TP.Hồ Chí Minh: Cú hích từ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sau 10 năm (2015-2024) thực hiện công tác bình chọn phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, TP. Hồ Chí Minh đã chứng minh được đây là một nội dung quan trọng của hoạt động khuyến công, nhằm lựa chọn được những sản phẩm CNNT có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Mở ra cơ hội phát triển mới

Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp TP. Hồ Chí Minh được định kì tổ chức 02 năm 01 lần vào năm lẻ (2015, 2017, 2019, 2021, 2023,...).  Sau 10 năm triển khai, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện nhiều nội dung hoạt động đa dạng để nâng cao công tác tổ chức bình chọn, hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao chứng nhận cho 66 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao chứng nhận cho 66 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Kết quả, sau 10 năm triển khai, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của Thành phố đã có 170 sản phẩm của 49 doanh nghiệp được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Thành phố. Từ đó, các sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Thành phố tham gia bình chọn cấp Khu vực đã có 03 sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Khu vực năm 2016 và năm 2020; cấp Quốc gia có 05 sản phẩm và 03 bộ sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2017, năm 2021, và năm 2023.

Chia sẻ với phóng viên, anh Phan Mạnh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Trường Thọ cho biết: Sau khi được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Thành phố năm 2021 và 2023  với sản phẩm mật ong rừng Đất phương Nam, mật ong nghệ viên vàng, mật ong nghệ viên đen và mật ong hoa cà phê, đặc biệt sản phẩm mật ong nghệ viên vàng đạt chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Sau khi được công nhận, các sản phẩm của Công ty được nâng tầm uy tín về chất lượng và thương hiệu trên thị trường; sản phẩm cũng dễ dàng tiếp cận với thị trường, kênh siêu thị và khách hàng hơn trước. Từ đó doanh số kinh doanh của các sản phẩm trên được gia tăng đáng kể.

Sản phẩm Mật ong nghệ viên vàng của Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Trường Thọ đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.
Sản phẩm Mật ong nghệ viên vàng của Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Trường Thọ đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia.

Không chỉ vậy, Công ty còn được Sở Công Thương mời đi tham gia học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh thành phố như Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội... để học tập kinh trao đổi kinh nghiệm về khuyến công và công nghiệp hỗ trợ; đồng thời  hỗ trợ, hướng dẫn tham gia các hội chợ thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài tỉnh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Tại nhiều hội chợ, có nhiều khách hàng nhận ra các sản phẩm của Công ty là sản phẩm CNNT tiêu biểu. Từ đó, khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm và giới thiệu cho người thân, bạn bè.

Đa dạng các hoạt động hỗ trợ phát triển

Đối với những doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, hằng năm Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh có các kế hoạch hỗ trợ đề cử sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp thành phố tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia; hỗ trợ in, dán nhãn logo của chương trình bình chọn; tặng thưởng đăng tải thông tin giới thiệu sản phẩm đạt giải cấp thành phố; hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp, hỗ trợ hướng dẫn ứng dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về sản phẩm, ngành hàng, thị trường, phát triển sản phẩm CNNT; hỗ trợ tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm cho các cơ sở CNNT.

Nhờ kinh phí khuyến công hỗ trợ, VIETNIPA đã ứng dụng thành công máy móc thiết bị tiên tiến vào quy trình sản xuất, từ đó giúp gia tăng năng suất, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu, và nâng cao tính ổn định trong chất lượng sản phẩm

Nhờ kinh phí khuyến công hỗ trợ, VIETNIPA đã ứng dụng thành công máy móc thiết bị tiên tiến vào quy trình sản xuất, từ đó giúp gia tăng năng suất, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu, và nâng cao tính ổn định trong chất lượng sản phẩm

Anh Phan Minh Tiến - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Dừa nước Việt Nam (VIETNIPA) chia sẻ: Việc sản phẩm Mật dừa nước cô đặc và Mật dừa nước tinh chất của VIETNIPA được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Thành phố và cấp Quốc gia mang lại nhiều lợi ích quan trọng, không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho ngành nông nghiệp địa phương và cộng đồng. Đây là một minh chứng cho chất lượng, tính độc đáo và giá trị kinh tế của sản phẩm VIETNIPA, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

Bên cạnh đó, nhờ sự hỗ trợ từ Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. HCM, VIETNIPA đã ứng dụng thành công máy móc thiết bị tiên tiến vào quy trình sản xuất. Điều này đã giúp VIETNIPA tối ưu hóa quy trình sản xuất, từ việc chiết xuất mật dừa nước cho đến quá trình tinh chế và đóng gói sản phẩm. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng năng suất, giảm thiểu lãng phí nguyên liệu, và nâng cao tính ổn định trong chất lượng sản phẩm. Hiệu suất cao hơn đồng nghĩa với việc giảm chi phí sản xuất trên mỗi đơn vị sản phẩm, giúp doanh nghiệp cải thiện biên lợi nhuận.

Sự công nhận sản phẩm của VIETNIPA là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Thành phố và Quốc gia, kết hợp với việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất, không chỉ giúp nâng tầm thương hiệu mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đây là nền tảng vững chắc để VIETNIPA tiếp tục mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, anh Tiến cho biết thêm.

bình chọn sản phẩm
Mật dừa nước cô đặc và Mật dừa nước tinh chất của VIETNIPA được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Thành phố và cấp Quốc gia

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Mình đánh giá: Sau 10 năm triển khai công tác bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu đã chứng minh được tính cần thiết và trở thành động lực cho các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở CNNT nỗ lực hoàn thiện sản phẩm để tham gia và được chứng minh được uy tín khi tham gia thị trường. Đáng chú ý, trong quá trình tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Thành phố số lượng sản phẩm đăng ký tham gia kỳ bình chọn sau tăng so với kỳ bình chọn trước. Các sản phẩm tham gia là những sản phẩm chất lượng, có tính chuyên nghiệp cao, có sự đầu tư về bao bì, mang tính đặc trưng của từng huyện.

Hoàng Dương