Trà sen Hương Thủy – Trà sen Tây Hồ chính hiệu

Trà sen Hương Thủy được ướp trong những bông hoa sen tươi hay còn gọi là trà sen xổi, giúp cho trà khi pha có hương sen tươi mới, hòa quyện được vị ngọt, vị chát của trà và gạo sen tươi, dành cho những ai yêu thích hương vị tự nhiên của sen Tây Hồ.

Tại chương trình “Thư giãn cùng sen”, mọi người tham gia sẽ được trải nghiệm các công đoạn làm trà sen, từ hái sen - mang sen về cho đến các quy trình làm trà sen, ướp trà sen, làm trà bông sen ướp xổi. Bên cạnh đó, một số món quà quê và các sản phẩm được chế biến từ sen cũng được trưng bày tại chương trình.

Trà sen Hương Thủy
Trà sen Hương Thủy - Trà sen Tây Hồ chính hiệu

Sen Hồ Tây hay còn gọi là sen Bách Diệp, sống ở khu vực Hồ Tây - Hà Nội. Sở dĩ gọi là sen Bách Diệp bởi trung bình mỗi bông sen có tới 100 cánh, bông nhiều khoảng 120 cánh. Hoa sen Hồ Tây là dạng hoa cánh kép, có bông to và màu hồng thắm. Vào đúng mùa, bông hoa nở xòe to bằng hai bàn tay người lớn. Đây chính là đặc điểm cấu tạo hoa đặc trưng của sen Hồ Tây, hương sen thơm lâu và đượm, gạo sen thì to và căng mọng, chuyên dùng để ướp trà.

Hoa sen Tây Hồ
Hoa sen Tây Hồ sau khi được thu hoạch và sơ chế

Trà sen Hương Thủy có bí quyết ướp trà của riêng mình. Trước hết, trà sau khi được sấy khô sẽ được ướp với những cánh hoa sen, gọi là “ngậm hoa”. Sau quá trình “ngậm hoa” 2 ngày, trà được đem ra sấy và ướp với gạo sen, gọi là “ngậm gạo”. Với 1 kg trà cần dùng 3 lạng gạo sen. Quá trình sấy khô trà sau “ngậm gạo” cần phải lặp lại từ 4 đến 7 lần mới tạo nên một sản phẩm trà sen truyền thống đúng gốc Tây Hồ.

Trà sen Hà Nội có giá trị cao không chỉ bởi giá trị của hoa sen Tây Hồ mà còn nằm ở những chọn lọc cầu kỳ, tỉ mỉ trong quá trình ướp trà sen. Trà được ướp phải là loại trà mộc, được trồng theo công nghệ Vietgrap ở Thái Nguyên, khi ướp thao tác phải nhanh, dứt khoát, tuân thủ nguyên tắc về mặt thời gian để hương sen không bị phai.

Trà ướp trong bông hoa sen tươi hay còn gọi là trà sen xổi. Đây là loại trà được ủ trực tiếp trong bông hoa sen Hồ Tây, khi bông sen còn đang tươi trong đầm sen. Cách thực hiện là đem một nhúm trà tương ứng để pha 1 ấm bỏ vào bông sen rồi gói hoa lại, bên ngoài bọc thêm một lớp lá sen.

Ủ trà trong sen
Trà được ủ trong bông sen Hồ Tây

Chương trình là cơ hội để người dân Hà Nội tiếp cận với không chỉ sản phẩm trà chất lượng mang đậm bản sắc Tây Hồ mà còn các sản phẩm được chế biến từ sen như rượu sen, trà đẹp và gạo sen sấy khô…

Một số hình ảnh tại chương trình:

Chương trình- 1
Sen- 1
Sen- 2
Sen- 3

 

Tiến Thành