Bắc Giang: Hoạt động khuyến công giúp cơ sở công nghiệp nông thôn vượt đại dịch

Thời điểm khó khăn khi tỉnh Bắc Giang nằm trong tâm dịch, ngành Công Thương Bắc Giang nói chung và hoạt động khuyến công nói riêng, đã nhận được sự hỗ trợ thường xuyên của Bộ Công Thương, của lãnh đạo địa phương.

Những hỗ trợ đó đã giúp ngành Công Thương, hoạt động khuyến công của Bắc Giang giúp những cơ sở công nghiệp nông thôn thêm phần tiếp sức.

Trong 02 năm (2021 - 2022), tỉnh Bắc Giang được Bộ Công Thương phê duyệt 3,4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để hỗ trợ cho 8 doanh nghiệp ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất cơ khí; 01 doanh nghiệp xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất ván ép phủ phim.

Bên cạnh đó, ngân sách địa phương cũng dành cho hoạt động khuyến công hơn 6.7 tỷ đồng để hỗ trợ thực hiện 39 đề án thuộc các nội dung: Hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp, nhận thức và năng lực áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; tư vấn, trợ giúp cơ sở công nghiệp nông thôn; cung cấp thông tin, tuyên tuyền; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công.

Đồng thời, ngành Công Thương Bắc Giang với vai trò là thành viên của Ban chỉ đạo hỗ trợ đầu tư và phát triển doanh nghiệp tỉnh, trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện các đề án khuyến công được phê duyệt, Sở Công Thương đã lồng ghép, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch đảm bảo theo đúng quy trình “sản xuất an toàn”; thành lập mạng lưới tổ an toàn Covid trong từng bộ phận sản xuất; thực hiện xét nghiệm định kỳ cho công nhân lao động theo quy định; thực hiện quy định về quét mã QR tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Qua đó, hoạt động khuyến công đã khẳng định được vai trò, tầm quan trọng trong khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn; góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - lao động ở nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tạo việc làm, tăng thu nhập, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo và phát triển đời sống văn hóa - xã hội ở nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, khuyến công cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân yên tâm và tin tưởng vào cơ chế, chính sách của nhà nước.

Bước sang năm 2022, tỉnh Bắc Giang cũng như các địa phương khác trong cả nước đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như xung đột giữa Nga-Ukraine cùng chính sách Zero COVID của Trung Quốc dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, diễn biến dịch COVID-19 trong nước tiếp tục phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh; đồng thời, việc nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cũng như xuất khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Kịp thời quan tâm hổ trợ để hoạt động khuyến công của Bắc Giang hoàn thành nhiệm vụ

Do đó, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các cấp kịp thời quan tâm hổ trợ để hoạt động khuyến công của Bắc Giang hoàn thành nhiệm vụ.

Một là, đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xây dựng, ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật về dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực khuyến công để định hướng cho các tỉnh, thành phố xây dựng, triển khai thực hiện tại địa phương.

Hai là, đề nghị Cục Công Thương địa phương tiếp tục quan tâm, thẩm định và trình Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt bổ sung kinh phí khuyến công quốc gia năm 2022 để kịp thời động viên, khuyến khích cho các cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh có nhu cầu đề nghị hỗ trợ, có nội dung đầu tư hoàn thành trong năm 2022 (nếu còn nguồn kinh phí).

Ba là, tiếp tục hỗ trợ tỉnh Bắc Giang thông tin về thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với xuất khẩu hàng hóa của tỉnh nói chung và các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang nói riêng; quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng của tỉnh Bắc Giang; hỗ trợ giới thiệu, mời gọi, kết nối các doanh nghiệp, kênh phân phối, thương nhân nhập khẩu của các nước với các doanh nghiệp, thương nhân tỉnh Bắc Giang; hỗ trợ hoạt động giới thiệu, quảng bá và đẩy mạnh mua bán, trao đổi sản phẩm nông sản của tỉnh trên các Sàn thương mại điện tử.

Thăng Long