Trung Quốc có khả năng tăng cường nhập khẩu đậu tương do sản lượng nội địa sụt giảm

Theo Tân Hoa xã (Trung Quốc), lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu trong niên vụ 2013/14 (từ tháng 9/2013 – 8/2014) có khả năng sẽ đạt mức cao nhất từng được ghi nhân do sản lượng đậu tương nội đ

Theo Tân Hoa xã, tỉnh Hắc Long Giang – khu vực trồng đậu tương lớn nhất Trung Quốc – đã phải hứng chịu mưa lớn và lũ lụt trong vòng bốn tháng qua.

Ông Hu Zengmin, chuyên gia phân tích tại Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc về ngũ cố và dầu ăn tại Cáp Nhĩ Tân đã cho biết: “Điều kiện thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động gieo trồng đậu tương tại tỉnh Hắc Long Giang trong năm nay. Điều này sẽ buộc Trung Quốc phải nhập khẩu nhiều hơn nữa đậu tương nhằm đáp ứng nhu cầu nội địa. Dựa trên sự gia tăng nhu cầu sử dụng đậu tương của thị trường, lượng đậu tương Trung Quốc nhập khẩu trong niên vụ 2013/14 có khả năng sẽ tăng thêm 15% so với niên vụ trước. Qua đó xác lập năm thứ 10 liên tiếp, lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu tăng lên”.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu trong năm 2012 đã đạt 58,4 triệu tấn, tăng 11,2% so với năm 2011; trong khi đó, giá đậu tương trong năm 2012 đã tăng 5,8% so với năm 2011 lên mức 599,30 USD/tấn.

Theo ông Hu Zengmin, sản lượng đậu tương của tỉnh Hắc Long Giang trong năm nay có thể giảm từ khoảng 650.000 tấn đến 500.000 tấn. Ủy ban nông nghiệp tỉnh Hắc Long Giang cho biết, sản lượng đậu tương tại tỉnh trong năm 2012 đạt 4,64 triệu tấn. Trung tâm thông tin quốc gia Trung Quốc về ngũ cốc và dầu ăn dự báo sản lượng đậu tương của Trung Quốc có thể giảm 2,6% xuống còn 12 triệu tấn so với năm 2012, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp sản lượng đậu tương của Trung Quốc sụt giảm.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cũng dự báo lượng đậu tương Trung Quốc nhập khẩu có thể tăng mạnh lên mức 69 triệu tấn trong niên vụ 2013/14, tăng 16% so với năm trước.

Lượng đậu tương Trung Quốc nhập khẩu qua các năm (2009 - 2013)

Ông Zhang Xiaoping, giám đốc khu vực Trung Quốc thuộc Hội đồng xuất khẩu đậu tương Mỹ cho biết, do giá ngô vẫn được giữ ở mức cao, nên rất nhiều nông dân tại tỉnh Hắc Long Giang đã chuyển đổi từ trồng đậu tương sang trồng ngô mặc dù chi phí gieo trồng ngô cao hơn.

Dữ liệu cho thấy sự suy giảm trong việc gieo trồng đậu tương tại khu vực Hắc Long Giang do giá ngô cao hơn giá đậu tương cùng với việc Chính phủ Trung Quốc đảm bảo mức giá thu mua tối thiểu. Những người nông dân tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc có thể thu được từ 9.000 NDT (1.479 USD) đến 12.000 NDT (1.960 USD) trên mỗi ha trồng ngô; trong khi 1 ha trồng đậu tương chỉ đem lại 7.500 NDT (1.225 USD).

Trong năm 2012, diện tích gieo trồng đậu tương tại tỉnh Hắc Long Giang đã giảm 30%, tỉnh Cát Lâm giảm 31%, một số khu vực khác có nơi giảm đến 70%.

Trong tháng 9/2013, Trung Quốc đã nhập khẩu 17,7 triệu tấn đậu tương từ Mỹ, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Zhang Xiaoping cho biết: “Việc Trung Quốc gia tăng nhập khẩu đậu tương từ Mỹ vào đầu niên vụ 2013/14 là dấu hiệu tích cực. Trong ngắn hạn, các công ty Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường Mỹ cho đến tháng 4 và tháng 5/2014, trước khi thị trường Nam Mỹ bước vào mùa bán đậu tương”. 80% lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ, Brazil và Argentina và hầu hết số đậu tương này là loại đậu tương biến đổi gien.

Trong niên vụ 2012/13, Trung Quốc đã mua 21,5 triệu tấn đậu tương từ Mỹ. Ông Zhang Xiaoping dự báo Trung Quốc sẽ nhập khẩu khoảng 22 triệu tấn đến 24 triệu tấn đậu tương từ Mỹ trong niên vụ 2013/14.

Trung Quốc đã trở thành quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn trên thị trường quốc tế kể từ những năm 1990. Khả năng tài chính tăng cùng với mong muốn cải thiện chế độ ăn uống của người dân Trung Quốc bằng việc gia tăng tiêu thụ thịt lợn, gia cầm, trứng, dầu thực vật đã biến Trung Quốc trở thành quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới.

Để đáp ứng hơn nữa nhu cầu tiêu thụ đậu tương trong nước, Tổng công ty ngũ cốc, dầu và thực phẩm quốc gia Trung Quốc, Tổng công ty dự trữ ngũ cốc Trung Quốc và tập đoàn Chinatex đã ký một loạt các giao dịch với các công ty buôn bán ngũ cốc của Mỹ như Archer Daniels Midland Co., Bunge Ltd và Columbia Grain nhằm nhập khẩu 4,83 triệu tấn ngũ cốc vào cuối tháng 9/2013. Lượng đậu tương này sẽ được chuyển đến Trung Quốc trong thời gian giữa từ nay đến tháng 3/2014.

Ông Zhang Xiaoping cho biết điều kiện thời tiết và tình trạng cơ sở hạ tầng tại khu vực Nam Mỹ, đặc biệt, Brazil và nỗ lực cải thiện hệ thống đường xá và cảng biển của Argentina, sẽ đóng vai tròng quan trọng trong việc gia tăng lượng đậu tương xuất khẩu của khu vực này sang Trung Quốc.

Đậu tương được sử dụng rộng rãi trong các ngành chế biến thực phẩm, dầu ăn, sản xuất, chăn nuôi gia súc, sợi hóa học và các ngành công nghiệp khác. Hiện đậu tương nhập khẩu vào Trung Quốc chỉ chịu mức thuế suất 3% và không bị áp đặt quota nhập khẩu.

Nhà nghiên cứu Ding Lixin thuộc Viện hàn lâm khoa học nông nghiệp Trung Quốc nhận định: “Với những khó khăn liên quan đến đất canh tác, nguồn nước và điều kiện nhiệt độ, Trung Quốc khó có thể tự đáp ứng nhu cầu sử dụng đậu tương ngày càng tăng của mình. Do đó, Trung Quốc cần phải nhập khẩu đậu tương từ các nước khác”.