Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC): Dự báo sản lượng xuất khẩu nửa cuối năm tăng 23%

Sản lượng cá tra fillet xuất khẩu nửa cuối năm nay của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thủy sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC) dự báo tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cá tra
Giá cá tra xuất khẩu của Thủy sản Vĩnh Hoàn đang có sự phục hồi qua các tháng.

Kết thúc quý 2/2024, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thủy sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.196 tỷ đồng, tăng 17% so với quý 2/2023 và tăng 12% so với quý 1/2024.

Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng Collagen & Gelatin, bánh phồng tôm, và các sản phẩm khác. Trong khi đó, doanh thu từ mảng cá tra fillet chỉ tăng nhẹ 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính của hãng nghiên cứu thị trường Agromonitor, sản lượng cá tra của Thủy sản Vĩnh Hoàn trong quý 2/2024 đã tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng giá bán trung bình vẫn thấp hơn cùng kỳ. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm 21%, còn 314 tỷ đồng trong quý 2/2024.

Điểm sáng là giá bán cá tra của Thủy sản Vĩnh Hoàn đang ghi nhận sự tăng trường dần theo tháng nhờ sự hồi phục dần về giá ở Mỹ - thị trường chủ chốt của công ty.

Giá bán cá tra
Giá bán cá tra theo tháng (USD/kg) và mức tăng trưởng theo năm (%) của Thủy sản Vĩnh Hoàn. (Nguồn: Agromonitor, Chứng khoán Rồng Việt)

Trong quý 2/2024, doanh thu của Thủy sản Vĩnh Hoàn tại thị trường Mỹ và EU đã lần lượt tăng 13% và 33%. Ngược lại, tại thị trường Trung Quốc, doanh thu lại giảm nhẹ 7% so với cùng kỳ năm 2023 do các điều kiện kinh tế tại nước này vẫn chưa được cải thiện.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt, ngoại trừ năm 2022 do mức hàng tồn kho cao, sản lượng xuất khẩu của Thủy sản Vĩnh Hoàn trong nửa cuối các năm thường có mức tăng so với nửa đầu năm.

Dựa trên việc Thủy sản Vĩnh Hoàn vẫn đang có xu hướng duy trì mức giá bán thấp so với các loại cá khác để đẩy sản lượng. Chứng khoán Rồng Việt nhận định sản lượng cá tra fillet xuất khẩu nửa cuối năm nay của Thủy sản Vĩnh Hoàn sẽ tăng 5% so với nửa đầu năm, tương ứng mức tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Về giá bán, nhờ việc thị trường đang dần bước vào mùa lễ hội và kinh tế Mỹ tăng trưởng ổn định, giá xuất khẩu cá tra của Thủy sản Vĩnh Hoàn sang Mỹ trong quý 3/2024 dự kiến sẽ tăng 5%, trước khi đi ngang trong quý 4/2024, theo Chứng khoán Rồng Việt. Mặc dù giá có thể đi ngang nhưng sẽ vẫn cao hơn tới 16% so với hồi quý 4/2023 nhờ mức nền thấp.

Giá cổ phiếu VHC Thủy sản Vĩnh Hoàn
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thủy sản Vĩnh Hoàn kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Xuất khẩu sang Mỹ bứt phá, doanh thu tháng 7 của Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) tăng 30%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Từ đó, doanh thu cả năm nay của Thủy sản Vĩnh Hoàn dự báo đạt 12.514 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2023, tương đương sản lượng cá tra xuất khẩu cả năm nay tăng 26%.

Đồng thời, biên lợi nhuận của Thủy sản Vĩnh Hoàn được kỳ vọng sẽ cải thiện dần qua các quý tới đây trong bối cảnh giá đầu vào ổn định và giá bán hồi phục dần. Cụ thể, nhờ việc giá khô đậu tương duy trì ở mức thấp và chưa có dấu hiệu tăng trở lại, chi phí thức ăn chăn nuôi của Thủy sản Vĩnh Hoàn đang dần giảm xuống.

Bên cạnh đó, giá cá nguyên liệu duy trì ở mức thấp do nhu cầu thả nuôi trong nước hiện ở mức thấp và giá hiện ở mức cao so với cùng kỳ; ngoài ra, giá thức ăn giảm cũng thúc đẩy giá cá nguyên liệu “hạ nhiệt”.

Dựa trên các yếu tố này, Chứng khoán Rồng Việt dự phóng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ cả năm nay của Thủy sản Vĩnh Hoàn đạt 1.193 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2023. Đồng thời, ngành cá tra nhiều khả năng đã tạo đáy trong năm 2023, bắt đầu chu kỳ mới từ năm nay, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025.

Theo đánh giá mới đây của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), bất chấp các rào cản và khó khăn, đà tăng trưởng xuất khẩu cá tra của Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng trong tháng 7 vừa qua và dự kiến lượng đơn đặt hàng sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay khi mùa lễ hội và các kỳ nghỉ đang tới gần.

Duy Quang