Vừa qua, tại trụ sở Shopee Singapore đã diễn ra Hội nghị xúc tiến Thương mại điện tử và Thanh toán điện tử xuyên biên giới Việt Nam - Singapore 2024, do Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả hai nước đang tích cực thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số. Thông qua hợp tác, Việt Nam và Singapore có thể tận dụng các thế mạnh tương ứng và tạo ra hệ sinh thái sản xuất năng động và liên kết với nhau, qua đó thúc đẩy đổi mới, phát triển cơ sở hạ tầng và bảo mật thương mại điện tử chung, thúc đẩy phát triển kỹ năng và tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới.
Hội nghị cũng được coi là chất xúc tác cho sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Singapore và Việt Nam, giúp hai bên cùng khai thác toàn bộ tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới và thanh toán điện tử cho các lĩnh vực sản xuất.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Mai Phước Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Singapore cho biết đây là hoạt động rất có ý nghĩa, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử; cũng như triển khai hoạt động ngoại giao kinh tế, đặt nền tảng nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Singapore trong thời gian tới.
Theo ông Đỗ Quốc Hưng, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và bà Bùi Thị Thanh Hằng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thương mại điện tử là một phần quan trọng trong trụ cột kinh tế của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore. Thực tiễn cho thấy, thị trường thương mại điện tử của hai quốc gia đều đang phát triển mạnh mẽ và Hội nghị là cơ hội để hai bên tìm hiểu, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong thương mại điện tử và các nền tảng số.
Trong khi đó, ông Cao Xuân Thắng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore, cho rằng một trong những phương pháp thúc đẩy xuất khẩu là sử dụng kênh thương mại điện tử. Theo ông, các doanh nghiệp nên tận dụng triệt để các nền tảng kỹ thuật số rất phổ biến hiện nay.
Tham gia chia sẻ tại Hội nghị, ông Lemon Tan - Chủ tịch Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) khẳng định, trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư phổ biến nhất của các doanh nghiệp Singapore, đặc biệt là các nhà sản xuất Singapore đang tìm kiếm thị trường mới để đầu tư sản phẩm tại Đông Nam Á. Các chính sách thuận lợi cho ngành sản xuất và lực lượng lao động trẻ, dồi dào của Việt Nam là những yếu tố quan trọng góp phần vào kết quả này.
Do đó, lãnh đạo SMF đề xuất tăng cường xúc tiến thương mại, từng tỉnh thành của Việt Nam kết nối với từng doanh nghiệp của Singapore để giao dịch đầu tư đúng trọng điểm và hiệu quả.
Ông Jason Yu - Trưởng nhóm, Nền tảng Shopee Quốc tế (SIP) cũng cho biết Shopee Việt Nam đã làm được rất nhiều việc vào năm ngoái để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu trong giao dịch xuyên biên giới. Trong đó, nổi bật là các sáng kiến để khuyến khích các hoạt động như quảng cáo bán hàng trực tuyến, hướng dẫn cách sử dụng nền tảng số Shopee, sử dụng cơ hội khuyến mại…, từ đó thu hút ngày càng nhiều khách hàng.
Theo ông Jason Yu, Shopee khuyến khích khách hàng Việt Nam khám phá nền tảng và dịch vụ của Shopee vì tính tiện lợi của loại hình kinh doanh này.
Bà Doven Yap, Trưởng Bộ phận Mua lại, TikTok Shop Singapore thì nhận định, việc ngày càng có nhiều thương hiệu và xu hướng mới trên thị trường đang mở ra thêm các cơ hội mới, và điều quan trọng hơn cả là tính xác thực của sản phẩm phải được đảm bảo khi cung cấp ra thị trường.
"Tôi nghĩ Việt Nam có nhiều sản phẩm nông sản tuyệt vời, và nếu thông tin về sản phẩm cũng như quy trình sản xuất được đảm bảo, thị trường Singapore sẽ dễ dàng đón nhận các sản phẩm này”, bà Doven Yap cho hay.