BIDV Nam Bình Dương: Đưa sản phẩm dịch vụ ngân hàng đến với học sinh, sinh viên

Nhận thấy tầm quan trọng của việc giới thiệu phát triển các dịch vụ của ngân hàng đến học sinh, sinh viên, từ năm 2020 đến nay, BIDV Chi nhánh Nam Bình Dương (BIDV Nam Bình Dương) đã phối hợp với các Trường Trung học phổ thông đang giao dịch với chi nhánh trên địa bàn để mở tài khoản cho học sinh, sinh viên và cung cấp các dịch vụ, tiện ích ngân hàng số.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, tại Điều 11 Thông tư 23/2014/TT-NHNN (sửa đổi bởi Thông tư 02/2019/TT-NHNN) quy định về điều kiện và độ tuổi của các em học sinh, sinh viên là có căn cước công dân và từ 15 tuổi trở lên đều được phép làm thẻ ATM tại ngân hàng. Với những điểm mới này, quy định đã tạo điều kiện cho các em học sinh có quyền lợi được sử dụng ATM trong các giao dịch thanh toán và mua sắm online tiện lợi hơn.

BIDV Nam Bình Dương
Đại diện BIDV Nam Bình Dương tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Các em học sinh, sinh viên được nâng cao nhận thức về các khái niệm: tài khoản, ngân hàng số, thanh toán không dùng tiền mặt, bảo mật thông tin, giao dịch an toàn... Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng trải nghiệm và sử dụng các loại dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo an toàn, bảo mật, giúp các em học sinh, sinh viên hiểu rõ về những tiện ích, quyền lợi, và trách nhiệm bản thân trong việc sử dụng và bảo vệ tài khoản cá nhân.

Thời gian qua, Phòng khách hàng cá nhân 2 (KHCN2) - BIDV Nam Bình Dương được giao nhiệm vụ chuyên về các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng trong đó công tác tăng nền khách hàng sử dụng thẻ và các dịch vụ của ngân hàng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong hoạt đông, Phòng KHCN 2 - BIDV Nam Bình Dương xác định học sinh và sinh viên là những đối tượng lần đầu tiếp xúc với hệ thống ngân hàng, khi các em đã làm quen thì rất nhanh nhạy trong việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng điện tử.

BIDV Nam Bình Dương
Thu hút học sinh, sinh viên sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại

Tuy nhiên, trong giai đoạn ban đầu làm quen, dù có nhiều tiện ích từ sử dụng dịch vụ ngân hàng nhưng đa phần học sinh, sinh viên còn e ngại và hạn chế sử dụng dù dịch vụ này mang lại nhiều tính năng ưu việt. Với mục đích tăng nền khách hàng học sinh, sinh viên, thúc đẩy quá trình thanh toán không dùng tiền mặt, tạo thói quen tiêu dùng qua tài khoản, Phòng KHCN2 - BIDV Nam Bình Dương đã có nhiều giải pháp để thu hút người dùng, giúp các em học sinh, sinh viên ngày càng tự tin hơn trong quá trình sử dụng các dịch vụ ngân hàng, qua đó sẽ trở thành tập khách hàng “đại sứ thương hiệu” về việc giao dịch không dùng tiền mặt vững chắc trong tương lai.

Theo đó, Phòng KHCN2- BIDV Nam Bình Dương tạo ra nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt cho học sinh và sinh viên như chương trình miễn phí mở tài khoản, mở thẻ, miễn phí dich vụ chuyển tiền cho học sinh; chương trình áp dụng các chính sách tặng quà, tặng tiền cho khách hàng mới; xây dựng một chương trình giới thiệu khách hàng thông qua Đoàn thanh niên trường để tăng cường sự hợp tác giữa ngân hàng với bí thư các lớp bằng cách tặng thưởng, tặng quà cho người giới thiệu và người được giới thiệu; …

BIDV Nam Bình Dương
Đại diện BIDV Nam Bình Dương tặng học bổng cho học sinh 

Bên cạnh đó, Phòng KHCN 2 - BIDV Nam Bình Dương cũng đồng hành cùng Nhà trường tài trợ học bổng cho trường học thông qua số lượng học sinh mở thẻ, mỗi học sinh làm thẻ sẽ đóng góp một khoản tiền cho quỹ học bổng của trường, điều này nhằm nâng cao tinh thần tương thân, tương ái và giúp tăng động lực mở và sử dụng dịch vụ ngân hàng. BIDV Nam Bình Dương đã tận dụng các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok, YouTube để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của BIDV, chia sẻ thông tin về các chương trình ưu đãi và hoạt động đặc biệt dành cho học sinh và sinh viên. Đồng thời, Phòng KHCN 2 - BIDV Nam Bình Dương cũng đã phối hợp với Đoàn trường, Hội sinh viên các trường tổ chức các buổi workshop, chương trình tư vấn dưới cờ, đặt bàn chào bán dịch vụ để thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên.

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng KHCN 2 - BIDV Nam Bình Dương những hoạt động như vậy không chỉ là cách tiếp cận mới mẻ và hấp dẫn để thu hút học sinh và sinh viên, mà còn giúp tạo ra một môi trường giao lưu và chia sẻ kiến thức giữa ngân hàng và khách hàng tiềm năng.

Đại diện BIDV Nam Bình Dương tăng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Hỗ trợ các em học sinh, sinh viên tiếp cận với dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại

Để phát triển mạnh mẽ, phòng KHCN2 - BIDV Nam Bình Dương thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn các cán bộ trẻ, nhiệt tình để hỗ trợ học sinh, sinh viên nhanh nhất có thể sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Kết quả đạt được trong các năm là khoảng 2.000 tài khoản mới của học sinh có sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử, nhà trường ngày càng quan tâm đến việc hỗ trợ cho học sinh để các em có thể dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại./.

Tuy nhiên với việc tăng nền mạnh mẽ khách hàng là học sinh sinh viên, việc học sinh, sinh viên sử dụng tài khoản ngân hàng cũng có thể mang lại một số rủi ro như là mất cắp thông tin cá nhân, bị lừa đảo hoặc sử dụng không đúng mục đích do học sinh, sinh viên thường thiếu kinh nghiệm và kiến thức về các hoạt động tài chính. Học sinh, sinh viên là nhóm người dùng trẻ nên còn khá chủ quan, tuy nhiên, việc hạn chế rủi ro trong quá trình sử dụng dịch vụ là điều mà khách hàng và ngân hàng luôn quan tâm đến.

Để ngày càng gia tăng tính an toàn đòi hỏi không chỉ các khuyến nghị từ phía ngân hàng mà còn cần khuyến nghị về hạ tầng công nghệ thông tin, pháp luật thương mại điện tử của cơ quan quản lý Nhà nước, mà còn từ nhận thức bảo mật trong quá trình sử dụng dịch vụ của chính khách hàng. Nếu được hướng dẫn và hỗ trợ điều hành đúng cách, việc sử dụng tài khoản ngân hàng sẽ giúp học sinh sinh viên phát triển kỹ năng tài chính và quản lý tiền bạc”./.

                                                                                Nguyễn Duy Phúc

                        Phó phòng KKHCN 2, Chi bộ BIDV Nam Bình Dương