Theo báo cáo thương mại điện tử nửa đầu năm 2023 được Metric công bố, doanh thu tính theo tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công toàn thị trường Việt Nam đạt khoảng 93.000 tỉ đồng, tăng trưởng tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu quý 1 và quý 2/2023 lần lượt ghi nhận 43.000 và 50.000 tỉ đồng.
Đáng chú ý, bảng xếp hạng thị phần doanh thu của các sàn thương mại điện tử đã có sự đổi ngôi. Tiktok Shop chính thức “vượt mặt" Lazada để trở thành sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại thị trường Việt Nam.
Sau 6 tháng đầu năm 2023, Shopee vẫn là cái tên dẫn đầu bảng xếp hạng với tổng giá trị của tất cả các đơn hàng giao thành công đạt 59.000 tỉ đồng, tương ứng với 667 triệu sản phẩm được bán ra. Theo sau là Tiktok Shop đạt doanh thu 16.300 tỉ đồng với 117 triệu sản phẩm bán ra. Ở vị thứ 3 là Lazada đạt 15.700 tỉ đồng doanh thu với 117,5 triệu sản phẩm.
Theo Metric, thị phần của Shopee từ đầu năm tới nay gần như không thay đổi. Điều này đồng nghĩa với việc Tiktok Shop đang lấy đi thị phần từ các sàn thương mại điện tử còn lại.
Trước đó, tại quý 4/2022, TikTok Shop dù chỉ mới ra mắt được 4 tháng đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada. Đến quý 1/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Đến quý 2/2023, TikTok Shop đã vươn lên vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.
Tại Diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 được tổ chức tại TP. Hà Nội, đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nhấn mạnh về sự bùng nổ của Live Commerce - hình thức bán hàng, quảng bá qua livestream. Đây là hình thức không còn mới tại Việt Nam nhưng Live Commerce chỉ thực sự bùng nổ trong 1 năm trở lại đây với sự ra đời của TikTok Shop.
Tại hội nghị Shoppertainment của TikTok vừa diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh, đại diện TikTok nhấn mạnh lợi thế của TikTok trong việc trở thành nơi giao thoa giữa nội dung giải trí và yếu tố thương mại.
TikTok hiện có hơn 325 triệu người dùng hằng tháng và hơn 15 triệu doanh nghiệp trên nền tảng tại khu vực Đông Nam Á. Tính giải trí trên TikTok là một trong những lý do thúc đẩy các hoạt động khám phá, tìm hiểu sản phẩm.