Tập đoàn Vale SA dự báo giá niken sẽ tăng lên đáng kể trong năm 2015

Tập đoàn khai khoáng niken lớn thứ hai thế giới Vale SA đã cho biết, giá niken sẽ tăng lên đáng kể trong năm 2015 và có thể tăng vượt mức 20.000 USD/tấn trong vòng vài năm tới do lệnh cấm xuất khẩu qu

Vào ngày 21/2, ông Peter Poppinga, giám đốc điều hành khối kim loại cơ bản tập đoàn Vale SA cho biết, lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia có hiệu lực kể từ tháng 1/2014 sẽ không có khả năng được nới lỏng và giá niken sẽ chưa có biến động lớn trong năm nay do lượng dự trữ niken tại Trung Quốc vẫn còn ở mức cao. Trung Quốc hiện là quốc gia sử dụng niken lớn nhất thế giới; niken được sử dụng để chế tạo thép không gỉ.

Lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia, quốc gia sản xuất quặng niken lớn nhất thế giới, được đặt ra nhằm nâng cao giá trị đối với khoáng sản của nước này và gia tăng quyền quyết định giá của Indonesia trên thị trường quốc tế. Tính từ đầu năm đến nay, giá niken đã tăng 3% - mức tăng cao nhất so với các kim loại cơ bản khác được giao dịch tại Sàn giao dịch kim loại London (LME). Mức tăng giá của niken diễn ra trong bối cảnh tập đoàn tài chính Barclays Plc dự báo việc nguồn cung niken giảm xuống do Indonesia cấm xuất khẩu quặng sẽ khiến thị trường quốc tế chuyển từ tình trạng dư cung sang tình trạng thiếu hụt vào năm 2015. Một số tập đoàn khai khoáng lớn trên thế giới đã gia tăng hoạt động khai thác niken. Trong tuần trước, tập đoàn Vale đã mở cửa khai thác một mỏ niken sau khi đầu tư 686 triệu USD.

Giá niken hiện đang hướng đến tháng tăng giá thứ ba liên tiếp, qua đó sẽ xác lập mạch tăng giá dài nhất kể từ tháng 2/2011. Theo một báo cáo của tập đoàn Macquarie Group Ltd. công bố ngày 21/2/2014, lệnh cấm xuất khẩu quặng niken của Indonesia sẽ giúp giá niken tăng lên, đặc biệt, trong năm 2015.

Ông Peter Poppinga đã cho biết, việc giá niken quay đầu tăng lên mức khoảng 20.000 USD/tấn như hồi năm 2012 không khiến ông ngạc nhiên. Trong trung hạn, giá niken được ông Peter Poppinga cho biết sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia cũng đã khiến Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu quặng niken. Theo số liệu của Tổng cục hải quan Trung Quốc công bố trong tuần trước, trong tháng 1/2014, lượng quặng niken được Trung Quốc nhập khẩu từ Indonesia tăng vọt lên mức 6,12 triệu tấn so với mức 3,99 triệu tấn cùng kỳ năm 2013.

Theo dự báo của tập đoàn Barclays đưa ra vào ngày 13/1, mức dư cung niken trên toàn cầu sẽ giảm từ mức 181.000 tấn trong năm 2013 xuống còn 41.000 tấn trong năm 2014 và trong năm 2015, thị trường sẽ lần đầu tiên rơi vào trạng thái thiếu hụt kể từ năm 2010, thiếu hụt 36.000 tấn.

Vào ngày 12/2, ông Saleh Abdurrahman, phát ngôn viên của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia đã cho biết, Chính phủ Indonesia không có ý định thay đổi lệnh cấm xuất khẩu quặng. Theo một bài trình bày của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia trước Quốc hội nước này vào ngày 29/1, sản lượng khai thác quặng niken của Indoensia có thể sẽ giảm xuống chỉ còn 3,5 triệu tấn trong năm 2014 so với mức 60 triệu tấn trong năm 2013.
Đặng Quang (Theo Bloomberg)