Trường mầm non May 10 - Nơi ươm những mầm xanh

Có bề dày truyền thống trong số các trường mầm non phục vụ con em công nhân, Trường Mầm non May 10 đã được Tổng Công ty May 10 trang bị cơ sở vật chất hiện đại. Cùng với sự đầu tư bài bản của Tổng Côn

Ngôi trường dành riêng cho con em người lao động

Nói về chặng đường phát triển của trường, cô Nguyễn Thị Hồng – Hiệu trưởng nhà trường tự hào: Khởi đầu là xưởng may quân khu trên chiến khu Việt Bắc, khi đó Trường chỉ là nhà trẻ phục vụ nhu cầu của người lao động sau khi nghỉ thai sản đi làm lại. Sau khi trường chuyển về Gia Lâm, Hà Nội, đến năm 1995, trường được xây dựng lại và đặt tên là Trường Mầm non May 10.

 Từ khi hình thành tới nay, Trường đã đào tạo trên 20.000 học sinh, phát triển cả thể chất, tinh thần và trí tuệ. Trong đó, có nhiều học trò sau này trở thành học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, thành đạt trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Cho tới nay đã có hơn 50 gia đình có 3 thế hệ và hơn 500 gia đình có 2 thế hệ đã từng học tại Trường Mầm non May 10.

Thế hệ học sinh May 10 bây giờCác bé chào cờ đầu tuần

Từng trưởng thành dưới mái trường mầm non May 10, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền- Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 chia sẻ: Trải qua chặng đường phát triển 60 năm - cơ sở ban đầu chỉ là những ngôi nhà cấp 4 bằng tranh tre nứa lá được xây dựng sát Xí nghiệp May, nay cơ sở vật chất của nhà trường ngày một nâng cấp. Hiện tại,  9 phòng học của trường đều có quạt, điều hòa, tivi, Internet và đặc biệt có camera trực tuyến để phụ huynh có thể theo dõi được con mình ăn, ngủ, học tập.

Với đặc thù là ngôi trường dành riêng cho con em của của người lao động ngành dệt may, nên trường đón trẻ từ khi 6 tháng tuổi, dạy trẻ 6 ngày/tuần, đón trẻ trước 7 giờ và trả muộn sau 18 giờ, học cả 12 tháng/năm mà không thu thêm tiền học phí (học phí hiện là 986.000 đồng/tháng gồm tiền học, tiền ăn 2 bữa chính, 2 bữa phụ và tiền nước uống). Vì thế, những người công nhân May 10 hoàn toàn yên tâm công tác khi đi làm, ngay cả khi vừa kết thúc chế độ thai sản.

Tổng Công ty và nhà trường luôn kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn trong nghề cũng như đời sống gia đình với các cô giáo để họ yên tâm công tác. Nhiều hành động rất thiết thực như phát mũ bảo hiểm, áo mưa, ô cho các cô giáo; thăm hỏi, tặng quà những gia đình giáo viên có hoàn cảnh khó khăn; các mức lương thưởng đều trả đúng hạn và bảo đảm đời sống cho cán bộ công nhân viên – bà Nguyễn Thị Hồng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm.

Hỗ trợ tối đa kinh phí

Hiểu được cuộc sống người lao động ngành may hiện nay còn rất nhiều khó khăn, vì thế, ban lãnh đạo Tổng Công ty đã hỗ trợ tối đa để người lao động giảm được phần nào gánh nặng chi phí trong cuộc sống gia đình. Ngay trước thềm năm học mới 2016 - 2017, Tổng Công ty May 10 đã quyết định chi thêm cho công nhân lao động 22% lương tháng (trung bình mỗi người được thêm 1 triệu đồng) để chia sẻ khó khăn với người lao động có thêm khoản tiền chi trả tiền học đầu năm cho các con. Nhờ vậy, người lao động yên tâm công tác.

Các bé đến thăm chỗ làm của bố mẹ

Đưa chúng tôi đi tham quan ngôi trường, cô Nguyễn Thị Hồng – Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu về khuôn viên và những tiết học ngoài trời gắn với thiên nhiên của các bé. Cô cho biết: Mỗi ngày, thời gian của trẻ ở trường nhiều hơn ở nhà, muốn trẻ yêu trường thì môi trường ấy phải luôn mới. Thời khóa biểu mỗi ngày của các bé luôn thay đổi đa dạng. Các con được tham gia nhiều môn học, phát triển đồng đều thể chất, trí tuệ như: thể dục ngoài trời, giờ học vẽ, làm toán, kể chuyện… Mỗi giờ học vừa học vừa chơi đều làm các con hứng thú bởi sự chỉ bảo, dìu dắt tận tình của các cô. Đặc biệt, các hoạt động ngoại khóa đều được Công ty hỗ trợ kinh phí và mỗi tháng một lần, các bé vào phân xưởng thăm nơi làm việc của bố mẹ để hiểu được công việc vất vả của bố mẹ để tự mình phấn đấu vươn lên, trở thành niềm tự hào của bố mẹ.

Các bé tham gia hoạt động ngoài trời

Ngoài chuyên môn và chỉ đạo việc thực hiện các công việc trong trường, cô Hồng còn tranh thủ phụ giúp các giáo viên đón và cho các bé ăn vào sáng sớm vì bố mẹ các bé thường phải vào ca rất sớm, trong khi số lượng học sinh tương đối đông. 

Cô Nguyễn Thị Hồng kiểm tra bữa ăn của các bé

Các bé tham gia hoạt động thể chất trong lớp

Đón các bé vào lớp, cô Trần Thị Thu Hà (giáo viên lớp Hươu cao cổ) vừa nhanh tay chuẩn bị đồ ăn cho các con ăn sáng vừa chia sẻ: Do tính chất công việc nên hầu hết bố mẹ các cháu rất bận, nhiều khi không kịp cho các con ăn sáng. Vì thế để bảo đảm sức khỏe cho các bé, trường luôn chuẩn bị sẵn đồ ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng, tuyệt đối bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để bố mẹ các bé yên tâm.

Các bé được các cô giáo đón vào lớp lúc sáng sớm

Nét mặt rạng ngời khi thấy con háo hức đến lớp gặp cô gặp bạn, chị Thu Hoa (công nhân Tổng Công ty May 10) cho biết: Tôi hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi gửi các con tại đây. Đây thực sự là môi trường tốt để con trẻ hình thành nhân cách sau này, bởi trường có cơ sở vật chất tốt, các cô giáo rất trẻ trung và nhiệt tình. Hơn nữa, chi phí lại hợp lý phù hợp với thu nhập của gia đình.

Không chỉ chị Hoa, nhiều gia đình có con em được gửi tại đây cũng chia sẻ: Các bé rất hứng thú mỗi khi đi học. Ở trường các con được học và chơi nhiều trò chơi bổ ích nên rất ngoan ngoãn, nhanh nhẹn và lễ phép. Gửi con tại đây, gia đình cũng vơi bớt phần nào tâm trạng thấp thỏm, lo lắng mỗi khi phải tăng ca vì đã có các cô chăm sóc, trông nom các cháu rất tận tình.

Các bé hào hứng trong các giờ học
Ngoài cách chăm sóc trẻ khoa học tạo cho trẻ được một ngôi trường thân thiện, ý nghĩa, các con cũng được khám sức khỏe miễn phí mỗi năm 2 lần, khi ốm đau được phòng khám đa khoa của Tổng Công ty khám, điều trị miễn phí. 

Với nhiều chính sách hỗ trợ tối đa cho người lao động, con em họ cũng như đối với chính các giáo viên đang dạy tại đây, Trường Mầm non May 10 đã trở thành điểm tựa vững chắc cho mỗi gia đình cán bộ, công nhân lao động trong TCty.  Mong rằng, đây sẽ là điểm sáng để các doanh nghiệp khác học tập, xây dựng được thêm nhiều ngôi trường khang trang cho con em công nhân lao động để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.