Bắc Giang: Hơn 1.500 tỷ đồng đầu tư Khu công nghiệp Yên Lư (phần mở rộng) giai đoạn 1

Khu công nghiệp Yên Lư (phần mở rộng) giai đoạn 1 được thực hiện tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với quy mô 119,83 ha; vốn đầu tư hơn 1.543 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ngày 12/7/2024 đã ký Quyết định số 636/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Yên Lư (phần mở rộng) giai đoạn 1, tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang
Phối cảnh Khu công nghiệp Yên Lư. (Nguồn: yendung.bacgiang.gov.vn)

Công ty cổ phần đầu tư Western Pacific là nhà đầu tư dự án

Theo Quyết định, Công ty cổ phần đầu tư Western Pacific là nhà đầu tư dự án.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Yên Lư (phần mở rộng) giai đoạn 1 được thực hiện tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với quy mô 119,83 ha; vốn đầu tư 1.543,023 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Nhà đầu tư là 308,605 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.

Các Bộ, ngành có liên quan chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của thông tin, số liệu báo cáo và các nội dung thẩm định theo quy định của pháp luật; tiếp thu ý kiến của các Bộ đối với các nội dung trong phạm vi thẩm quyền.

Đảm bảo điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; tổ chức lập, thực hiện phương án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đảm bảo công khai, minh bạch và tuân thủ quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đảm bảo việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ, hẹp do Nhà nước quản lý (nếu có) đáp ứng tiêu chí theo quy định.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang giám sát tiến độ góp vốn chủ sở hữu theo cam kết và quy định của pháp luật về đất đai để thực hiện dự án này và các dự án khác doanh nghiệp tham gia góp vốn, tránh việc luân chuyển vốn sang Công ty cổ phần Western Pacific và các công ty khác, ảnh hưởng đến năng lực tài chính của nhà đầu tư để thực hiện dự án; yêu cầu nhà đầu tư cụ thể hóa vốn vay tín dụng bằng hợp đồng tín dụng và ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để đảm bảo thực hiện dự án; kiểm tra, xác định đáp ứng điều kiện được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại thời điểm nhà đầu tư được giao đất để thực hiện dự án.

Đảm bảo sự thống nhất với Quy hoạch tỉnh Bắc Giang

Phó Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức lập, phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng của Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Yên Lư và các quy hoạch phân khu có liên quan theo quy định của pháp luật về xây dựng, đảm bảo kết nối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội giữa các phân khu, đảm bảo sự thống nhất với quy hoạch tỉnh Bắc Giang và sự đồng bộ của các cấp quy hoạch.

Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát nhà đầu tư triển khai thực hiện theo đồ án quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp đã phê duyệt, đảm bảo cơ cấu sử dụng đất và khoảng cách an toàn về môi trường của khu công nghiệp đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đồng thời Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang có giải pháp hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi chính đáng và sự đồng thuận của đối tượng bị thu hồi đất để thực hiện dự án; nhà ở để phục vụ tái định cư phải có đầy đủ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội và tuân thủ yêu cầu đối với phát triển nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở; thực hiện thu hồi đất phù hợp với tiến độ thực hiện dự án để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến người dân bị thu hồi đất; tránh để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Công ty cổ phần đầu tư Western Pacific chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung hồ sơ dự án và văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chịu hoàn toàn trách nhiệm và các rủi ro, chi phí có liên quan trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đầu tư và quy định của pháp luật về đất đai.

Công ty cổ phần đầu tư Western Pacific đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết; đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để thực hiện dự án…

Thanh Hà