Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trái cây tươi và trái cây chế biến sang Hàn Quốc

Hàn Quốc là một thị trường xuất khẩu quan trọng và còn nhiều tiềm năng của mặt hàng trái cây tươi và trái cây chế biến của Việt Nam với dung lượng thị trường vào khoảng 1,3 tỷ USD/năm. Đến nay có 5 loại trái cây tươi của Việt Nam đã được xuất khẩu chính thức vào thị trường Hàn Quốc, bao gồm: dừa, dứa, thanh long, xoài, chuối.

Từ ngày 27-30/7/2021, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức “Chuỗi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và các sản phẩm chế biến từ trái cây vào Hàn Quốc”. 

Sự kiện này được tổ chức với mong muốn giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu về các thị trường Hàn Quốc cũng như có cơ hội trao đổi, tiếp xúc với các nhà nhập khẩu Hàn Quốc.

Mở đầu chuỗi hoạt động này là “Hội thảo trực tuyến về thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi và trái cây chế biến của Việt Nam vào hệ thống phân phối của Hàn Quốc” được tổ chức vào ngày 27/7/2021. Tại Hội thảo, đại diện Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi), đại diện KOTRA, các diễn giả Hàn Quốc đã cung cấp cho đại diện các Sở Công Thương và doanh nghiệp xuất khẩu trái cây và các sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam nhiều thông tin hữu ích về thực trạng nhập khẩu, phân phối trái cây tươi, chế biến tại Hàn Quốc. 

Đặc biệt, các diễn giả Hàn Quốc đã cung cấp một số kết quả khảo sát nhà nhập khẩu, phân phối và người tiêu dùng Hàn Quốc đánh giá về chất lượng, khả năng cạnh tranh của 5 loại sản phẩm trái cây của Việt Nam bao gồm xoài, chuối, dừa, dứa, thanh long tại thị trường Hàn Quốc. 

Theo đánh giá của doanh nghiệp và người tiêu dùng Hàn Quốc, các mặt hàng trái cây của Việt Nam còn nhiều tiềm năng và dư địa để mở rộng thị phần xuất khẩu sang Hàn Quốc. Mặc dù vậy, để có thể mở rộng thị phần và xuất khẩu bền vững sang Hàn Quốc, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng, mẫu mã, hình thức chế biến, quy mô sản xuất và khả năng cung ứng ổn định.

Các thông tin hữu ích này được kỳ vọng sẽ giúp các địa phương và các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo, vận dụng trong quá trình sản xuất, xuất khẩu để tăng sức cạnh tranh và khả năng thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường Hàn Quốc trong thời gian tới.

Tiếp đó, từ ngày 28-30/7/2021, Bộ Công Thương phối hợp với KOTRA đã tiến hành Hội thảo giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ của Hàn Quốc. Trong 3 ngày hội thảo, Ban tổ chức đã hỗ trợ thực hiện gần 50 cuộc giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hàn Quốc trong đó có đại diện một số hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như: Homplus, Lotte mart, Shinsegae, Ministop… và một số doanh nghiệp Việt kiều tại Hàn Quốc như VINAKA, TPS Farmers…

Ngoài hai hoạt động trực tuyến nêu trên, Ban tổ chức cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày hàng tại Hội chợ Thực phẩm Seoul 2021. Gian hàng của Việt Nam đã nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc, đặc biệt là đối với các sản phẩm chế biến từ trái cây như soài sấy dẻo, dừa khô, bột nước mía, mít sấy khô….

Hàn Quốc hiện đã trở thành là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã tăng từ hơn 36,5 tỷ USD năm 2015 lên hơn 66 tỷ USD năm 2020. Hàn Quốc là một thị trường xuất khẩu quan trọng và còn nhiều tiềm năng của mặt hàng trái cây tươi và trái cây chế biến của Việt Nam với dung lượng thị trường vào khoảng 1,3 tỷ USD/năm. Đến nay có 5 loại trái cây tươi của Việt Nam đã được xuất khẩu chính thức vào thị trường Hàn Quốc, bao gồm: dừa, dứa, thanh long, xoài, chuối.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các Bộ ngành liên quan của Việt Nam và Hàn Quốc để thúc đẩy phía Hàn Quốc mở cửa thị trường cho các loại trái cây khác của Việt Nam cũng như tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với thị trường Hàn Quốc.

 

Thanh Xuân