Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, sau 2 tháng sụt giảm liên tục do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã tăng trở lại trong tháng 10 sau khi các địa phương nới lỏng và mở cửa trở lại để phục hồi sản xuất. Giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng 10 đạt 73 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn 17% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch.
Tính đến hết tháng 10/2021, xuất khẩu cá ngừ của cả nước đạt gần 594 triệu USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ tươi, đông lạnh và không đạt 336 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ. Còn xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp đạt 258 triệu USD, giảm 11%. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng cá ngừ chế biến khác, đặc biệt là loin cá ngừ hấp đông lạnh, ngày càng tăng, tăng 11% so với cùng kỳ.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2021, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã được xuất sang 94 thị trường trên thế giới. So với cùng ỳ năm 2020, thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đang bị thu hẹp hơn.
Tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ sau 2 tháng sụt giảm liên tục đã tăng trở lại, tăng 20% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này đạt 259 triệu USD, tăng 10%.
Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang EU vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi sau 3 tháng sụt giảm liên tiếp. Giá trị xuất khẩu sang khối thị trường này trong tháng 10/2021 giảm 9,4%, đạt 15,3 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng tốt trong nửa đầu năm nên tính đến hết tháng 10/2021, xuất khẩu cá ngừ sang EU vẫn tăng 5,4% so với cùng kỳ, đạt hơn 121 triệu USD.
xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp sang hai thị trường tiếp tục sụt giảm. Trong khi đó, xuất khẩu các nhóm sản phẩm như cá ngừ chế biến khác mã HS16, cá ngừ tươi, đông lạnh và khô tăng. Theo các DN, năm nay xuất khẩu cá ngừ đóng hộp giảm vì nhiều thị trường như Mỹ, EU vẫn nhiều lượng hàng tồn kho ở mức cao.
Bên cạnh đó, năm nay do ảnh hưởng của giá cước vận chuyển đường biển nên các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam tại thị trường bị giảm khả năng cạnh tranh tại các thị trường như Mỹ và EU. Nên mặc dù mùa lễ hội cuối năm đang đến gần và hạn ngạch ưu đãi thuế quan năm 2022 sắp mở lại nhưng các đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường này đang chậm hơn mọi năm.
Mexico và Israel hiện đang là hai thị trường xuất khẩu cá ngừ được trông đợi trong năm do nhu cầu gia tăng sau Covid-19. Trong tháng 10, xuất khẩu cá ngừ sang 2 thị trường này tiếp tục gây chú ý khi tăng trưởng ở mức ba con số so với cùng kỳ, lần lượt là 446% và 358%.
Bên cạnh đó, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Trung Quốc cũng đang tăng trưởng cao trở lại. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 10 tăng 85% so với cùng kỳ, đạt 338 nghìn USD.
Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), nhu cầu từ các thị trường nhập khẩu vẫn cao, sản xuất chế biến thủy sản đang trên đà hồi phục và hy vọng sẽ tăng trưởng trở lại trong 2 tháng cuối năm khi tỷ lệ tiêm vacxin ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng lên nhanh chóng, qua đó hạn chế tác động của dịch Covid-19 đối với các nhà máy chế biến thủy sản ở khu vực này.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng cho rằng xuất khẩu thủy sản sẽ phục mạnh hồi trở lại trong quý 4/2021 khi dịch Covid-19 trong nước cơ bản được kiểm soát. Đây là thời điểm các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu dịp cuối năm từ các thị trường nhập khẩu như Mỹ, EU… Xuất khẩu sang Mỹ và nhiều thị trường tại châu Âu đã tăng trưởng tốt trong 9 tháng đầu năm khi các nước này thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng vacxin và dần loại bỏ hoàn toàn các biện pháp kiểm soát dịch.