Theo ước tính, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tháng 5/2021 đạt 400 triệu USD, tăng 48,3% so với tháng 5/2020. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,77 tỷ USD, tăng 18,0% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 4/2021 đạt 404,9 triệu USD, tăng 18,8% so với tháng 4/2020. Trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,37 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Hàng rau quả xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 866,19 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 63,2%, tăng 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang có tín hiệu tích cực.
Tuy nhiên dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, cộng thêm tình trạng dư cung tại thị trường Trung Quốc sẽ làm cản trở đà tăng trưởng của hàng rau quả Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong thời tới, cụ thể: Dịch Covid-19 bùng phát mạnh làm gián đoạn hoạt động thu hái và sản xuất hàng rau quả tại các khu vực trồng chính
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang bước vào vụ thu hoạch rộ trái cây theo mùa như: Mùa thu hoạch vải thiều của Trung Quốc đã chính thức bắt đầu từ đầu tháng 5/2021. Mùa thu hoạch trái thanh long của Trung Quốc cũng bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11.
Xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, nhưng hàng rau quả của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực tại nhiều thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Úc…
Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam qua các tháng giai đoạn
năm 2019 - 2021 (ĐVT: triệu USD)
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Đáng chú ý, dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư đúng vào mùa thu hoạch vải thiều đã và đang khiến hoạt động xuất khẩu đứng trước nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với các giải pháp linh hoạt, các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp đang nỗ lực đưa trái vải thiều xuất khẩu trong bão dịch.
Cụ thể, năm 2021 vụ mùa vải của Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi trong hơn khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Năm 2020, khi trái vải thiều lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, đã có nhiều khách đánh giá cao chất lượng các lô hàng. Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước cũng như các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối tại Nhật Bản để đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm trong thời gian tới.
Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng sẽ tiến hành đề xuất với các cơ quan của Úc để thúc đẩy việc thông quan được thuận lợi khi trái vải đến Úc. Dự kiến, năm 2021 sẽ có khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam sẽ xuất khẩu sang bang Nam Úc và Tây Úc.
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã phần nào gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu trái cây của một số tỉnh. Tuy nhiên, với nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ xuất khẩu của Chính phủ, Bộ Công Thương và chính quyền các địa phương, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam dần ổn định trở lại. Dự báo, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong thời gian tới.