Thanh Hóa tăng tốc xúc tiến thương mại, khuyến công và tiết kiệm năng lượng

7 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại và tiết kiệm năng lượng, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, nhưng vẫn còn không ít thách thức cần khắc phục.

Thanh Hóa đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và phát triển thị trường

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn thuộc Sở Công Thương và các đơn vị liên quan để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành bám sát thực tiễn, có sự chủ động và linh hoạt, nhất là trong bối cảnh tổ chức bộ máy được sắp xếp lại. Trung tâm đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý, giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất và tìm kiếm cơ hội mới.

khuyến công

Ở lĩnh vực khuyến công địa phương, đơn vị đã hoàn thành nghiệm thu 2/3 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT). Bên cạnh đó, Thanh Hóa tích cực tham gia các hội chợ lớn như Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ 2025, Hội chợ “Công Thương - OCOP Thái Nguyên” 2025 và Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng Sông Hồng – Quảng Ninh 2025, nhằm quảng bá sản phẩm địa phương và tìm kiếm đối tác mới.

Ở khuyến công quốc gia, Trung tâm đã ký hợp đồng triển khai chương trình năm 2025 với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công; xây dựng bổ sung chương trình để trình Bộ Công Thương phê duyệt; đồng thời phối hợp với các địa phương lựa chọn doanh nghiệp xây dựng kế hoạch khuyến công năm 2026.

Tăng cường tiết kiệm năng lượng và quảng bá sản phẩm OCOP

Trong công tác tiết kiệm năng lượng, Thanh Hóa đã phối hợp triển khai thành công chương trình Giờ Trái đất 2025, hoàn tất hồ sơ quyết toán các dự án năm 2024, thi công 7 gói xây lắp dự án tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2024-2025. Đặc biệt, một đơn vị tiêu thụ năng lượng trọng điểm đã được kiểm toán, đồng thời 3 trang trại được hỗ trợ hệ thống biogas đun nấu. Công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2026-2030 cũng đã được triển khai, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Lĩnh vực xúc tiến thương mại cũng ghi nhận nhiều hoạt động nổi bật. Trung tâm đã thành lập đoàn công tác làm việc với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước để khảo sát nhu cầu thị trường, tìm kiếm đối tác và mở rộng xuất khẩu cho sản phẩm thế mạnh của tỉnh. Một đề án cấp quốc gia nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về hàng hóa và dịch vụ khu vực Bắc Trung Bộ, trong đó có Thanh Hóa, cũng đã được triển khai.

khuyến công
Sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu và đặc trưng của tỉnh đã được giới thiệu tại nhiều tỉnh

Nhiều đoàn kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu và đặc trưng của tỉnh đã được tổ chức tại Nghệ An, Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc. Thanh Hóa cũng chuẩn bị kế hoạch tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Đồng thời, kế hoạch tổ chức Hội chợ triển lãm hàng CNNT tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2025 đã được xây dựng, chờ UBND tỉnh phê duyệt.

Song song với đó, Trung tâm tăng cường truyền thông về Kinh tế - Công thương, tiết kiệm năng lượng trên nhiều kênh báo chí và truyền hình, trong đó có 2 số phát sóng trên kênh VTV2, góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm và doanh nghiệp địa phương.

Nhiều khó khăn, cần giải pháp đồng bộ

Bên cạnh kết quả đạt được, báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Công tác tham mưu, phối hợp xử lý công việc ở một số doanh nghiệp vẫn còn chậm, hiệu quả chưa cao. Các doanh nghiệp sản xuất, thương mại trên địa bàn chủ yếu là vừa và nhỏ, quy mô nhỏ lẻ, dẫn đến khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế.

Trước thực trạng đó, Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là tiếp tục hoàn thành các mục tiêu đã đề ra trong năm 2025, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chương trình khuyến công và tiết kiệm năng lượng, đồng thời thúc đẩy mở rộng kênh phân phối, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, biên giới.

Trung tâm cũng sẽ đẩy mạnh truyền thông về hiệu quả sử dụng năng lượng và các sản phẩm thân thiện môi trường; quảng bá các mô hình điển hình về tiết kiệm năng lượng; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, việc rà soát, đánh giá quy trình triển khai các đề án, áp dụng công nghệ số để cập nhật tiến độ và phản hồi từ các đơn vị tham gia sẽ được chú trọng.

Ngoài ra, công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn cũng được xem là giải pháp then chốt nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện các chương trình, đảm bảo phù hợp với thực tiễn của địa phương.

khuyến công
Ông Hoàng Xuân Phong - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa thuộc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa

Ông Hoàng Xuân Phong - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Công Thương Thanh Hóa thuộc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy mô nhỏ lẻ của nhiều cơ sở sản xuất vẫn là rào cản lớn khi tiếp cận thị trường và đổi mới công nghệ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung vào việc mở rộng hỗ trợ, giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các chương trình khuyến công, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm địa phương”.

Với định hướng rõ ràng, sự phối hợp đồng bộ và quyết tâm cao, ngành công thương Thanh Hóa kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, phát triển công nghiệp và tiết kiệm năng lượng, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà trong thời gian tới.

Hoàng Dương