Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Công Thương tổ chức, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu cùng lãnh đạo các ban, bộ ngành trung ương, các địa phương và 500 đại biểu thuộc các đơn vị trong ngành Công Thương.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới tác động mạnh đến nền kinh tế nước ta. Thời điểm đó, một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý sính hàng ngoại; các ngành sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Mục tiêu của Cuộc vận động là "phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài".
Bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương đã phối hợp với các ban, bộ, ngành và các địa phương thực hiện đồng bộ Cuộc vận động. Trong đó, tập trung vào 5 nội dung trọng tâm: (i) Tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Chính phủ thực hiện Cuộc vận động; (ii) Rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; (iii) Tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng; (iv) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; và (v) Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
15 năm qua, sức lan tỏa của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã vượt qua câu chuyện về phương thức hỗ trợ sản xuất kinh doanh, vượt qua câu chuyện về cách thức mà một nền kinh tế phải đối mặt với nguy cơ của khủng hoảng.
15 năm trước, khi Bộ Chính trị khởi xướng Cuộc vận động, “ưu tiên” là cụm từ chủ đạo dành cho hàng Việt. Đến nay, nhiều hàng Việt đã trở thành niềm tự hào của người Việt, bởi đằng sau mỗi sản phẩm, thương hiệu Việt, đều có bóng dáng của tấm lòng người tiêu dùng Việt, doanh nghiệp Việt, khi bên trong mỗi trái tim đều thấm đẫm lời kêu gọi của non sông.
Sự kiện cũng quy tụ gần 100 phóng viên, nhà báo đại diện cho các cơ quan thông tấn, báo chí là những người đã và đang đồng hành cùng thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của ngành Công Thương suốt 15 năm vừa qua.
Tạp chí Công Thương tiếp tục cập nhật thông tin, hình ảnh sự kiện.