[TRỰC TUYẾN] Vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA

Thông qua những trao đổi và khuyến nghị của các khách mời tham dự Tọa đàm sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương và địa phương định hướng những giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng các FTA thế hệ mới hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Thanh Hà

Video khác

  • [TRỰC TUYẾN] Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua phát triển văn hoá - du lịch

    [TRỰC TUYẾN] Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua phát triển văn hoá - du lịch

    Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với sự tham gia chia sẻ của 3 khách mời về tiềm năng, triển vọng việc gắn tiêu thụ sản phẩm hàng hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với phát triển văn hoá - du lịch, từ đó đề xuất giải pháp tận dụng hiệu quả các lợi thế của hoạt động này vào việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

  • [TRỰC TUYẾN] Gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP

    [TRỰC TUYẾN] Gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP

    Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với sự tham gia chia sẻ của 5 khách mời về tình hình tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP, đồng thời khuyến nghị những giải pháp nhằm gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi và tăng cường hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP trong thời gian tới.

  • Cắt ngang lộ trình: Ý nghĩa và tầm quan trọng

    Cắt ngang lộ trình: Ý nghĩa và tầm quan trọng

    Hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của nội dung “cắt ngang lộ trình” trong Hiệp định CPTPP sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn được cơ hội trong thực thi Hiệp định.

  • Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài

    Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài

    Mục tiêu tổng quát của Đề án nhằm phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu...

  • Hình thành hệ sinh thái đón đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao

    Hình thành hệ sinh thái đón đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao

    Để đón đầu xu hướng dòng vốn FDI, các địa phương đang hướng đến xây dựng các khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao theo mô hình chuyên sâu, liên kết thành chuỗi, tạo thành hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao. Ðồng thời, cơ cấu lại những khu công nghiệp hiện có theo hướng thân thiện với môi trường, chuyển đổi công nghệ và ít thâm dụng lao động.

  • Xu hướng chuyển đổi số "lên ngôi" trong công nghiệp hỗ trợ

    Xu hướng chuyển đổi số "lên ngôi" trong công nghiệp hỗ trợ

    Bối cảnh kinh tế thế giới thay đổi và dịch chuyển do tác động của đại dịch Covid-19 khiến cho chuyển đổi số nổi lên như một giải pháp tất yếu quan trọng. Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước cũng đang tích cực ứng dụng công nghệ chuyển đổi số vào sản xuất nhằm tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động.

  • [TRỰC TUYẾN]:Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

    [TRỰC TUYẾN]:Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

    Sau hơn 2 năm thực thi, EVFTA đã thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU.

  • Những nội dung cần lưu ý về Hàng rào kỹ thuật trong Hiệp định UKVFTA

    Những nội dung cần lưu ý về Hàng rào kỹ thuật trong Hiệp định UKVFTA

    Với Hiệp định UKVFTA, hàng hóa Việt Nam có nhiều dư địa khi xuất khẩu và mở rộng thị phần tại thị trường Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc-Ailen. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường có những quy định rõ ràng nên doanh nghiệp phải chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chuyển đổi số... để tận dụng cơ hội từ Hiệp định mang lại.

  • Tạo chuỗi liên kết ngành cho công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

    Tạo chuỗi liên kết ngành cho công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

    Để doanh nghiệp mạnh dạn tham gia đầu tư, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của TP. Hồ Chí Minh cần đẩy mạnh cơ chế ưu đãi về thuế, hỗ trợ chi phí nghiên cứu và thiết kế sản phẩm, sản xuất thử nghiệm sản phẩm... Việc hình thành một khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao tập trung, quy mô đủ lớn và có vị trí trung tâm sẽ hình thành nên điểm kết nối, chuyển giao công nghệ và giao thương giữa các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

  • Ngành da giày nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

    Ngành da giày nâng cao tỷ lệ nội địa hóa

    Dưới sức ép của quy tắc xuất xứ quy định trong các FTA, tỷ lệ nội địa hóa của ngành da giày đã cải thiện đáng kể, hiện đạt mức 55%, riêng đối với mặt hàng giày thể thao đã đạt 70-80%. Thời gian tới, các doanh nghiệp trong nước cần tập trung phát triển dòng nguyên phụ liệu, hướng tới phát triển bền vững, sản xuất xanh, sạch để bắt kịp với xu hướng của thế giới, vừa đảm bảo ổn định cho ngành sản xuất, vừa gia tăng cơ hội tiếp cận chuỗi cung ứng một cách bền vững.

  • Ý nghĩa của nguồn cung thiếu hụt trong Hiệp định CPTPP

    Ý nghĩa của nguồn cung thiếu hụt trong Hiệp định CPTPP

    Các thành viên CPTPP cũng thống nhất một số trường hợp có quy tắc xuất xứ mang tính linh hoạt hơn như Danh mục nguồn cung thiếu hụt gồm 194 loại sợi, vải được phép sử dụng từ ngoài khu vực CPTPP, trong đó 186 mặt hàng sẽ được áp dụng vĩnh viễn và 8 mặt hàng chỉ được áp dụng cơ chế này trong vòng 5 năm. Hiểu rõ về ý nghĩa của quy tắc này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được cơ hội trong thực thi Hiệp định.

  • [TRỰC TUYẾN] Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử

    [TRỰC TUYẾN] Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua thương mại điện tử

    Với sự tham gia của 4 khách mời, Tọa đàm sẽ gợi mở những giải pháp tăng cường kết nối và tận dụng hiệu quả các lợi thế của sàn thương mại điện tử, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, qua đó khẳng định vị thế các sản phẩm này trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

  • “Xanh hóa” chuỗi sản xuất ngành dệt may

    “Xanh hóa” chuỗi sản xuất ngành dệt may

    Các FTA thế hệ mới, đặc biệt là CPTPP, EVFTA đặt ra yêu cầu về quy tắc xuất xứ, sợi và vải phải sản xuất tại Việt Nam, sử dụng tại Việt Nam hoặc ở các nước trong khối FTA thì mới được chứng nhận quy tắc xuất xứ và được hưởng thuế ưu đãi. Yêu cầu này đòi hỏi các doanh nghiệp dệt may buộc phải tập trung phát triển bền vững toàn bộ chuỗi giá trị, từ nguyên phụ liệu đầu vào đến quá trình sản xuất và đưa sản phẩm ra thị trường.

  • Đà Nẵng hút vốn đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao

    Đà Nẵng hút vốn đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao

    Với trọng tâm của chương trình xúc tiến đầu tư là phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin gắn với xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh, Đà Nẵng ưu tiên thu hút vốn FDI vào các ngành nghề đón đầu CMCN4.0 như: công nghiệp ICT, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, vật liệu mới, các ngành công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ...

  • [TRỰC TUYẾN] Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU

    [TRỰC TUYẾN] Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU

    Với sự tham gia của 4 khách mời, Tọa đàm sẽ gợi mở cho các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp những giải pháp để gia tăng số lượng doanh nghiệp và tỷ trọng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU cũng như gia tăng hiệu quả thực thi Hiệp định EVFTA trong thời gian tới.

  • Những nội dung cần lưu ý về Sở hữu trí tuệ trong Hiệp định UKVFTA

    Những nội dung cần lưu ý về Sở hữu trí tuệ trong Hiệp định UKVFTA

    Bên cạnh những lợi ích thì việc thực thi UKVFTA cũng tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro như những vấn đề về sở hữu trí tuệ... Do đó các doanh nghiệp cần trang bị kiến thức và kỹ năng để đáp ứng yêu cầu của hội nhập và thực thi Hiệp định.

  • Hiểu đúng về Danh mục các biện pháp không tương thích trong Hiệp định CPTPP

    Hiểu đúng về Danh mục các biện pháp không tương thích trong Hiệp định CPTPP

    Việc áp dụng phương thức tiếp cận chọn bỏ và thực hiện “Danh mục các biện pháp không tương thích” (NCM) trong các dịch vụ tài chính đồng nghĩa với việc chấp nhận mức cam kết và mức độ tự do hóa cao hơn. Điều này đặt ra không ít thách thức cho Việt Nam.

  • [TRỰC TUYẾN] Đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

    [TRỰC TUYẾN] Đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi lên tầm cao mới

    Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với sự tham gia chia sẻ của 3 khách mời về tác động thực tiễn của các chính sách phát triển kinh tế, thương mại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; kinh nghiệm của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm thế mạnh của khu vực này và những khuyến nghị, giải pháp đề xuất trong thời gian tới.