Thế Giới Số (DGW): Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 18%, sẽ giới thiệu loạt thương hiệu mới

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, mã cổ phiếu DGW) kỳ vọng mảng thiết bị điện tử gia dụng và mảng thiết bị văn phòng sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính trong năm 2025.

Lợi nhuận quý 4/2024 lên cao nhất 2 năm

Thế Giới Số
Với việc sức mua tăng cao trong dịp mua sắm cuối năm, Thế Giới Số đã ghi nhận lãi quý 4/2024 ở mức cao nhất 2 năm trở lại đây.

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld, mã cổ phiếu DGW - sàn HoSE) đã tổ chức cuộc gặp gỡ nhà đầu tư để cập nhật kết quả kinh doanh năm 2024 và kế hoạch năm 2025.

Cụ thể, kết thúc quý 4/2024, Thế Giới Số ghi nhận 5.859 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất và 140 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng trưởng 21% và 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức lãi theo quý cao nhất của công ty trong vòng 2 năm trở lại đây.

Trong đó, các mảng kinh doanh chủ lực như phân phối điện thoại di động, thiết bị văn phòng, thiết bị gia dụng, và phân phối hàng tiêu dùng đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao khi người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm dịp Tết. Điển hình, mảng thiết bị gia dụng có mức tăng trưởng doanh thu 56%, mảng hàng tiêu dùng tăng trưởng doanh thu đạt 38%.

Mảng máy tính xách tay và máy tính bảng tuy có ghi nhận nhu cầu hạ nhiệt nhưng nhờ việc phân phối thêm hai thương hiệu mới là MSI và Gigabyte, nên doanh số vẫn tăng trưởng 7%, Thế Giới Số cho biết.

Đối với hệ thống cầm đồ Vietmoney, Thế Giới Số cho biết công ty vẫn đang trong quá trình tái cấu trúc, thay đổi toàn bộ từ danh mục sản phẩm đến bộ nhận diện thương hiệu. 

Luỹ kế cả năm 2024, Thế Giới Số đạt 22.078 tỷ đồng doanh thu và 443 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 17% và 25% so với năm 2023. Qua đó, công ty hoàn thành 96% kế hoạch doanh thu và 91% mục tiêu lợi nhuận.

Đặt mục tiêu tăng trưởng cao, đẩy mạnh phân phối thiết bị gia dụng và văn phòng

Chủ tịch Thế Giới Số
Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Số.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Thế Giới Số cho biết mặc dù thị trường được dự báo tiếp tục đối mặt các thách thức trong bối cảnh Mỹ đánh thuế cao đối với nhiều quốc gia, Thế Giới Số vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng 15% về doanh thu, lên mức 25.450 tỷ đồng, và tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ở mức 18%, đạt 523 tỷ đồng.

Mảng phân phối thiết bị văn phòng và mảng phân phối thiết bị điện tử gia dụng được kỳ vọng tiếp tục là động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Số. Cụ thể, công ty đặt mục tiêu nâng doanh thu mảng thiết bị văn phòng tăng thêm 25% lên mức 5.480 tỷ đồng và mảng thiết bị điện tử gia dụng dự kiến tăng trưởng 35%, đạt 1.340 tỷ đồng.

Thế Giới Số
Dự kiến cơ cấu doanh thu và tăng trưởng từng mảng kinh doanh của Thế Giới Số trong năm 2025. (Nguồn: Thế Giới Số)

Trong khi đó, các lĩnh vực kinh doanh truyền thống là phân phối laptop và máy tính bảng được Thế Giới Số nhận định đã bước vào giai đoạn bão hoà, thị trường dự kiến sẽ đi ngang hoặc chỉ tăng nhẹ về mặt sản lượng, và chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu ở mức 9%, lên 6.850 tỷ đồng.

Ông Đoàn Hồng Việt cho biết: “Vị thế của Thế Giới Số trong mảng thiết bị văn phòng đang ngày càng được củng cố. Tổng cầu chung lại đang được thúc đẩy nhờ nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp. Do đó, mảng này có thể giữ tốc độ tăng trưởng cao trên 25% trong dài hạn, bù đắp cho các mảng tăng trưởng thấp."

Lãnh đạo Thế Giới Số cũng tiết lộ công ty đang có kế hoạch bắt đầu phân phối sản phẩm tủ lạnh, máy điều hòa Xiaomi vào trước mùa Hè năm nay, tức vào khoảng tháng 3 - 4/2025.

Đối với mảng phân phối thiết bị y tế, ông Đoàn Hồng Việt tự tin khẳng định mô hình và chiến lược kinh doanh hiện nay của Thế Giới Số giúp mảng này sẽ “không bao giờ lỗ”. Tuy nhiên, vị thế của công ty trong mảng này hiện vẫn còn khiêm tốn và gặp nhiều khó khăn, do đó, khó có thể đạt mức tăng trưởng cao như kế hoạch ban đầu.

Xem thêm: "Thế Giới Số (DGW): Định vị là Nhà kiến tạo thị trường, sẽ thực hiện 2 - 3 thương vụ M&A mỗi năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mở rộng theo chiều ngang, hợp tác với loạt thương hiệu mới

Chia sẻ thêm đến nhà đầu tư về chiến lược kinh doanh năm nay, ông Đoàn Hồng Việt cho biết Thế Giới Số sẽ tập trung mở rộng quy mô theo chiều ngang thông qua việc tung thêm các thương hiệu mới vào các kênh phân phối sẵn có, như đồng hồ thông minh (Kospet, Suunto), giải pháp mạng và an ninh (TP-Link), màn hình máy tính (AOC), card đồ họa màn hình MSI…

Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh hợp tác với các thương hiệu mới với định hướng rõ ràng hơn cho mô hình D2C (Direct-to-Customer). Với mô hình kinh doanh này, Thế Giới Số sẽ phối hợp với các nhãn hàng để trực tiếp bán hàng cho khách hàng cuối, thay vì thông qua các kênh phân phối truyền thống.

Theo đó, công ty sẽ phát triển hai hướng là Brandshops (cửa hàng thương hiệu) và đầu tư vốn để sở hữu lượng cổ phần nhất định, không chi phối tại các đơn vị bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, Chủ tịch Thế Giới Số cho biết.

Thế Giới Số
Ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế (tỷ đồng) của Thế Giới Số trong quý 1/2025. (Nguồn: Thế Giới Số)

Đồng thời, Thế Giới Số sẽ ưu tiên thực hiện M&A trong các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh và bị văn phòng. Trong năm 2024, công ty không thực hiện thương vụ nào nhưng dự kiến sẽ hoàn tất các thương vụ đang theo đuổi trong năm nay.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về ước tính kết quả kinh doanh quý 1/2025, ông Đoàn Hồng Việt cho biết doanh thu thuần ước đạt 5.600 tỷ đồng với lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 103 tỷ đồng, cùng tăng trưởng khoảng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Về kế hoạch chi trả cổ tức, mua lại cổ phiếu và phát hành ESOP,  lãnh đạo Thế Giới Số cho biết công ty vẫn đang cần giữ lại lợi nhuận để mở rộng kinh doanh với mục tiêu tạo đà tăng trưởng hai chữ số/năm trong dài hạn. Do đó, mức cổ tức năm 2025 dự kiến là 5% bằng tiền mặt và phương án cuối cùng sẽ được trình cổ đông xem xét tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tới đây. Đồng thời, công ty chưa có kế hoạch mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ.

Duy Quang