Trung Quốc: Cung ứng ngô dư thừa do dịch cúm gia cầm và giá thịt lợn giảm

Trung Quốc bùng phát dịch cúm gia cầu và giá thịt lợn giảm ảnh hưởng đến nhu cầu thức ăn chăn nuôi đã tạo thêm căng thẳng cho cục diện cung ứng ngô dư thừa trên thị trường Tru

Kể từ tháng 11/2013 đến nay, Trung Quốc bắt đầu tăng cường kiểm soát việc nhập khẩu ngô, đồng thời cũng đã cho trả lại 1 triệu tấn ngô biến đổi gen nhập khẩu từ Mỹ do không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, giới chức ngành nhận định rằng, việc này thực chất nhằm bảo hộ lợi ích của người nông dân Trung Quốc, đồng thời làm giảm sự căng thẳng cung lớn hơn cầu của thị trường trong nước. Trong thời gian tới, Trung Quốc có khả năng sẽ ngừng phê chuẩn các vấn đề về ngô biến đổi gen.

Trong khi đó, tháng 01 năm nay, tỉnh Quảng Đông bùng phát dịch cúm gia cầm khiến lượng gia cầm giảm mạnh gây thiệt hại kinh tế đối với ngành chăn nuôi, cũng như nguồn cung ứng thức ăn.

Lượng ngô dùng trong thức ăn chăn nuôi chiếm tới 60% lượng ngô của Trung Quốc, và một nửa trong đó là thức ăn chăn nuôi gia cầm. Lượng thức ăn chăn nuôi gia cầm dùng trong năm 2013 đã giảm 8% . Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, kể từ đầu năm đến nay, dịch cúm gia cầm bùng phát đã làm thiệt hại kinh tế lên tới 20 tỷ NDT, trong khi đó, mức thiệt hại của cả năm 2013 là 60 tỷ NDT. Với tình hình như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, việc tăng số lượng đàn gia cầm là rất khó khăn.

Bên cạnh đó, việc giá thịt lợn giảm đã khiến các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ngừng hoạt động. Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin Lương thực và Dầu Nhà nước Trung Quốc, số lượng lợn nuôi trong chuồng của Trung Quốc trong tháng 01 đạt mức thấp nhất trong vòng 10 tháng trở lại đây. Chính phủ Trung Quốc cũng đã thực hiện thu mua thịt lợn nhưng cũng không thể kéo giá cả tăng lên.

Các chuyên gia cho biết, nhu cầu ngô của Trung Quốc trong niên vụ 2013/14 có khả năng sẽ chỉ tăng nhẹ. Ngoài nguyên nhân do dịch cúm gia cầm thì ngành gia công ngô cũng đang chững lại.

Hiện nay, lượng ngô tồn kho của Chính phủ Trung Quốc đã đạt 30 triệu tấn, nhưng đến tháng 4 thì sẽ bổ sung một lượng khoảng 50 triệu tấn, tương đương 43% nhu cầu tiêu thụ của nước này trong một năm. Với lượng dự trữ khổng lồ, Trung Quốc sẽ cần ít nhất là 1 năm, thậm chí là 2 đến 3 năm mới có thể tiêu thụ hết. Do đó, lượng nhập khẩu ngô của Trung Quốc trong niên vụ 2013/14 được dự báo vào khoảng 4 triệu tấn, thấp hơn so với mức 5 triệu tấn mà Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra trước đó.