Hội chợ Vietnam Expo lần thứ 30 sẽ chính thức diễn ra trong 04 ngày, từ ngày 14-17/04/2021 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế I.C.E, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Hội chợ Vietnam Expo tổ chức thường niên từ năm 1991 tới nay là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm do Bộ Công Thương (Cục xúc tiến thương mại) chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành địa phương, các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước và Công ty Vinexad thực hiện với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, mở rộng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ.
“Vietnam Expo - Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số” là chủ đề được Ban tổ chức lựa chọn cho năm 2021 với kỳ vọng mang đến sự cộng hưởng và sức lan tỏa chương trình “Chuyển đổi số quốc gia” được Chính phủ phát động, tạo diễn đàn kết nối cộng động doanh nghiệp, doanh nhân tiếp cận giải pháp chuyển đổi số, ứng dụng gia tăng sức cạnh tranh trong sản xuất và kinh doanh.
Vietnam Expo 2021 đánh dấu mốc 30 năm tổ chức có sự tham gia của 320 doanh nghiệp với quy mô 300 gian hàng trưng bày, gồm các tổ chức xúc tiến và cộng đồng doanh nghiệp đến từ Cuba, LB Đức, Nhật Bản, LB Nga, Mỹ, Hàn Quốc, HongKong, Trung Quốc, Việt Nam. Trong đó, ghi nhận sự tham gia tích cực từ 18 trung tâm xúc tiến thương mại các Tỉnh/Thành phố gồm: An Giang, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Tháp, Tp. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Dương, Ninh Bình, Nghệ An, Lào Cai, Quảng Trị, Yên Bái, Tây Ninh, Thanh Hóa, Kiên Giang, Tiền Giang, Khánh Hoà và Vĩnh Long.
Triển lãm kết hợp (HYBRID EXHIBITION) - Phương thức xúc tiến thương mại linh hoạt
VIETNAM EXPO đi tiên phong áp dụng mô hình Triển lãm kết hợp (Hybrid Exhibition) bằng hình thức gian hàng Trực tiếp đan xen giữa cụm gian hàng Từ xa (remote booth), kết hợp giao thương trực tuyến (Online B2B) và song song với phiên bản Vietnam Expo trực tuyến được tổ chức trong 01 tháng từ 14/04/2021 tới 15/04/2021 trên nền tảng số: www.online.vietnamexpo.com.vn.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhu cầu giao thương vẫn không ngừng tăng, một trong những lý do đó là niềm tin của doanh nghiệp vào công tác phòng chống dịch của Chính phủ, đồng thời vác-xin ngừa Covid đã và đang được phổ biến. Những điều này góp phần tạo nên sự ổn định của thị trường Việt Nam, là động lực khiến ban tổ chức trong một thời gian ngắn vừa triển khai các hình thức giao thương mới, vừa kêu gọi các tổ chức/doanh nghiệp tham gia, bắt tay vào công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu.
Bà Tina Phan (Giám đốc thị trường Đông Dương – Hội đồng phát triển thương mại Hồng Kong (HKTDC) - đại diện khu gian hàng Hong Kong đã từng có mặt tại Vietnam Expo Tp. Hồ Chí Minh năm 2020 chia sẻ mục tiêu hiện diện tại Vietnam Expo Hà Nội lần này “trong năm vừa qua đã có rất nhiều các cơ hội trên online rồi, sự kiện Vietnam Expo tại Hà Nội lần này sẽ rất cần thiết để doanh nghiệp có cơ hội gặp mặt nối kết lại với nhau”.
Những mảnh ghép tạo nên VIETNAM EXPO – ĐA DẠNG & ĐẶC SẮC
Các nhóm ngành hàng trưng bày được bố trí thành từng khu vực gồm: Máy móc – Công nghiệp phụ trợ; Công nghệ Số – Thương mại điện tử; Thực phẩm đồ uống – Hàng tiêu dùng.
Các cụm gian hàng được dàn dựng công phu thể hiện sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị tham gia, bởi sau một khoảng thời gian xáo trộn vì dịch bệnh thì đây là dịp thể hiện mục tiêu chinh phục thị trường rất rõ ràng, nhóm doanh nghiệp thương hiệu, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp tận dụng cơ hội này thiết lập các mối quan hệ khách hàng mới, kích thích nhu cầu trải nghiệm SP/dịch vụ mới.
Khu thương hiệu & sản phẩm tiêu biểu của Thành phố Hà Nội
Các thương hiệu gắn liền với giá trị bền bỉ như Rạng Đông, Thống Nhất, Bóng Động Lực, Bánh kẹo Hải Hà, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, IDMEA, Minh Hòa v.v… sẽ góp mặt trong Khu trưng bày thuộc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu Tư Hà Nội (HPA) với diện tích 180 m2 được dàn dựng công phu và xuyên suốt nhấn mạnh vào các sản phẩm chất lượng vượt trội.
Khu trưng bày công nghệ số - Thương mại điện tử
Theo quan sát, các doanh nghiệp khi áp dụng chuyển đổi số sẽ có chung một xuất phát điểm là “chuyển đổi tư duy và nhận thức”, từ khái niệm cho đến trải nghiệm các công năng trong mô hình Số sẽ dần dà được hình thành khi có nhiều có hội tiếp cận. Mục tiêu gắn với chủ đề của Vietnam Expo năm nay sẽ là cơ hội vàng để các doanh nghiệp cung cấp giải pháp/ ứng dụng chuyển đổi số; các doanh nghiệp sản xuất/ kinh doanh/ dịch vụ đang áp dụng mô hình này trong hoạt động của mình sẽ truyền cảm hứng tới khách hàng quan tâm.
Thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng đóng vai trò thiết yếu giúp tăng doanh số với chi phí vận hành linh hoạt. Giống như một dòng chảy, TMĐT có thể len lỏi tới mọi vùng miền, mọi lúc ở các ngành hàng và hình thành thói quen mua sắm tiện lợi. Để phát huy tối đa hiệu quả cũng như trang bị những kỹ năng sẽ là câu hỏi luôn cần được cập nhật đối với doanh nghiệp đã và đang kinh doanh trên TMĐT. Chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ Vietnam Expo 2021 sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến từ các tổ chức pháp lý liên quan (Trung tâm WTO, VIAC), và đại diện các sàn TMĐT như Amazon, Alibaba, Sendo, …
Khu đầu tư phát triển công nghiệp - Invest in Viet Nam
Tiếp tục mang sứ mệnh tạo đà phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm gắn liền với định hướng phát triển kinh tế địa phương, đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp cụm gian hàng “Invest in Vietnam” – Khu gian hàng Đầu tư Phát triển Công nghiệp được đặt tại vị trí trung tâm và dàn dựng công phu sẽ giới thiệu 07 ngành công nghiệp tiêu biểu đến từ đến từ 7 tỉnh/ thành phố Khánh Hòa, Đồng Tháp, Nghệ An, Kiên Giang, Vĩnh Long, Yên Bái và An Giang.
Trong suốt thời gian triển lãm, ban tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các tỉnh thành tổ chức liên tiếp chuỗi hội thảo giới thiệu chính sách, môi trường đầu tư, tham luận trao đổi giữa đại diện các Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tới quan khách quan tâm
Ngoài hai khu gian hàng Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hà Nội (HPA) và Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) nổi bật nhất Vietnam Expo năm nay, khu vực thu hút người tiêu dùng bởi các sản vật đặc trưng vùng miền, với tiêu chí thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh, lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích lâu dài của tỉnh, chính vì vậy mỗi năm hội chợ quy tụ nhiều doanh nghiệp tiêu biểu hơn, các sản phẩm ngày một trau chuốt hơn được mời tham gia bởi Trung tâm xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch các tỉnh thành: Tây Ninh, Quảng Trị, Ninh Bình, Yên Bái, Lào Cai, Tiền Giang, Thanh Hóa, Hải Dương, Bắc Giang, …
Khu gian hàng Hàn Quốc
Năm 2021 là năm thứ 22 liên tiếp Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hanoi) tổ chức Khu Gian Hàng Quốc Gia Hàn Quốc tại VIETNAM EXPO 2021. Sự kiện quan trọng này đã và đang là cầu nối tích cực, hiệu quả, kịp thời thúc đẩy hơn nữa các hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ thương mại giữa hai quốc gia.
Hoạt động nổi bật
Hoạt động trong khuôn khổ VIETNAM EXPO là chuỗi hội thảo tập trung vào cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa với thương mại điện tử, các chủ điểm được xây dựng bám sát vào nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp đang hướng tới như bổ sung kỹ năng và giải đáp các thắc mắc trong quảng bá và gia tăng doanh số tại thị trường nội địa và xuất khẩu như:
Hội thảo “Nắm bắt cơ hội xuất khẩu hàng tiêu dùng Việt Nam cùng Amazon”, hội thảo “Thương mại điện tử và các vấn đề pháp lý quan trọng”, toạ đàm “Đối thoại chính sách lĩnh vực phụ tùng ô tô”, hội thảo “Phát triển kinh doanh trong nước và xuất khẩu cùng sàn thương mại điện tử trong kỷ nguyên số hóa”.
VIETNAM EXPO lần thứ 30 sẽ là dấu mốc đáng ghi nhớ trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới và trong nước đang ngày càng được kiểm soát tốt, mở ra nhiều cơ hội tiềm năng để doanh nghiệp tiếp cận, triển khai nhiều mô hình kinh doanh mới, đặc biệt mô hình kinh doanh số với tâm thế và mục tiêu mới.
VIETNAM EXPO 2021 mở cửa từ 9h sáng tới 6h chiều trong 04 ngày, từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 4 năm 2021 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E), 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.