Gần 120 triệu cổ phiếu Nova Consumer sắp chào sàn UPCoM
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer.
Cụ thể, 119,78 triệu cổ phiếu NCG của Nova Consumer sẽ được niêm yết và giao dịch trên sàn UPCoM kể từ Thứ Năm tuần sau (ngày 09/11/2023). Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 38.000 đồng/cổ phiếu.
Nova Consumer là một thành viên của Tập đoàn NovaGroup. Nova Consumer hiện đang hoạt động chính trong 3 mảng, gồm: sức khoẻ vật nuôi, thức ăn chăn nuôi; trang trại chăn nuôi; và thực phẩm. Tập đoàn này định hướng phát triển theo mô hình 3F - từ trang trại đến bàn ăn (Feed – Farm – Food); đồng thời, mở rộng sang mảng thực phẩm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như thực phẩm đóng gói, đồ uống và nước giải khát để gia tăng biên độ lợi nhuận.
Vào tháng 3/2022, Nova Consumer đã chào bán ra công chúng (IPO) thành công 10,9 triệu cổ phần với giá chào bán là 44.000 đồng/cổ phiếu; qua đó, thu về gần 480 tỷ đồng.
Đến tháng 9/2022, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) có thông báo đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký lần đầu đối với cổ phiếu NCG. Nhưng tới tháng 12/2022, HoSE thông báo dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết do Nova Consumer chưa bổ sung các tài liệu phát sinh theo thời hạn.
Tới cuối tháng 6/2023, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, cổ đông Nova Consumer đã thông qua phương án niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCoM. Tính đến cuối tháng 9/2023, hai cổ đông lớn nhất của Nova Consumer là Công ty Cổ phần Thương mại Bảo Khang (65,61%) và Công ty Cổ phần Đầu tư Anova (13,72%).
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm suy giảm mạnh
Xét về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 3 vừa qua, Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.054 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, khiến lợi nhuận gộp giảm 26%, còn 110 tỷ đồng.
Trong khi đó, chi phí tài chính tăng gần 94%, lên 56 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 100%, lên 89 tỷ đồng; và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 6,5%, còn 40 tỷ đồng.
Kết quả, tập đoàn này báo lỗ hơn 43 tỷ đồng trong quý 3/2023, so với mức lãi 64 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Nova Consumer ghi nhận doanh thu thuần 3.194 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, và lỗ ròng hơn 74 tỷ đồng, so với mức lãi 249 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022.
Các kết quả trên hiện kém xa mục tiêu kinh doanh cả năm nay đã được Nova Consumer đề ra, gồm 5.628 tỷ đồng doanh thu thuần và 17 tỷ đồng lãi ròng.
Theo Báo cáo thường niên năm 2022, Nova Consumer đang vận hành 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y (thông qua công ty con trực tiếp); 3 nhà máy sản xuất hthức ăn chăn nuôi với tổng công suất 744.000 tấn/năm; 5 trang trại heo giống với quy mô 12.800 heo nái và 7 trang trại heo thịt với quy mô 135.000 heo thịt; và các trang trại bò sữa, gà giống, gà thịt cùng 1 nhà máy ấp trứng.
Đối với mảng chế biến thực phẩm, Nova Consumer đã thực hiện các thương vụ M&A để gián tiếp sở hữu hai công ty có thương hiệu, gồm Công ty Cổ phần Thực phẩm Gia Đình An Co và Công ty Cổ phần Phindeli.
Trong đó, Thực phẩm Gia Đình An Co sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, từ xúc xích, đồ hộp tới bánh gạo thuộc thương hiệu Anco Family Food, cùng với hệ thống phân phối trên cả nước với hơn 80.000 điểm bán lẻ truyền thống và 4.000 điểm bán tại siêu thị. Còn Công ty Cổ phần Phindeli hoạt động trong lĩnh vực đồ uống như cà phê, trà đóng chai và các loại nước giải khát thuộc thương hiệu Phindeli.