Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho nước mắm tại TP.HCM

Sự kiện này là dấu mốc quan trọng vì đây là thị trường lớn và địa bàn trung chuyển hàng hóa nội địa cũng như xuất nhập khẩu.
Tại Hội thảo "Bảo hộ chỉ dẫn địa lý 'Phú Quốc' cho sản phẩm nước mắm tại Thành phố Hồ Chí Minh" tổ chức ngày 17/7 vừa qua, ông Trần Hữu Nam, Phó cục trưởng, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết: đối với các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối tại Thành phố Hồ Chí Minh và thị trường miền Nam, việc phân phối-kinh doanh sản phẩm nước mắm đủ điều kiện được bảo hộ chỉ dẫn địa lý Phú Quốc không chỉ đơn thuần là lợi ích thương mại mà còn thể hiện trách nhiệm, đóng góp cho sự phát triển chung của chỉ dẫn địa lý Phú Quốc nói riêng và chỉ dẫn địa lý Việt Nam nói chung.

Hiện, sản phẩm này không chỉ là chỉ dẫn địa lý đầu tiên được bảo hộ trong nước mà tại Liên minh châu Âu, đưa Việt Nam trở thành một trong năm quốc gia ngoài Liên minh châu Âu có sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường này. 
Nước mắm Phú Quốc là một trong những sản phẩm góp phần làm nên niềm tự hào cho thương hiệu Việt Nam cũng như sẽ mở ra một thời kỳ mới về phát triển chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam thời gian tới.

Ông Lương Thanh Hải, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang chia sẻ, trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành viên của WTO, tham gia Cộng đồng ASEAN… vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ sẽ trở thành công cụ thương mại quan trọng để các nước, trong đó có Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, thâm nhập vào thị trường trong nước và quốc tế.

Vì vậy, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan với chính quyền địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp là cần thiết để thực hiện tốt những quy định trong quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc. Trong đó, một số giải pháp cần có như nâng cao năng lực phát triển thị trường, quảng bá và nâng cao giá trị của sản phẩm để nước mắm Phú Quốc duy trì được niềm tin của người tiêu dùng và khẳng định được thương hiệu quốc gia.