Tổng hợp tin thị trường gạo quốc tế ngày 22/5/2014

Thị trường gạo quốc tế ngày 22/5/2014 đã có những tin chính như sau.

Canh tác lúa gạo vụ hai tại Thái Lan thiệt hại nặng bởi hạn hán

Vụ lúa thứ 2 thuộc niên vụ 2013/2014 của Thái Lan (tháng 1- tháng 7) đang gần đến giai đoạn thu hoạch, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình hạn hán.

Mặc dù Cơ quan phụ trách về mưa Hoàng gia Thái Lan (RRD) đã tiến hành gây mưa nhân tạo tại các tỉnh canh tác lúa gạo như: Nakhon Ratchasima, Buriram, Surin, Srisaket, Roi Et, Mahasarakham và Khon Kaen thuộc khu vực đông bắc Thái Lan, tuy nhiên các nông dân Thái Lan cho biết việc này không đem lại kết quả đáng kể. Hoạt động gây mưa nhân tạo được RRD tiến hành kể từ tháng 4/2014 và sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 5/2014. Các nông dân Thái Lan đã phàn nàn rằng lượng nước được cung cấp từ các hồ chứa cũng không đủ phục vụ hoạt động canh tác, gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất lúa gạo.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng lúa của vụ lúa thứ 2 niên vụ 2013/2014 của Thái Lan có thể chỉ đạt 5,7 triệu tấn, giảm 6% so với mức 6 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng sản lượng lúa trong niên vụ 2013/2014 của Thái Lan được dự báo tăng 1,5% so với niên vụ trước. Do sản lượng lúa của vụ lúa chính niên vụ 2013/2014 được thu hoạch vào mùa thu năm ngoái đã đạt 14,8 triệu tấn, tăng 4% so với mức 14,17 triệu tấn trong niên vụ 2012/2013. Vụ lúa chính chiếm tới 70% tổng sản lượng lúa của Thái Lan

Xuất khẩu gạo của Campuchia giảm 11% trong quý I/2014

Trong quý I/2014, hoạt động xuất khẩu của Campuchia đã giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2013. Nguyên nhân được cho là do Thái Lan đang tăng cường xả bán kho gạo dự trữ và Myanmar tiến hành cải cách ngành lúa gạo. Điều này đã khiến gạo Thái Lan và gạo Myanmar xuất hiện trên thị trường nhiều hơn, giảm cơ hội tiếp cận thị trường đối với gạo Campuchia.

Các số liệu từ Dịch vụ một cửa về thông tin xuất khẩu gạo (SOWS-REF) cho thấy, Campuchia đã xuất khẩu được 84.330 tấn gạo trong quý I/2014, giảm gần 11% so với mức 95.228 tấn gạo trong quý I/2013.

Trong khi đó, vào tháng 3/2014, Hiệp hội lúa gạo Myanmar đã cho biết ngành lúa gạo nước này đang có một bước ngoặt lớn sau nhiều năm bị áp đặt lệnh cấm vận; Myanmar đã từng là một trong những nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giơi. Cùng với Campuchia, Myanmar hiện cũng đang được hưởng việc miễn thuế dành cho các thị trường mới nổi

Việc Thái Lan đang tăng cường xả bán gạo nhằm giải quyết kho gạo dự trữ khổng lồ với hơn 10 triệu tấn gạo đã gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu gạo của các quốc gia khác, trong đó có Campuchia.Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Thái Lan đã bán được ít nhất 1 triệu tấn gạo kể từ hồi tháng 3/2014.

Ông Kim Savuth, chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Campuchia, cho rằng không có gì phải băn khoăn về việc lượng gạo xuất khẩu của Campuchia giảm xuống do hầu hết sự sụt giảm này diễn ra trong tháng 3/2014.

Hiện Campuchia đã thành lập Liên đoàn các nhà xay xát gạo quốc gia để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu gạo của nước này. Ông Ken Ratha, phát ngôn viên của Bộ thương mai Campuchia, cho biết: “Chúng tôi đang kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào ngành sản xuất lúa gạo. Điều đó sẽ giúp thúc đẩy công nghiệp lúa gạo Campuchia cạnh tranh với các nước khác". Ngoài ra, theo ông Kim Savuth, Campuchia cần đẩy mạnh quảng bá việc dòng gạo Campuchia đã giành giải thưởng Gạo tốt nhất thế giới năm thứ hai liên tiếp nhằm tăng cường sức cạnh tranh của gạo Campuchia.

Đặng Quang (Tổng hợp)