VN-Index thiết lập xu hướng đi lên, nhà đầu tư “lỡ sóng” cần làm gì?

Trong tuần qua, tâm lý thị trường đã được cải thiện đáng kể khi đón nhận nhiều thông tin hỗ trợ, khối ngoại cũng đã quay lại mua ròng hơn 1.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, chỉ số VN-INDEX cũng chính thức vượt qua kháng cự 1.230 điểm (MA20) để thiết lập xu hướng vận động đi lên tích cực hơn.

Khối ngoại quay lại mua ròng hơn 1.000 tỷ đồng

Đà phục hồi được duy trì trong phiên đầu tuần 12/8 khi chỉ số VN-Index tăng 0,5% lên mức 1.230,3 điểm với tỷ lệ mã tăng/giảm giá là 238/168. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn chưa mang tới tín hiệu khả quan khi tiếp tục giảm sút và giá trị giao dịch thấp hơn khoảng 25% so với trung bình 25 phiên.

Cổ phiếu FPT (+2,4%) là mã có đóng góp tích cực nhất tới chỉ số khi tập đoàn đang đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ cho thuê GPU (GPUaaS) với kỳ vọng biên lợi nhuận trước thuế đạt 20-30% vào 2025.

Chỉ số VN-Index
Diễn biến chỉ số VN-Index và thanh khoản thị trường kể từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Bước sang ngày 13/9, chỉ số VN-Index diễn biến khá tiêu cực trong phiên sáng và chỉ khởi sắc hơn trong cuối phiên chiều giúp chỉ số tăng nhẹ 0,1 điểm lên mức 1.230,4. Thanh khoản thị trường chưa thể cải thiện song một trong những điểm sáng hiếm hoi là việc khối ngoại đã mua ròng 3 phiên liên tiếp với giá trị 316 tỷ đồng, tập trung vào các mã HDB, VNM và FPT.

Chỉ số VN-Index ngày 14/8 chỉ có thể tăng trong 30 phút đầu tiên trước khi phải chịu áp lực bán sau đó và kết phiên gần như đi ngang khi giảm chưa đến 0,1 điểm về mức 1.230,4. Thực phẩm & Đồ uống, Bất động sản và Truyền thông là những ngành diễn biến tích cực với VNM (+0,3%), VHM (+2,3%) và VEF (+0,1%).

Phiên ngày 15/8 chứng kiến việc chỉ số VN-Index đánh rơi mốc 1.230 điểm khi giảm 0,6% xuống mức 1.223,6. Gần như các ngành đều giảm điểm ngoại trừ Truyền thông. Cổ phiếu VHM (+1,8%) là mã đóng góp tích cực nhất sau thông tin dự án khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng với quy mô hơn 13.200 tỷ đồng sẽ được khởi công vào cuối năm nay.

Ngày 16/8 chứng kiến phiên giao dịch đầy bùng nổ của chỉ số VN-Index khi tăng 28,7 điểm lên mức 1.252,2. Thanh khoản thị trường cũng đã đạt mức cao nhất trong gần 2 tuần qua với tổng giá trị hơn 23.000 tỷ đồng.

Sắc xanh chiếm áp đảo khi tỷ lệ mã tăng/giảm giá là 413/41. GVR (+5,8%) là mã có đóng góp tích cực nhất tới chỉ số.

Kết tuần, chỉ số VN-Index tăng 2,3% lên mức 1.252,2 điểm, HNX-Index tăng 2,5% lên 235,2 điểm và UPCOM-Index tăng 0,7% lên mức 93,4 điểm.

Tuần này, HPG (-1,7%), POW (-2,9%) và VSH (-3,2%) là các mã gây áp lực lên chỉ số. Ngược lại, GVR (+6,3%), LPB (+8,6%) và HVN (+12,3%) là các nhân tố chính hỗ trợ thị trường.

Theo dữ liệu của Chứng khoán VNDirect, thanh khoản tuần này giảm 12,5% xuống 14.915 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại mua ròng 1.091,4 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó mua ròng 1.072,7 tỷ đồng trên HoSE, mua ròng 40,3 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 21,6 tỷ đồng trên UPCOM.

Nhà đầu tư “lỡ sóng” cần kiên nhẫn chờ đợi

Chỉ số VN-Index đầu tư chứng khoán
Một số nhà đầu tư cho rằng đã "lỡ sóng" khi thị trường bất ngờ bật tăng mạnh với sắc xanh lan toả tại nhiều nhóm ngành, kèm thanh khoản tăng vọt trong phiên giao dịch cuối tuần qua.

Nhận định về diễn biến thị trường, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường hãng Chứng khoán VNDirect cho biết, nhiều thông tin hỗ trợ xuất hiện trong tuần qua đã giúp tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường chứng khoán cải thiện tích cực.

Đà tăng ấn tượng của thị trường chứng khoán toàn cầu đã gần như xóa sạch mức giảm của phiên “thứ 2 đen tối” vào ngày 5/8 trước đó khi các số liệu kinh tế mới đây tại Mỹ đã đẩy lùi những lo ngại gần đây của thị trường về kịch bản “hạ cánh cứng” của nền kinh tế Mỹ.

Cụ thể, số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu thấp hơn dự báo và doanh số bán lẻ chứng kiến mức tăng mạnh nhất trong một năm rưỡi đã cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn chưa chệch khỏi quỹ đạo tăng trưởng.

Trong khi đó, lạm phát tiếp tục xu hướng hạ nhiệt, củng cố cho kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 9 tới. CPI toàn phần của Mỹ trong tháng 7 tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước (thấp hơn dự báo là 3,0%) trong khi CPI lõi tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước (phù hợp dự báo).

Sau số liệu lạm phát, chỉ số Dollar Index (DXY) đã giảm xuống dưới mức 103 và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ quay đầu giảm nhẹ. Trong nước, thị trường chứng kiến tỷ giá USD/VND tiếp tục hạ nhiệt và lùi dần về sát mức 25.000. Đồng thời, lợi suất trái phiếu Chính phủ và lãi suất liên ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm so với tuần trước đó.

Những chuyển biến tích cực này đã cải thiện tâm lý của nhà đầu tư trong nước, thúc đẩy dòng tiền quay trở lại thị trường chứng khoán với thanh khoản trong phiên cuối tuần trên 3 sàn đạt trên 25.000 tỷ đồng, tăng gần 50% so với mức trung bình 20 phiên.

“Chỉ số VN-INDEX cũng đã chính thức vượt qua kháng cự 1.230 điểm (MA20) để thiết lập xu hướng vận động đi lên tích cực hơn. Bước sang tuần tới, rung lắc có thể sớm xuất hiện khi chỉ số VN-INDEX tiến tới cản mạnh tại vùng 1.260 điểm. Đây là vùng hội tụ của các đường MA50, MA100. Do đó, những nhà đầu tư “lỡ sóng” không nên vội vàng mua vào khi chỉ số đang tiến tới kháng cự mạnh mà cần kiên nhẫn chờ đợi những nhịp rung lắc xuất hiện để canh mua vào với giá vốn tốt hơn”, ông Đinh Quang Hinh phân tích.

Về cơ hội đầu tư cụ thể, nhà đầu tư có thể cân nhắc nhóm cổ phiếu Ngân hàng khi tín dụng bắt đầu tăng trưởng trở lại trong nửa cuối tháng 7/2024 cũng như định giá của nhóm ngành này vẫn đang tương đối rẻ (chiết khấu so với bình quân lịch sử). Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể xem xét nhóm ngành xuất khẩu dệt may, thủy sản, đồ gỗ nhờ triển vọng xuất khẩu cải thiện mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024.

Đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư có thể chọn lọc những cổ phiếu bị chiết khấu sâu trong nhịp điều chỉnh vừa qua để giải ngân, tuy vậy nên lưu ý duy trì tỷ trọng vừa phải ở nhóm cổ phiếu này do đây là nhóm có biến động giá mạnh và khó lường, theo ông Đinh Quang Hinh.

Duy Quang