Tập đoàn GELEX (GEX): Đã vượt mục tiêu lãi cả năm, các mảng kinh doanh ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Kết thúc quý 3/2023, lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX) tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái với nhiều tín hiệu tích cực tại các mảng kinh doanh cốt lõi.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX - sàn HoSE) đã công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 7.487 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 381 tỷ đồng, lần lượt tăng 6,7% và tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, Tập đoàn GELEX ghi nhận tổng doanh thu thuần 21.893 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.388 tỷ đồng; qua đó, hoàn thành 109,2% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Lợi nhuận Tập đoàn GELEX
Doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế hợp nhất qua các quý của Tập đoàn GELEX. (Nguồn: Tập đoàn GELEX)

Mảng thiết bị điện phục hồi ấn tượng

Bóc tách dữ liệu cho thấy, mảng thiết bị điện của Tập đoàn GELEX đã ghi nhận sự phục hồi ấn tượng với doanh thu thuần trong quý 3/2023 đạt 4.177 tỷ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý đầu tiên trong năm nay mảng kinh doanh này ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2022.

Lợi nhuận gộp của mảng thiết bị điện đạt 426 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp trong quý 3/2023 đạt 10,2%, tương đương với cùng kỳ năm ngoái và cải thiện hơn so với quý 2/2023.

Doanh thu Tập đoàn Gelex
Doanh thu thuần các nhóm sản phẩm thiết bị điện của các doanh nghiệp thành viên thuộc Tập đoàn GELEX. (Nguồn: Tập đoàn GELEX)

Tập đoàn GELEX cho biết, thị trường thiết bị điện đang dần phục hồi nhưng vẫn còn khó khăn, các đơn vị thiết bị điện của tập đoàn tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh sản xuất, bán hàng, theo sát thị trường nhằm duy trì, mở rộng thị phần, cải thiện doanh thu. Một số đơn vị như CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI, mã cổ phiếu CAV), CTCP Thiết bị Điện (THIBIDI), và đặc biệt là Công ty Dây đồng Việt Nam CFT đã có thêm các hợp đồng xuất khẩu mới sang các thị trường như Úc, Nhật Bản, Đông Nam Á,…

Xem thêm: "Tập đoàn GELEX (GEX): Hưởng lợi lớn từ tăng trưởng tiêu thụ điện và làn sóng FDI mới vào Việt Nam" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mảng vật liệu xây dựng đã có tín hiệu tích cực

Đối với mảng vật liệu xây dựng, doanh thu thuần trong quý 3/2023 đạt 2.132 tỷ đồng, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh hoạt động xây dựng nói riêng, thị trường bất động sản nói chung suy yếu. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp trong kỳ đã đạt 15%, dần được cải thiện sau khi liên tục giảm mạnh kể từ quý 3/2022.

Doanh thu Tập đoàn Gelex
Cơ cấu doanh thu thuần theo nhóm sản phẩm vật liệu xây dựng của Tập đoàn GELEX trong 9 tháng đầu năm nay. (Nguồn: Tập đoàn GELEX)

Được biết, vào giữa tháng 9/2023, nhà máy Viglacera Eurotile tại Vũng Tàu thuộc Tổng công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC) đã khánh thành dây chuyền sản xuất đá nung kết Sacmi Continua công suất 2 triệu m2/ năm. Bên cạnh đó, Viglacera đã tích cực tham dự và giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm vật liệu xây dựng lớn trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy doanh số.

Mảng khu công nghiệp & bất động sản duy trì tăng trưởng

Đối với mảng khu công nghiệp và bất động sản, doanh thu thuần trong quý 3/2023 đạt 746 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ ghi nhận doanh thu từ loạt dự án: KCN Yên Phong 2C, KCN Yên Phong mở rộng, KCN Yên Mỹ, KCN Phú Hà … với tổng diện tích đất bàn giao khoảng 40 ha. Như vậy, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Tập đoàn GELEX đã bàn giao cho thuê được 157 ha đất công nghiệp.

Tập đoàn GELEX
Doanh thu thuần và lợi nhuận gộp mảng khu công nghiệp & bất động sản theo quý của Tập đoàn GELEX. (Nguồn: Tập đoàn GELEX)

Lợi nhuận gộp của mảng này trong quý 3/2023 đạt tới 472 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn GELEX cho biết, trong những tháng cuối năm nay, sẽ tiếp tục tìm kiếm mở rộng các KCN mới tại các tỉnh có điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng; và thực hiện thi công đầu tư đồng bộ hạ tầng tại các KCN hiện có.

Xem thêm: "Tổng công ty Viglacera (VGC): Lãi ròng quý 3 tăng gần 64% nhờ cho thuê khu công nghiệp" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mảng năng lượng & nước sạch hoạt động ổn định hơn

Tập đoàn Gelex
Doanh thu thuần và lợi nhuận gộp mảng năng lượng & nước sạch theo quý của Tập đoàn GELEX. (Nguồn: Tập đoàn GELEX)

Đối với mảng năng lượng và nước sạch, doanh thu thuần trong quý 3/2023 đạt 414 tỷ đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì vững chắc. Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp của mảng này đã được cải thiện đáng kể lên mức 42% trong quý 3/2023 khi một số chi phí liên quan đến dự án nâng công suất Nhà máy nước sạch Sông Đà đã được hạch toán trong quý 2/2023. 

Theo chia sẻ của Tập đoàn GELEX, dự án Giai đoạn 2 nâng công suất Nhà máy nước sạch Sông Đà lên 600.000 m3/ngày đêm sẽ tiếp tục được triển khai theo kế hoạch và dự kiến hoàn thành vào cuối năm sau.

Giá cổ phiếu GEX Tập đoàn Gelex
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu GEX của Tập đoàn GELEX  từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Về tình hình tài chính, tại thời điểm 30/9/2023, tổng tài sản của Tập đoàn GELEX đạt 54.284 tỷ đồng, tăng 3,6% so với đầu năm. Các hệ số nợ, hệ số khả năng thanh toán của GELEX tiếp tục duy trì ở mức ổn định, an toàn và không thay đổi nhiều so với quý trước và đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 01/11, cổ phiếu GEX có giá tham chiếu tại mức 17.300 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 37% so với thời điểm đầu năm nay.

Lan Anh