Tổng hợp giá gạo và tin thị trường gạo ngày 23/7

Trong ngày hôm nay 23/7, giá một số loại gạo Việt Nam đã giảm xuống so với cuối tuần trước; trong khi đó giá gạo các quốc gia khác tăng lên hoặc được giữ nguyên. FAO đề nghị giúp đỡ Chính phủ Thái Lan
Tổng hợp giá gạo ngày 23/7/2013

Trong ngày hôm nay 23/7, giá gạo 5% và 100% tấm Việt Nam giảm 5 USD/tấn; trong khi đó giá gạo 5% tấm và 25% tấm Ấn Độ cùng với gạo 100% tấm Pakistan tăng 5 USD/tấn so với cuối tuần trước. Giá gạo của Thái Lan không có sự biến động do các thương nhân nước này hiện ngừng giao dịch trong thời gian nghỉ lễ.
ĐVT: USD/tấn (giá FOB)
Tổng hợp giá gạo ngày 23/7/2013
FAO giúp đỡ Thái Lan khẳng định chất lượng gạo

Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) đã đề nghị giúp đỡ Chính phủ Thái Lan trong việc đảm bảo gạo Thái Lan đủ tiêu chuẩn an toàn để tiêu thụ.

Một quan chức của FAO cho biết Chính phủ Thái Lan có thể tìm sự can thiệp từ FAO nhằm giảm bớt những lo ngại về việc nhiễm hóa chất của gạo Thái Lan; vị quan chức này cũng cho biết hầu hết các công đoạn chế biến gạo tại các nhà máy xay xát của Thái Lan đều đạt chuẩn quốc tế và dư lượng hóa chất trong gạo có thể được loại bỏ bằng việc phơi khô lúa một vài ngày trước khi đóng gói.

Trong đầu tháng này, một vài bản tin truyền thông tại Thái Lan đã đưa tin một số mẫu gạo của Thái Lan có chứa dư lượng chất methyl bromide, một loại hóa chất thường sử dụng để diệt mối mọt. Điều này đã làm gia tăng lo ngại chất lượng gạo của công chúng và các nhà nhập khẩu gạo Thái Lan. Chính phủ Thái Lan đã nhanh chóng bác bỏ điều này và cho rằng gạo Thái Lan đảm bảo an toàn chất lượng để tiêu thụ. Trong tuần trước, đích thân Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã nếm thử gạo từ những nhà máy xay xát gạo bị nghi ngờ sản xuất gạo không đạt chất lượng nhằm khôi phục niềm tin vào chất lượng gạo Thái Lan.

Giá gạo nội địa Philippines tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái
Giá bán buôn gạo chất lượng tốt theo tuần tại PhilippinesMặc dù lượng gạo dự trữ trong nước đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong hơn 2 tháng, nhưng giá gạo ở Philippines vẫn đang tăng lên trong những tháng giáp hạt (từ tháng 7 – tháng 9).

Theo Cục Thống kê Nông nghiệp Phlippines (BAS), giá trung bình bán buôn gạo thường trong tuần 2 của tháng 7/2013 ở mức khoảng 31,42 Peso Philippines (PHP)/kg (725 USD/tấn), tăng khoảng 3,5% so với năm ngoái. Giá trung bình bán lẻ gạo thường khoảng 33,33 PHP/kg (770 USD/tấn), tăng khoảng 3,4% so với năm ngoái.

Giá trung bình bán buôn gạo chất lượng tốt hiện ở mức 34,25 PHP/kg (796 USD/tấn), tăng 3,35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá trung bình bán lẻ gạo chất lượng tốt khoảng 36,27 PHP/kg (837 USD/tấn), tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tuần trước, Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) đảm bảo lượng gạo dự trữ của nước này vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cho khoảng 71 ngày hoặc cho đến hết thời kỳ giáp hạt vào tháng 9. Sản lượng gạo trong những tháng giáp hạt ở Philippines vẫn bị hạn chế do chịu ảnh hưởng của bão và điều kiện thời tiết bất lợi.