Quốc tế nổi bật: Ông Trump nhắc nhở gì ông Putin?

Sau 1 năm không gặp nhau, ngày 28/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm kéo dài 1h20 phút bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20).

- Đặc phái viên của Mỹ về Iran là Brian Brook vừa tuyên bố bất kỳ nước nào nhập khẩu dầu thô của Iran sẽ phải gánh chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và sẽ không có ngoại lệ. Ông Brian Brook cũng cho biết sẽ tìm hiểu về thông tin dầu thô của Iran được vận chuyển sang Trung Quốc.

Đặc phái viên của Mỹ về Iran là Brian Brook
Đặc phái viên của Mỹ về Iran là Brian Brook

- Ngày 28/6, một vụ tấn công nhằm vào lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của quân đội Philippines ở miền Nam nước này đã khiến 3 binh sỹ thiệt mạng và 9 người khác bị thương. Một người phát ngôn của quân đội Philippines cho biết đây là vụ tấn công bằng súng và bom.

- Sau 1 năm không gặp nhau, ngày 28/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm kéo dài 1h20 phút bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại thành phố Osaka (Nhật Bản). Hai bên đã xác nhận và mong muốn thúc đẩy thảo luận một loạt vấn đề từ kinh tế đến ổn định chiến lược. Ông Trump còn nhắc nhở ông Putin "Đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ nữa nhé".

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Khoảng 100 binh sỹ và nhân viên phụ trách nhập cư Mexico đã đột kích một chuyến tàu chở hàng ở bang Chiapas và bắt giữ hàng chục người di cư đến từ Trung Mỹ. Trong số những binh sỹ tham gia vụ đột kích có thành viên của lực lượng Vệ binh quốc gia Mexico mới thành lập nhằm hỗ trợ nỗ lực của chính phủ ngăn chặn dòng người di cư.

- Trong cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly đã yêu cầu bên phía Mỹ không lôi kéo liên minh NATO vào bất kỳ hoạt động quân sự nào có thể xảy ra ở vùng Vịnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly

- Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn đạn súng cối vào các ngôi làng ở tỉnh Hama - Syria từ phía Nam tỉnh Idlib. Đợt tấn công bằng pháo kích và súng cối khiến 1 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận rằng ông đã suy nghĩ về một người kế nhiệm kể từ đầu nhiệm kỳ Tổng thống. Và ông khẳng định Tổng thống ở Nga được bầu bằng cách bỏ phiếu kín trực tiếp của toàn bộ người dân nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

- Trung Quốc phản đối việc Mỹ lạm dụng quyền kiểm soát xuất khẩu, kêu gọi Mỹ hủy bỏ ngay lập tức biện pháp trừng phạt đối với Tập đoàn viễn thông Huawei. Huawei là nhà cung cấp hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các thiết bị thông tin hàng đầu thế giới, trong đó có mạng không dây thế hệ mới 5G.

Linh Đan