Triển vọng hợp tác Việt Nam – Đức cùng với Hiệp định thương mại tự do VN - EU

Ngày 25/6/2014 tại Berlin (CHLB Đức), Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (AHK), cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức

Tham dự diễn đàn có Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng, Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Đức, Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Thương mại công nghiệp CHLB Đức tại Việt Nam, các cơ quan quản lý thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, các chuyên gia nghiên cứu và đông đảo doanh nghiệp 2 nước.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định Việt Nam và Đức có bề dày quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, có cơ cấu kinh tế bổ sung cho nhau. Thêm vào đó quy mô to lớn của nền kinh tế Đức, sự phát triển kinh tế ổn định với mức tăng bình quân 6%/năm trong hơn 2 thập kỷ qua của Việt Nam, cộng với sự nỗ lực không ngừng của chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, nhất là sau khi Việt Nam và EU đã khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do vào tháng 6 năm 2012 và đang nỗ lực để khẩn trương kết thúc đàm phán Hiệp định này trong năm 2014, Việt Nam và Đức đang có cơ hội rất tốt để khai thác tốt hơn các tiềm năng hợp tác. Trong đó, kết nối giữa các doanh nghiệp cùng với hợp tác đào tạo và khoa học công nghệ sẽ giúp phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại song phương.

Tại Diễn đàn các diễn giả và các doanh nghiệp tham gia đã cùng nhau trao đổi, phân tích các thách thức, cơ hội sẽ đem lại trong bối cảnh mới, đồng thời tập trung đi sâu vào việc tìm giải pháp thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đức với triển vọng FTA Việt Nam - EU sớm được triển khai. Các đại biểu đều nhận thấy các cam kết trong Hiệp định EVFTA chắc chắn sẽ tác động lớn đến nhiều ngành công nghiệp của Việt Nam do bên cạnh những lợi ích từ EVFTA, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải tuân thủ những quy định mang tính kỹ thuật khắt khe khi xuất khẩu vào thị trường EU nói chung và thị trường Đức nói riêng. Trong khi đó nhiều ngành sản xuất của Việt Nam hiện phụ thuộc tương đối cao vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, giá trị gia tăng còn thấp. Vì vậy, Bộ Công Thương và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm tới khả năng đa dạng hóa nguồn nguyên liệu phục vụ xuất khẩu và xây dựng các ngành công nghiệp phụ trợ. Đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Đức có thế mạnh và hai bên có thể xây dựng những phương án hợp tác hiệu quả.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng các đại diện Bộ Công Thương Việt Nam đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, trực tiếp giải đáp những vấn đề liên quan tới chính sách quản lý của Việt Nam đối với doanh nghiệp của Đức cũng như doanh nghiệp Việt Nam ở Đức đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, thông qua Diễn đàn, giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức đã hình thành các các kênh kết nối, tiếp xúc, ghi nhớ ban đầu để tiến tới những hoạt động hợp tác giai đoạn tiếp theo ở nhiều lĩnh vực mà 2 bên có thế mạnh.

Cùng với sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại các chuỗi siêu thị Metro tại Đức năm 2014 được tổ chức ngày 26 tháng 6 ngay sau Diễn đàn, thành công của Diễn đàn "Triển vọng hợp tác Việt Nam - Đức cùng với Hiệp định thương mại tự do VN - EU" là điểm nhấn ghi nhận những nỗ lực của sự hợp tác hiệu quả giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư của Việt Nam và Đức, hứa hẹn một bước phát triển mới, thay đổi cả về lượng và chất trong hợp tác thương mại giữa Việt Nam và thị trường CHLB Đức nói riêng cũng như EU nói chung.