Quốc tế nổi bật: Người dân Dải Gaza hết chỗ sơ tán

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres vừa lên tiếng khẳng định không còn nơi nào an toàn tại Dải Gaza cho người dân sơ tán.

Người dân Dải Gaza hết chỗ sơ tán

Người dân Dải Gaza hết chỗ sơ tán
Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres vừa lên tiếng khẳng định không còn nơi nào an toàn tại Dải Gaza cho người dân sơ tán. Kể từ khi lệnh đình chiến giữa Israel và Hamas hết thời hạn vào 1/12, chiến sự và các cuộc không kích tại Gaza đã bắt đầu được thực hiện trở lại và quy mô rộng hơn trước.

Nga muốn gắn kết quan hệ

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Điện Kremlin vừa đưa ra thông báo xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đi thăm Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) và Saudi Arabia. Nga hợp tác với các quốc gia trên trong OPEC +. Mục đích của chuyến đi lần này là Tổng thống Nga còn muốn gắn kết hơn nũa với các quốc gia vùng Vịnh như một phần trong nỗ lực xây dựng liên minh toàn cầu với các nước ngoài phương Tây và chứng minh “sự thất bại của Mỹ và các đồng minh” trong việc cô lập Nga bằng các biện pháp trừng phạt.

Hungary chưa muốn kết nạp Ukraine vào EU

Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban vừa đưa ra yêu cầu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel loại bỏ việc xem xét kết nạp Ukraine vào Liên minh châu Âu (EU) tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của khối vào tuần tới. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cũng cho rằng không nên đưa việc xem xét viện trợ hàng tỷ USD cho Ukraine vào chương trình của hội nghị. Theo ông Viktor Orban, nhiều khả năng cả hai chủ đề này sẽ không nhận được sự đồng thuận rộng rãi của các nước thành viên EU.  

Mỹ bất ngờ với yêu cầu của Ukraine

Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vừa tỏ ra bất ngờ khi Đại tướng Valery Zaluzhny Tư lệnh quân đội Ukraine đề nghị Mỹ viện trợ 17 triệu viên đạn pháo cho Ukraine. Đại tướng Valery Zaluzhny đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin viện trợ thêm cho nước này hàng trăm tỷ USD để hoàn thành mục tiêu đẩy lùi lực lượng Nga.

Hải quân Mỹ đầu tư tên lửa mới

Tomahawk
Hải quân Mỹ đầu tư tên lửa mới cho tàu ngầm

Hải quân Mỹ vừa lên kế hoạch trang bị phiên bản chống hạm của tên lửa Tomahawk cho các tàu ngầm vào năm 2024. Các mẫu Tomahawk mới nhất sẽ được trang bị hệ thống dẫn đường mới cho phép tấn công mục tiêu di động trên biển. Hải quân Mỹ nhận phiên bản đầu tiên vào năm ngoái để thử nghiệm trước khi tuyên bố sẵn sàng dùng trong chiến đấu.

Iran có 6 tỷ đầu tư hàng hoá

Nasser Kanaani
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani vừa lên tiếng thông báo cho biết nước này đã tiếp cận được số tài sản trị giá 6 tỷ USD được Hàn Quốc dỡ bỏ phong tỏa tại các ngân hàng của Qatar. Khoản tiền trên sẽ được sử dụng để mua hàng hóa không nằm trong danh sách bị cấm theo các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Israel truy lùng Hamas khắp thế giới

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Theo tờ Wall Street Journal, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chỉ thị cho các cơ quan tình báo vạch ra kế hoạch truy lùng các thủ lĩnh Hamas trên khắp thế giới không riêng gì tại Dải Gaza. Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi thế giới Hồi giáo đoàn kết chống lại “ý tưởng bành trướng” của Israel. Ông RecepTayyip Erdogan cũng lên tiếng kêu gọi thế giới Hồi giáo đảm nhận công việc tái thiết Dải Gaza.

Linh Đan