Tổng hợp tin thị trường gạo ngày 8/4/2014

Trong ngày 8/4, thị trường gạo quốc tế đã có một số tin tức nổi bật như sau.

Philippines tìm thêm nhà xuất khẩu tham gia đấu thầu mua gạo

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức của Cơ quan Quản lý Lương thực Quốc gia Philippines cho biết, Philippines đang tìm kiếm thêm các nhà xuất khẩu từ ít nhất 7 quốc gia tham gia phiên đấu thầu mua 800.000 tấn gạo vào ngày 15/4 tới đây.

Philippines đang nỗ lực tìm mua gạo để bổ sung vào kho dự trữ cho 6 tháng cuối năm khi bước vào mùa giáp hạt; Philippines là nước có truyền thống nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan.

Ông Ludovico Jarina, Phó Chủ tịch Cơ quan Quản lý Lương thực Philippine (NFA) cho biết: “Chúng tôi mời tất cả các nước xuất khẩu gạo, kể cả Hoa Kỳ”. Ông kỳ vọng việc mời thầu này sẽ làm tăng cơ hội cho Philippines mua được gạo với giá tốt hơn.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Jarina cho biết, Tổng Công ty Lương thực Miền Nam Vinafood 2 của Việt Nam đã nộp hồ sơ tham gia đấu thầu. Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan mới bày tỏ khả năng tham gia đấu thầu vào ngày 15/4. Tổng Công ty Lương thực Miền Nam Vinafood 2, Đại sứ quán Thái Lan và Đại sứ quán Campuchia tại Philippines đã cử đại diện tham gia hội nghị tiền đấu thầu vào ngày 3/4.

Đại diện của các tập đoàn kinh doanh lương thực lớn như: Louis Dreyfus, Daewoo International Corp, Gentraco Corp, Golden Rice Co Ltd và Thai Hua Co Ltd cũng đã tham dự hội nghị tiền đấu thầu.

Ông Ludovico Jarina cũng cho biết thêm các hãng xuất khẩu gạo thuộc Myanmar, Pakistan và Ấn Độ có thể bỏ thầu một lô hoặc cả 4 lô, mỗi lô tương đương 200.000 tấn gạo và có khả năng xuất hiện nhiều nhà thầu trúng thầu; Philippines sẽ chọn nhà thầu có mức giá thấp nhất.

Philippines đang nỗ lực bình ổn giá bán lẻ gạo tại nước này trong bối cảnh giá bán lẻ gạo đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 tháng vào tháng 2/2014 do tình trạng khan hiếm nguồn cung gạo nội địa. Philipines hiện là quốc gia nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới.

Việc Philippines nhập khẩu gạo dự kiến sẽ hỗ trợ giá gạo xuất khẩu trên thị trường châu Á, vốn đang giảm xuống do nguồn cung gạo từ Thái Lan tăng lên khi Thái Lan đang bước vào vụ thu hoạch thứ 2 trong năm. Giá gạo Việt Nam trong tuần từ ngày 31/3-4/4 vẫn giữ mức ổn định. Hiện Việt Nam cũng đang bước vào vụ thu hoạch chính.

FAO: Sản lượng gạo toàn cầu niên vụ 2013/2014 sẽ đạt 497 triệu tấn

Theo Tổ chức Nông nghiệp và Lương thựcLiên Hợp Quốc (FAO), sản lượng lúa gạo toàn cầu trong niên vụ 2013/2014 ước tính sẽ đạt khoảng 497 triệu tấn,tăng khoảng 1% so với niên vụ 2012/2013 , Tuy nhiên, con số này đã giảm 1% so với dự báo đạt 501 triệu tấn được FAO đưa ra trước đó. Việc FAO điều chỉnh giảm dự báo do tình trạng hạn hán được dự báo sẽ xảy ra tại Australia, Peru, Sri Lanka và Tanzania cùng với đó là việc Thái Lan chấm dứt chương trình trợ giá thu mua lúa gạo.

Mức tiêu thụ gạo của thế giới được FAO dự báo sẽ đạt 490 triệu tấn trong niên vụ 2013/2014, tăng 2,5% so với mức 478 triệu tấn trong niên vụ 2012/2013 do nhu cầu sử dụng thực phẩm tăng 2%. FAO cũng dự báo mức dự trữ gạo trên toàn cầu sẽ đạt 181 triệu tấn trong niên vụ 2013/14, tăng 3% so với mức 175 triệu tấn trong niên vụ 2012/2013 do mức dự trữ gạo tại Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam tăng lên.

FAO ước tính tổng lượng gạo được giao dịch trên toàn cầu trong niên vụ 2013/2014 sẽ đạt 39 triệu tấn, tăng 5% so với mức 37 triệu tấn trong niên vụ 2012/2013. Dự kiến lượng gạo được các quốc gia như Bangladesh, Nigeria, Senegal, Trung Quốc, Indonesia và Philippines sẽ tăng lên; trong khi đó, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Pakistan cũng được dự báo tăng.

FAO cho biết Ấn Độ sẽ tiếp tục duy trì vị trí nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, mặc dù nhu cầu sử dụng gạo trong nội địa Ấn Độ tăng lên do nước này thi hành Đạo luật an ninh lương thực quốc gia.

Hoàn Thủy - Đặng Quang (Theo oryza.com)