Quốc tế nổi bật: Bão "LIKE" cho Tổng thống Trump

Mặc dù chỉ gồm 1 từ duy nhất nhưng dòng tweet này lại nhận được hơn 170.000 lượt like (yêu thích), gấp 2,3 lần số lượt thích cho các dòng thông báo nhiều chữ khác của ông.
trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Tổng thống Trump gọi cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên đảng Dân chủ là buồn chán trong dòng tweet có lẽ là ngắn nhất của ông từ trước tới nay. Khoảng 40 phút sau cuộc tranh luận đầu tiên của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 tại Miami, Florida, Tổng thống Trump viết trên twitter của mình: "Buồn chán!". Mặc dù chỉ gồm 1 từ duy nhất nhưng dòng tweet này lại nhận được hơn 170.000 lượt like (yêu thích), gấp 2,3 lần số lượt thích cho các dòng thông báo nhiều chữ khác của ông. 

- Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamer Ghadhban ngày 27/6 tuyên bố, Baghdad sẽ không theo phe nào trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông, khi mà thế đối đầu giữa Mỹ và Iran đang leo thang.  Phó Thủ tướng Thamer Ghadhban khẳng định: "Chúng tôi sẽ không về phe với bất kỳ quốc gia hay ở trong một liên minh nào chống lại các nước khác".

iraq
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamer Ghadhban. 

 

- Các quan chức ở thị trấn Lake City bang Florida (Mỹ) đã "đầu hàng" và trả 500.000 USD bằng đồng Bitcoin  tiền chuộc cho tin tặc sau khi hệ thống máy tính của chính quyền địa phương tê liệt suốt 2 tuần. Nhóm tin tặc chiếm được quyền truy cập thư điện tử của nhân viên chính quyền thị trấn và người dân không thể thực hiện nhiều loại giao dịch trực tuyến. Giới chức địa phương cho rằng trả tiền là cách tốt nhất để lấy lại quyền truy cập vào hệ thống máy tính.

- Ông Kwon Jong-gun, Vụ trưởng Vụ Quan hệ với Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, đã phủ nhận các khẳng định của ông Moon rằng cuộc đối thoại "phía sau hậu trường" đang diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên.  Phía Triều Tiên cũng cáo buộc Hàn Quốc "cố gắng cải thiện hình ảnh của mình" bằng cách hành động như thể họ đang trong vai trò “hòa giải”.

trump - kim
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 

 

- Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận đình chiến trong nỗ lực giải quyết các mâu thuẫn về thương mại giữa hai nước. Chi tiết thỏa thuận sẽ được công bố bằng thông cáo báo chí trước thềm cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Osaka của Nhật Bản vào cuối tuần này, theo tờ South China Morning Post ngày 27.6 dẫn ba nguồn thạo tin.

- Mỹ nên hủy bỏ ngay lập tức các biện pháp trừng phạt đối với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đã đưa ra lời kêu gọi trên ngày 27/6, một ngày trước khi lãnh đạo hai nước dự kiến có cuộc thảo luận về thương mại bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sắp diễn ra vào ngày 28-29/6 tại thành phố Osaka, Nhật Bản. 

huawei
 

- Các quan chức ngoại giao ngày 26/6 dẫn số liệu mới nhất của các thanh sát viên hạt nhân Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, Iran vẫn đang sở hữu lượng urani dưới ngưỡng tối đa làm giàu được quy định trong thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc thế giới hồi năm 2015 có tên Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), nhưng Tehran đang trên lộ trình đạt mức giới hạn vào cuối tuần này.

- Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 26/6 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani để bàn về căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Iran, ngay trước khi ông Macron dự định có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị G20 để bàn về vấn đề này.

phap iran

Tổng thống Pháp Macron và Tổng thống Iran Hassan Rouhani

 
Thanh Xuân (tổng hợp)