Ngày 26/9, Chi nhánh Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty TNHH Wisematch Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn, cung cấp thông tin và ứng dụng công nghệ AI cho xuất nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Với sự tham dự của các chuyên gia, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Hội thảo nhằm trao đổi thông tin thị trường và ứng dụng công nghệ giúp các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và tối ưu hóa hiệu quả khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Những năm qua kể cả trong đại dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao trong khu vực và thế giới. Để duy trì thành quả này và có những thành công tiếp theo thì vai trò của các doanh nghiệp là không thể thiếu, đặc biệt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Hội thảo cung cấp thông tin xuất nhập khẩu mới nhất cho các doanh nghiệp đang xuất khẩu và quan tâm đến xuất khẩu ngành nông nghiệp và thực phẩm và đồ uống (F&B) vào thị trường Hoa Kỳ. Đồng thời các chuyên gia chia sẻ về xuất xứ hàng hóa hưởng ưu đãi; những biện pháp trong công tác chuẩn bị, phòng ngừa rủi ro, sử dụng công nghệ hỗ trợ để đạt được thành công trong hoạt động xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Cập nhật thường xuyên các quy định mới
Theo thống kê, hiện có 8 loại trái cây tươi được phép nhập khẩu được vào thị trường Hoa Kỳ gồm thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa… Dự báo xuất khẩu hàng rau củ quả của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan.
Hiện nhiều loại nông sản Việt Nam đã đáp ứng tốt các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, bao gồm GlobalGAP, ISO, HACCP, USDA. Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy thế mạnh và thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, doanh nghiệp cần chú trọng nhiều hơn đến việc nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm thay vì chỉ xuất khẩu thô.
Bên cạnh nông sản, ngành hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) cũng đang đón nhận nhiều cơ hội từ thị trường Hoa Kỳ.
Theo các chuyên gia, thị trường Hoa Kỳ có yêu cầu cao về các tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn thực phẩm, đòi hỏi các sản phẩm F&B của Việt Nam không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn mà còn phải được chế biến từ các nguồn nguyên liệu truy xuất rõ ràng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam khi muốn gia nhập sâu vào thị trường này.
Ông Mã Thanh Danh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tư vấn Quốc tế CIB cho rằng: “Rào cản lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ chính là việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và pháp lý khắt khe. Các quy định về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ và tuân thủ các yêu cầu của FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) và Luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) là những trở ngại đáng kể”.
Nhằm giúp các doanh nghiệp cập nhật các quy định mới, Tại Hội thảo, ông Trần Ngọc Bình - Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu Khu vực TP. HCM - Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chia sẻ về một số vấn đề cần lưu ý liên quan tới Quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt là quy tắc trong Form B.
Theo đó, để tận dụng các ưu đãi từ các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam và Hoa Kỳ cùng tham gia, doanh nghiệp phải đảm bảo hàng hóa có xuất xứ rõ ràng và đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa.
Form B là chứng từ cần thiết chứng minh hàng hóa sản xuất tại Việt Nam tuân thủ các quy tắc xuất xứ do Hoa Kỳ đề ra. Hàng hóa phải trải qua quy trình sản xuất hoặc chế biến đáng kể tại Việt Nam, tỷ lệ giá trị gia tăng nội địa phải đạt yêu cầu tối thiểu để được coi là có xuất xứ Việt Nam. Điều này giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Hoa Kỳ dễ dàng hơn và tránh các biện pháp phòng vệ thương mại như thuế chống bán phá giá.
"Các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để nắm bắt và cập nhật thường xuyên các quy định mới về xuất xứ, đảm bảo tính minh bạch và uy tín khi xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ", ông Trần Ngọc Bình nhấn mạnh.
Công nghệ AI - công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thành công thị trường Hoa Kỳ
Bên cạnh việc cập nhật thông tin các quy định mới và yêu cầu thị trường, việc ứng dụng công nghệ tiên tiến hiện đại phù hợp, trong đó nổi bật là công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tạo ra những bước đột phá lớn trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả xuất nhập khẩu.
Ông Phạm Minh Quân, CEO của Công ty TNHH Wisematch Việt Nam nhận định rằng, công nghệ AI không chỉ giúp tối ưu hóa việc lựa chọn mã HS Code cho sản phẩm để hưởng ưu đãi thuế, mà còn hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt xu hướng thị trường, dự đoán nhu cầu và điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Với định hướng đó, ông Phạm Minh Quân đã giới thiệu các công cụ và giải pháp AI tiên tiến giúp doanh nghiệp xuất khẩu tối ưu hóa quy trình, từ phân tích thị trường, dự đoán nhu cầu đến tối ưu hóa chuỗi cung ứng. "Đây là một trong những yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận thành công thị trường Hoa Kỳ", ông Quân nhấn mạnh.
Trong phiên Thảo luận với chủ đề “Tối ưu hóa sản xuất và thu hút đầu tư”, các diễn giả đã thảo luận về những cách thức giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu chi phí, và nâng cao năng suất nhờ ứng dụng công nghệ AI. Đồng thời, các giải pháp thu hút đầu tư để phát triển cơ sở chế biến cũng được chia sẻ chi tiết, giúp doanh nghiệp xây dựng các chiến lược kinh doanh bền vững và hiệu quả.
Đại diện doanh nghiệp đang xuất khẩu sang Hoa Kỳ chia sẻ về kinh nghiệm thâm nhập thị trường này, chiến lược tạo sự khác biệt trong đầu tư sản xuất, từ đó mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở nhiều quốc gia khác.
Những kiến thức và công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được thông tin tại Hội thảo cùng sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành và doanh nghiệp lớn, sự kiện hứa hẹn sẽ mang đến những thông tin giá trị, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt nhất cơ hội xuất khẩu sang thị trường Mỹ đầy tiềm năng.