Vốn khuyến công hỗ trợ 10 cở sở CNNT
Hiện nay, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm có vai trò rất quan trọng trong quá trình sản xuất, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra thị trường. Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy, nhưng đến nay, hầu hết các cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh Bình Định vẫn chưa thực sự chú ý đến vấn đề này mà chỉ quan tâm đến chất lượng, giá thành sản phẩm. Do đó, thị trường chưa được mở rộng, mới chỉ dừng lại ở trên một phạm vi nhất định.
Xuất phát từ thực trạng đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Định đã thực hiện đề án: “Hỗ trợ các cơ sở CNNT thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm” cho 10 cơ sở CNNT gồm: Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hồng Lạc; Công ty TNHH SPEVI FOOD; Công ty TNHH Dulah; Hộ kinh doanh Tô Vũ Thành Tín; HTX Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân; Công ty TNHH MTV VITA; Hộ kinh doanh Xứ Nẫu; HKD Đoàn Thị Sương; Công ty Cổ phần Yến Đảo Việt; HTX Sản xuất kinh doanh hải sản Hương Thanh - Nhơn Lý. Địa điểm thực hiện tại xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh; xã Ân Đức, xã Ân Hảo Đông, xã Ân Tín, huyện Hoài Ân; xã Bình Thành, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn; xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn; huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.
Với tổng kinh phí thực hiện đề án 505 triệu đồng. Trong đó, kinh phí khuyến công địa phương năm 2024 hỗ trợ 10 cơ sở CNNT là 250 triệu đồng; kinh phí 10 cơ sở CNNT đầu tư 255 triệu đồng.
Sau khi nhận được nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ 10 cơ sở CNNT đã quyết định thuê tư vấn thiết kế nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm nhằm quảng bá, nâng cao hình ảnh sản phẩm và hạn chế hàng nhái, hàng giả ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm.
Doanh thu tăng nhờ thiết kế bao bì đẹp
Là 01 trong 10 đơn vị được hỗ trợ tại đề án nhóm, Hộ kinh doanh Tô Vũ Thành Tín tại xã Ân Tín, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định đã được hỗ trợ đề án “Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm mật ong dú Thành Tín” với tổng kinh phí thức hiện đề án là 50 triệu đồng, trong đó: Kinh phí khuyến công hỗ trợ 25 triệu đồng; vốn Hộ kinh doanh 25 triệu đồng.
Các mẫu thiết kế gồm: Thiết kế mẫu tem sản phẩm mật ong dú Thành Tín; Thiết kế mẫu chai mật ong dú Thành Tín loại 200ml; 500ml; 1 lít và 2 lít; Thiết kế mẫu nhãn mật ong dú Thành Tín loại 200ml; 500ml; 1 lít và 2 lít; Thiết kế mẫu hộp đựng mật ong dú Thành Tín (hộp đựng 1 chai loại 500ml); Thiết kế mẫu túi đựng mật ong dú Thành Tín (túi đựng 2 hộp, mỗi hộp 500ml).
Ông Tô Vũ Thành Tín - Chủ Hộ kinh doanh Tô Vũ Thành Tín cho biết: Việc thiết kế đóng gói bao bì mới cho sản phẩm mật ong dú Thành Tín đã được khách hàng chọn mua và đặt hàng nhiều hơn, sản phẩm có mẫu mã đẹp, được ghi đầy đủ thông tin theo từng loại hàng, trọng lượng và thời hạn bảo quản được in trên bao bì và vận chuyển một cách tiện lợi. Qua đó, giúp Hộ kinh doanh tăng nguồn thu và tạo ra công ăn việc làm cho người lao động.
Cùng với đó, sau khi nhận được nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ 25 triệu đồng để thực hiện đề án “Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm rượu nếp bưởi”, HTX Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân tại xã Ân Đức, huyện Hoài Ân đã thuê tư vấn thiết kế mẫu tem, nhãn rượu nếp bưởi loại 500ml; mẫu tem chống hàng giả rượu nếp bưởi; mẫu tem, nhãn rượu nếp bưởi loại 1000ml; hộp đựng rượu nếp bưởi loại 500ml; hộp đựng rượu nếp bưởi loại 1000ml.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - HTX Nông nghiệp Thanh niên Hoài Ân chia sẻ: Đề án “Hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm rượu nếp bưởi” được thực hiện đã giúp HTX tạo dựng được hình ảnh sản phẩm đối với người tiêu dùng; giới thiệu được giá trị sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương thông qua bao bì; tạo sự thu hút và phân biệt dễ dàng với các sản phẩm địa phương khác, tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng. Đồng thời, còn giúp HTX bảo hộ sản phẩm, nâng cao nhu cầu sử dụng sản phẩm; và làm cho sản phẩm chiếm ưu thế trên thị trường, tăng sức mua cho khách hàng.
Ông Văn Thái Toàn - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bình Định: Việc đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ tư vấn thiết kế mẫu mã tem, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm cho các cơ sở CNNT của Trung tâm đã mang lại những hiệu quả rất tích cực thông qua nội dung này các đơn vị sẽ có bao bì, tem, nhãn mác đẹp, thông tin rõ ràng; góp phần tạo điều kiện giúp đỡ các đơn vị từng bước được mở rộng thị trường, sản xuất ra sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn tham gia vào các chuỗi sản xuất thực phẩm trong nước và xuất khẩu theo chuỗi giá trị, mô hình liên kết; đồng thời còn là động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn quan tâm chú trong đến thiết kế mẫu mã tem, nhãn mác, bao bì đóng gói sản phẩm trong thời gian tới đây.