hàng Eximbank ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng lên tới 5,3% so với hồi đầu năm, cao hơn nhiều so với mức trung bình cả ngành là 2,4%.

Ngoài yếu tố mức nền thấp của cùng kỳ năm ngoái, đà tăng trưởng trên còn đến từ việc Ngân hàng Eximbank đã mạnh tay cắt giảm lãi suất để thúc đẩy mảng cho vay cá nhân và bán lẻ. Hiện lãi suất cho vay của ngân hàng này ở trong nhóm thấp nhất toàn thị trường, chỉ từ 5 - 6% đối với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Theo Chứng khoán MB, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Eximbank trong giai đoạn 2024 - 2025 sẽ ở mức tích cực với động lực tăng trưởng chính đến từ mảng cho vay bán buôn, bán lẻ (vốn chiếm 36% cơ cấu cho vay của ngân hàng này trong năm 2023. Tín dụng bất động sản cũng được kỳ vọng hồi phục khi thị trường bắt đầu “ấm lên”, mảng cho vay bất động sản chiếm 12% tổng dư nợ của Ngân hàng Eximbank trong năm 2023.

Đồng thời, mảng cho vay SME kỳ vọng sẽ tăng tốc khi Ngân hàng Eximbank đang đưa ra các gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn. Trong quý 2/2024, ngân hàng này đã triển khai chương trình “SMEs - Khởi động 2024”, cung cấp gói tín dụng 20.000 tỷ đồng với ưu đãi với lãi suất chỉ từ 5% cố định trong thời gian ưu đãi, tối đa 9 tháng tùy theo nhu cầu vốn của khách hàng SMEs. Do đó, Chứng khoán MB dự phóng mảng cho vay SME của Ngân hàng Eximbank sẽ tăng trưởng 7% - 10% trong giai đoạn 2024 - 2025.

Lan Anh