Tôn vinh di sản văn hóa của Thủ đô qua chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trưng bày, triển lãm hình ảnh đặc sắc và nhiều tư liệu quý của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Chương trình sẽ diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động đặc sắc

Sáng 21/8, tại TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Hà Minh Hải cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Trần Thị Diệu Thúy đồng chủ trì buổi họp báo thông tin về chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” diễn ra trong ba ngày (từ 23/8 - 25/8).

những ngày hà nội tại thành phố Hồ chí minh
Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

Theo đó, sáng ngày 23/8, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh và các đơn vị thực hiện lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Tượng đài Bác Hồ; Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh; Bảo tàng Tôn Đức Thắng; Di tích quốc gia Khu trại giam Bệnh viện Chợ Quán - nơi đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú hy sinh.

Chiều 23/8, tại trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh, diễn ra hoạt động thăm, tặng quà 70 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu. 20 giờ tối cùng ngày, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ diễn ra Lễ khai mạc chương trình với chủ đề “Dấu son Hà Nội” tái hiện bức tranh sống động về Thủ đô, những giá trị lịch sử, văn hóa của đô thị ngàn năm tuổi qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật đặc sắc. Sự tham gia của các nghệ sĩ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ tạo ra sự kết hợp nhiều màu sắc giữa các thế hệ nghệ sĩ hai miền. 

Theo bà Lê Thị Ánh Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cho biết, mỗi tiết mục tại sự kiện sẽ đại diện cho một lát cắt sống động, phản ánh vẻ đẹp của Hà Nội, qua những biểu tượng như Cột cờ Hà Nội, Phố Phái... Nhưng trên hết, đó là tinh thần của người Hà Nội, một tinh thần luôn hướng về nguồn cội, trân trọng quá khứ nhưng cũng hướng tầm nhìn về tương lai.

bà lê ánh mai
Bà Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội phát biểu tại Họp báo

Trong khuôn khổ sự kiện khai mạc, không gian văn hóa - lịch sử của Thủ đô sẽ được gợi mở thông qua triển lãm ảnh tư liệu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng cùng các gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ, ẩm thực truyền thống. Trong đó, không gian “Hào khí Thăng Long” được thiết lập với cổng chào tái hiện biểu trưng logo Hà Nội và Tượng đài Cảm Tử, tạo nên một không khí trang trọng, đầy ý nghĩa.

Là dịp để người dân TP Hồ Chí Minh cảm nhận Hà Nội gần hơn

Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” còn bao gồm các triển lãm đặc biệt như: Triển lãm “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản cho mai sau” được tổ chức tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh và “Triển lãm Tinh hoa Đạo học Việt Nam”. Hai triển lãm tập trung giới thiệu các di tích lịch sử quan trọng của Thủ đô và các ứng dụng công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mapping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo... nhằm mang đến trải nghiệm sâu sắc và trực quan về di sản văn hóa Hà Nội.

Đặc biệt, di sản cầu Long Biên, một trong những biểu tượng lịch sử của Thủ đô cũng được tái hiện trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP Hồ Chí Minh). Các tiểu cảnh như Trung Thu Hà Nội, Hồ Gươm, phố Bích họa, Sắc hoa Hà Thành, Trụ sở Báo Hà Nội mới... cũng góp phần làm phong phủ thêm không gian sự kiện.

Tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh cũng trưng bày Phiên bản Trống đồng Cổ Loa, là món quà ý nghĩa của TP Hà Nội tặng TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - TP Hồ Chí Minh” cũng diễn ra tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, với quy mô 10.000m². Hoạt động nổi bật gồm không gian “Phố nghề, làng nghề Hà Nội xưa và nay” với 28 gian hàng trình diễn làng nghề truyền thống. Tại Khu đất Thương xá Tax, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm sự kiện “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội” với các món ăn đặc sản và hoạt động văn hóa ẩm thực ấn tượng của Thủ đô.

bà Trần Thị Diệu Thúy
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Hà Minh Hải cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Trần Thị Diệu Thúy đồng chủ trì buổi họp báo

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Thị Diệu Thúy cho biết, đây là dịp rất đặc biệt, là cơ hội để người dân TP Hồ Chí Minh gần hơn với người dân TP Hà Nội. Chương trình cũng tạo điều kiện để giới trẻ - những người đã từng đến hay chưa có dịp đến Thủ đô cảm nhận Hà Nội gần hơn với mình. Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng nhận thức đây là cơ hội để TP Hồ Chí Minh tri ân những người con Hà Nội đang sinh sống, làm việc, học tập và đóng góp cho sự phát triển của thành phố mang tên Bác.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, chương trình nhằm quảng bá, giới thiệu các nét đặc trưng về văn hóa, di sản văn hóa tiêu biểu độc đáo của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến; con người Thủ đô thanh lịch, văn minh; Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo; lan tỏa tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước” đến người dân thành phố Hồ Chí Minh, cả nước và bạn bè quốc tế.

Chuỗi hoạt động khác của Chương trình 

Nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh, vào sáng 24/8, Đoàn lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ thăm tặng quà trực tiếp tại gia đình ông Vũ Quang Chiêm và ông Nguyễn Như Thiện (2 ông trong đoàn tham gia tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954). Cũng trong buổi sáng 24/8, tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (số 116 Nguyễn Du, quận 1) diễn ra giao hữu thể thao giữa TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với các nội dung: biểu diễn võ thuật và thể dục nghệ thuật (Karate, thể dục nghệ thuật, Taewondo, Wushu); thi đấu giao hữu giữa hai đội bóng rổ nam, nữ U23 của hai thành phố.

Chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” và “Giai điệu kết đoàn” sẽ được tổ chức từ ngày 23-25/8. Đây là một phần trong chuỗi hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh” với mục tiêu nâng cao tinh thần đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa thế hệ trẻ, xúc tiến thương mại, và quảng bá du lịch, sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. “Sự kiện sẽ có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong cả nước. Đặc biệt, chương trình sẽ trao tặng 60 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thể hiên sự quan tâm và hỗ trợ của các tổ chức đối với cộng đồng” - đại diễn Ban Tổ chức thông tin.

Lễ bế mạc Chương trình sẽ diễn ra vào tối 25/8 với các hoạt động nghệ thuật đặc sắc, vinh danh các cá nhân, tập thể đóng góp cho sự kiện, đánh dấu sự kết thúc của chương trình ý nghĩa này.

Tú Linh