Alibaba.com cam kết hỗ trợ 10.000 doanh nghiệp Việt

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa chính thức ký kết biên bản hợp tác với Alibaba.com nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến thành công qua sàn thương mại điện tử này.

Sáng 16/3/2021, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021”. Tại đây, hai bên chính thức ký kết biên bản hợp tác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến thành công qua sàn thương mại điện tử này.

Theo biên bản hợp tác, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho 2 đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số.

Trong khi đó, Cục Xúc tiến thương mại cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

alibaba
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Alibaba.com là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kết thúc năm 2020 thương mại điện tử của Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD, tuy thấp hơn so với dự báo nhưng đây vẫn là mức tăng trưởng cao. Việt Nam cũng là nước duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có mức tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số.

Trong thời gian qua, thị trường hàng hóa trong nước và thế giới đều chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại bị hạn chế, những chuỗi cung ứng trên thế giới bị đứt gãy dẫn đến nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng khi các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống bị huỷ hoặc hoãn trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua môi trường thương mại điện tử được triển khai đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng xuất khẩu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Cũng theo đánh giá của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Alibaba.com là một trong những kênh thương mại điện tử uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.

Thứ trưởng khẳng định, việc hợp tác với các đối tác lớn như Alibaba.com để triển khai các giải pháp tổng thể về xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu đã và đang mang đến cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài.

“Bộ Công Thương với đầu mối là Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng thành công trên Alibaba.com, hướng tới tương lai phát triển kinh tế bền vững thông qua xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

alibaba
Ông Zhang Kuo, Tổng giám đốc của Alibaba.com cho biết, Alibaba sẽ hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, trong đó có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam 

Trong khi đó, ông Zhang Kuo, Tổng giám đốc của Alibaba.com, chia sẻ, Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng.

“Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch hơn 100 tỉ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com”, Tổng Giám đốc Alibaba kỳ vọng,

 B2B trên Alibaba.com

 B2B trên Alibaba.com
Theo biên bản hợp tác, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho 2 đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số

Được biết, Cục Xúc tiến và Alibaba.com đã bắt đầu hợp tác từ cuối năm 2020. Hai bên đã phối hợp, triển khai chương trình gồm chuỗi sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối doanh nghiệp với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng. Qua đó, hoạt động đã thu được các kết quả đáng khích lệ với hàng ngàn doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, nâng cao năng lực thương mại điện tử và hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công.

Hạ An