Tỷ giá tự do lẫn ngân hàng cùng lao dốc, thị trường chứng khoán “đón gió đông”

Việc tỷ giá “chợ đen” lẫn ngân hàng cùng giảm mạnh đang giảm đáng kể áp lực điều hành chính sách đối với Ngân hàng Nhà nước cũng như góp phần giải toả áp lực tâm lý đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Tỷ giá
Tỷ giá USD trên thị trường "chợ đen" lẫn ngân hàng đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây.

Hôm nay, tỷ giá trung tâm tăng 7 đồng so với cuối tuần trước, được công bố ở mức 24.261 đồng/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá trần hôm nay là 25.474 VND/USD và tỷ giá sàn là 23.048 VND/USD.

Tuy nhiên, giá USD tại các ngân hàng lại đi ngược chiều tỷ giá trung tâm và ghi nhận mức giảm đáng kể. Điển hình, Ngân hàng Vietcombank niêm yết giá mua bán USD ở mức 24.790 - 25.160 VND/USD, giảm 70 đồng so với cuối tuần trước.

Tương tự Ngân hàng Eximbank niêm yết giao dịch mua - bán chuyển khoản ở mốc 24.810 - 25.140 VND/USD, giảm 90 đồng chiều mua và chiều bán. Trong khi đó, Ngân hàng ACB niêm yết giao dịch mua - bán chuyển khoản ở mức 24.820 - 25.150 VND/USD, giảm 70 đồng so với cuối tuần trước.

Trên thị trường tự do, theo khảo sát của Tạp chí Công Thương, giá USD trong 2 ngày cuối tuần đã giảm tới 140 đồng, nâng mức giảm trong cả tuần trước lên 250 đồng. Đà giảm vẫn chưa có dấu hiệu dừng khi giảm tiếp 60 đồng ở chiều mua và 10 đồng ở chiều bán trong ngày hôm nay. Theo đó, giá mua - bán USD trên thị trường tự do hiện ở mức 25.250 - 25.400 VND/USD.

So với mức đỉnh gần 26.000 đồng/USD hồi cuối tháng 6/2024 thì mức giá hiện đã thấp hơn 600 - 750 đồng, tương ứng 2,8%. Mức chênh lệch giữa tỷ giá tự do và tỷ giá chính thức cũng được thu hẹp đáng kể.

Ông Tô Quốc Bảo - Trưởng nhóm Chiến lược Thị trường thuộc Chứng khoán Maybank cho biết, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 9 tới nay, tỷ giá USD/VND đã có sự điều chỉnh đáng kể trong những tuần gần đây. Tỷ giá USD/VND (cả chính thức và phi chính thức) đã điều chỉnh khoảng hơn 1% so với mức cao nhất được thiết lập vào ngày 24/7.

“Điều này theo chúng tôi đã giúp Ngân hàng Nhà nước giảm nhẹ đáng kể áp lực trong điều hành tỷ giá. Lần cuối cùng Ngân hàng Nhà nước can thiệp vào thị trường bằng cách bán USD là hơn một tháng trước, trong khi đó vào ngày 24/8 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã giảm lãi suất của các công cụ OMO xuống 25 điểm cơ bản xuống 4,25% lần đầu tiên kể từ cuối năm ngoái”, ông Tô Quốc Bảo nói.

Việc tỷ giá hạ nhiệt được kỳ vọng sẽ tạo ra thêm dư địa cho Ngân hàng Nhà nước trong việc duy trì các chính sách hỗ trợ kinh tế phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới.

Tỷ giá USD chỉ số Dollar Index
Chỉ số US Dollar Index (DXY) xác lập xu hướng giảm đáng kể từ đầu tháng 8 đến nay. (Nguồn: marketwatch.com)

Xem thêm: "VN-Index thiết lập xu hướng đi lên, nhà đầu tư “lỡ sóng” cần làm gì?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cũng theo ông Tô Quốc Bảo, việc tỷ giá hạ nhiệt là một tác nhân tích cực dành cho thị trường chứng khoán với thực tế là áp lực bán ròng của khối ngoại có vẻ đã giảm khi nhìn lại diễn biến hai tuần gần đây và trạng thái mua ròng thậm chí đã xuất hiện trong tuần lễ vừa rồi. Tâm lý của nhà đầu tư vì vậy cũng có sự cải thiện tốt hơn.

Tỷ giá hạ nhiệt cũng sẽ giúp giảm bớt rủi ro cho một số nhóm ngành có tỷ lệ vay ngoại tệ cao như Điện, Thép, Hàng không, và Logictics.

Dữ liệu cho thấy, tính chung cả tuần trước, khối ngoại mua ròng 1.091,4 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Trong đó mua ròng 1.072,7 tỷ đồng trên HoSE, mua ròng 40,3 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 21,6 tỷ đồng trên UPCoM.

Trong suốt 7 tháng đầu năm nay, với việc tỷ giá neo cao, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng ở mức cao chưa từng có, lên tới 50.000 tỷ đồng (xấp xỉ 2 tỷ USD) riêng trên sàn HoSE.

Tính đến cuối giờ chiều ngày hôm nay (theo giờ Việt Nam), chỉ số Dollar Index (DXY)  tiếp tục giảm 0,24%, chạm mốc 102,2. Theo nhận định của nhiều tổ chức tài chính quốc tế, xét về mặt kỹ thuật, vùng 102 là vùng hỗ trợ quan trọng cho chỉ số DXY, nếu mất mốc này thì chỉ số DXY sẽ lùi sâu về quanh ngưỡng 100 - 101. Qua đó, khiến đồng USD tiếp tục “hạ nhiệt” so với các đồng tiền khác trên toàn cầu.

Lan Anh