[Tọa đàm trực tuyến] Ứng phó hiệu quả với cơ chế CBAM: Vai trò của cơ quan đầu mối trong hỗ trợ doanh nghiệp

Tọa đàm “Ứng phó hiệu quả với cơ chế CBAM: Vai trò của cơ quan đầu mối trong hỗ trợ doanh nghiệp” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 16/9/2024.

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) được Liên minh châu Âu (EU) ban hành với mục tiêu xử lý lượng phát thải khí nhà kính trong hàng hóa nhập khẩu vào EU.

Chính thức có hiệu lực từ 01/10/2023, CBAM trước mắt áp dụng đối với 6 nhóm mặt hàng nhập khẩu gồm: xi măng, điện, phân bón, sắt thép, nhôm và hydrogen.

Từ ngày 01/01/2026, CBAM sẽ bước vào giai đoạn chính thức vận hành. Theo đó, sẽ áp thuế carbon đối với các hàng hóa thuộc diện điều chỉnh khi xuất khẩu vào thị trường EU, dựa trên mức độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất.

Mặc dù lộ trình vận hành chính thức của cơ chế CBAM không còn xa, nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa có đánh giá tác động một cách toàn diện và hướng dẫn chính thức, thống nhất cho doanh nghiệp. Trong thời quan qua, đã có nhiều nguồn thông tin, nhiều tổ chức hướng dẫn doanh nghiệp về CBAM. Điều này góp phần nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng còn nhiều luồng thông tin không chính thống, chưa chuẩn xác khiến doanh nghiệp hiểu chưa đủ và chưa đúng về CBAM, dẫn đến việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi sản xuất kinh doanh chưa phù hợp, gây lãng phí nguồn lực.

Ngày 24/8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo về triển khai các nhiệm vụ liên quan tới Cơ chế CBAM. Theo đó, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với Cơ chế CBAM, bao gồm việc xây dựng và triển khai Đề án ứng phó với СВАМ và các hoạt động chủ động, tích cực nhằm thích ứng với CBAM…

Vậy vai trò của cơ quan đầu mối về Cơ chế CBAM có ý nghĩa như thế nào trong việc hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó hiệu quả với cơ chế này?

Chúng ta cần thêm chính sách và những hành động cụ thể nào để giúp các doanh nghiệp hiểu đúng, hiểu đủ về Cơ chế CBAM. Từ đó, có thể chủ động, sẵn sàng thích ứng, cũng như tận dụng được lợi ích từ việc thực thi CBAM?

Vấn đề này sẽ được chia sẻ với góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại tọa đàm hôm nay do  Tạp chí Công Thương thực hiện. Tọa đàm với chủ đề: "Ứng phó hiệu quả với cơ chế CBAM: Vai trò của cơ quan đầu mối trong hỗ trợ doanh nghiệp".

cơ chế CBAM
Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện, phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 16/9/2024.

Tọa đàm có sự tham gia của các vị khách mời: 

-  Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương)

-  Bà Nguyễn Hồng Loan, Chuyên gia Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của CBAM

-  Ông Hoàng Văn Tâm, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương)

-  Ông Đinh Quốc Thái - Tổng Thư ký Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA)

Tại Tọa đàm, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, chuyên gia, hiệp hội doanh nghiệp sẽ cùng tham gia thảo luận, chia sẻ về đánh giá tác động của CBAM và nhận thức của các doanh nghiệp và nhà sản xuất tại Việt Nam hiện nay về CBAM; sự chuẩn bị ứng phó của các ngành sản xuất đối với Cơ chế CBAM; việc Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với cơ chế CBAM, bao gồm việc xây dựng và triển khai đề án ứng phó với cơ chế СВАМ; các hoạt động để hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị cho CBAM để giúp Việt Nam tận dụng hiệu quả từ EVFTA...

Từ đó tạo sự thống nhất về đầu mối để sớm tổ chức triển khai các cơ chế, chính sách hướng dẫn phù hợp và những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể trong chuyển đổi sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm thích ứng với Cơ chế CBAM, tiếp tục tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA và khai thác thị trường EU.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn;

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Việt Hằng