Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần 42 – Một trong những sự kiện quan trọng trong năm Asean 2010

Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 42 (AEM-42), Hội nghị Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 4 (AEC-4) và các hội nghị liên quan đã diễn ra sáng ngày 25/8 tại TP. Đà Nẵng. Thủ tướng Nguy

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, năm 2010 là năm bản lề của tiến trình hướng tới mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, trong đó Cộng đồng Kinh tế ASEAN đang có những tiến triển quan trọng. Thủ tướng đã đề cập đến tầm quan trọng về hợp tác phát triển kinh tế hiện nay, khi ASEAN đã chuyển sang giai đoạn thực hiện mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đã đề xuất những vấn đề mà Hội nghị cần quan tâm, đó là: Tập trung tìm kiếm các giải pháp thiết thực, sáng tạo để thúc đẩy việc thực thi một cách nghiêm túc và có hiệu quả Lộ trình tổng thể thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào năm 2015; ASEAN theo đuổi các chính sách phát triển cân bằng và bền vững, nhất là bảo đảm sự kết hợp hài hòa giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế với yêu cầu bảo đảm sự ổn định của nền tảng kinh tế vĩ mô, phát triển xã hội và ứng phó có hiệu quả với những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, tình trạng bất ổn về kinh tế; Đồng thời, củng cố và hoàn thiện khung hợp tác kinh tế hiện có giữa ASEAN với các bên đối tác nhằm thúc đẩy liên kết kinh tế, tạo cơ sở vật chất cho một cấu trúc khu vực rộng lớn hơn đang hình thành, trong đó ASEAN giữ “vai trò trung tâm” dựa trên những thành tựu đạt được, bản sắc và định hướng phát triển riêng vốn có; Quan tâm đến những biện pháp cụ thể, mạnh mẽ hơn nhằm đẩy nhanh quá trình thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia, các vùng miền trong khu vực;.. Xây dựng Cộng đồng kinh tế Asean thành công nhất thiết phải có sự tham gia tích cực của Cộng đồng. Bên cạnh đó, Cơ chế hợp tác của Asean cần tạo cơ hội nhiều hơn để các doanh nghiệp và người dân tham gia tích cực vào tiến trình hội nhập kinh tế của Asean. 

Thủ tướng tin tưởng Hội nghị sẽ góp phần vào thành công chung của năm Asean 2010 cũng như tiếp thêm động lực cho các năm tiếp theo.