Chính phủ Thái Lan tập trung xuất khẩu gạo qua các hợp đồng liên chính phủ

Bộ Thương mại Thái Lan hiện lên kế hoạch bán ra khoảng 6 đến 7 triệu tấn gạo hàng năm thông qua các hợp đồng liên chính phủ và hợp đồng giữa Chính phủ với doanh nghiệp tư nhân.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Yanyong Phuangrach cho biết, bất chấp lượng gạo sẽ tăng lên do việc tiếp tục duy trì chương trình trợ giá thu mua lúa gạo, nhưng Chính phủ Thái Lan không gặp khó khăn trong việc quản lý lượng gạo tồn trữ.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, hiện có khoảng 15 triệu tấn gạo tồn trữ trong kho; trong số này, có 5 triệu tấn gạo đã được ký hợp đồng xuất khẩu.

Ông Yanyong Phuangrach cho biết: “Rất nhiều quốc gia đang tỏ ra quan tâm đến việc mua một vài ngàn đến vài triệu tấn gạo từ Thái Lan nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Chúng tôi lên kế hoạch xuất khẩu dần từ 6 đến 7 triệu tấn gạo một năm thông qua các hợp đồng liên chính phủ cũng như với các nhà xuất khẩu tư nhân”. Kế hoạch của Bộ Thương mại Thái Lan cũng sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu tư nhân đẩy mạnh việc xuất khẩu gạo ra các thị trường nước ngoài.

Theo ông Yanyong Phuangrach, Chính phủ Thái Lan có thể duy trì khoảng 3 đến 4 triệu tấn gạo trong kho dự trữ mỗi năm nhằm đảm bảo nguồn cung gạo cho thị trường nội địa, cũng như giúp các nước khác trong trường hợp mất mùa hoặc gặp thảm họa.

Trước đó, vào ngày 13/10, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết Trung Quốc đã đồng ý mua 1 triệu tấn gạo/năm vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, Trung Quốc hiện vẫn chưa lên tiếng khẳng định điều này.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Niwatthumrong Boonsongpaisan cho biết sẽ thảo luận với Chính phủ Trung Quốc về việc thông báo kế hoạch đặt mua 1 triệu tấn gạo từ Thái Lan. Dự kiến phiên thảo luận này sẽ diễn ra vào tháng 11/2013. Ông Niwatthumrong Boonsongpaisan cũng cho biết thỏa thuận nói trên không chỉ đơn thuần là một biên bản ghi nhớ mà sẽ được ký kết vào tháng 12/2013.

Việc bán gạo qua các phiên đấu thầu gạo của Chính phủ Thái Lan cũng không gặp nhiều thuận lợi. Trong tháng 7 và tháng 8/2013, Bộ Thương mại Thái Lan đã tổ chức 3 phiên đấu thầu gạo nhưng chỉ có 1/3 lượng gạo (tương đương 240.000 tấn) được đấu thầu thành công. Trong tháng 8/2013, Thái Lan đã ký được một hợp đồng bán 500.000 tấn gạo cho Iran.

Hiện Chính phủ Thái Lan đang tập trung xuất khẩu gạo thông qua các hợp đồng liên chính phủ. Trong chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Thái Lan vào đầu tháng 10/2013, Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) đã đạt được thỏa thuận cung cấp 1 triệu tấn gạo trong vòng 5 năm cho công ty lương thực thuộc Chính phủ Trung Quốc COFFCO (200.000 tấn gạo/năm). Chính phủ Thái Lan cũng đạt được thỏa thuận cung cấp 1,2 triệu tấn gạo cho tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc).