Bộ Công Thương - JETRO: Thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Chủ tịch JETRO (Nhật Bản) thống nhất thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp hai bên xúc tiến thương mại, đầu tư.

Ngày 23/8/2022, tại Tokyo (Nhật Bản), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Sasaki Nobuhiko, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO).

bo truong lam viec Jetro
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với ông Sasaki Nobuhiko, Chủ tịch JETRO

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương gồm Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế và Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách Công Thương.

Tại buổi làm việc, hai Bên đã trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và JETRO Nhật Bản, cùng một số vấn đề thời sự cụ thể mà hai bên cùng quan tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin với đại diện JETRO về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian gần đây. Trong thời kỳ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kinh tế nhiều quốc gia trên thế giới tăng trưởng âm nhưng Việt Nam vẫn giữ tăng trưởng dương. Năm 2021, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,58% và dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng trên 7% trong năm 2022. Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với các bên nhằm duy trì sản xuất và là nguồn cung ứng quan trọng không chỉ cho Nhật Bản và cả thế giới.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang hoàn tất thủ tục tham gia 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của các hiệp định như CPTPP, RCEP… Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang hết sức tốt đẹp.

Do đó, "JETRO cần tăng cường phối hợp hơn nữa với các cơ quan liên quan phía Việt Nam để giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng tối ưu các cam kết ưu đãi của các hiệp định này", Bộ trưởng đề nghị.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, dịch Covid-19 một mặt gây ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế thế giới nhưng cũng giúp chính phủ, các cơ quan và doanh nghiệp nhận diện các khiếm khuyết trong vận hành để từ đó tìm ra những cơ hội phát triển mới.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, thời gian tới, Bộ Công Thương Việt Nam và JETRO Nhật Bản cần tăng cường hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chuyển đổi số công nghiệp…

Liên quan đến thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị JETRO hỗ trợ Việt Nam phát triển thương mại truyền thống thông qua phát triển mạng lưới bán lẻ và thương mại điện tử, cùng hợp tác thực hiện đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại.

Về phần mình, ông Sasaki Nobuhiko - Chủ tịch JETRO cho biết, JETRO có hai văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

"Đây là hai trong số những văn phòng bận rộn nhất trên thế giới của JETRO, tiếp đón nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đến xin tư vấn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam", ông Sasaki Nobuhiko cho biết.

Ông Sasaki Nobuhiko cũng thông tin, các công ty Nhật Bản tiếp tục có động lực đầu tư vào Việt Nam. Theo kết quả mới nhất của cuộc khảo sát các công ty Nhật Bản do JETRO thực hiện hàng năm (khảo sát từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2021) nhắm vào các công ty Nhật Bản ở mỗi quốc gia, tỷ lệ các công ty trả lời có kế hoạch “mở rộng” kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới là 55%, cao nhất trong số các nước ASEAN.

67% điểm đến xuất khẩu của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam là đến Nhật Bản, và đối với các công ty Nhật Bản, Việt Nam là sự hiện diện không thể thiếu trong việc xây dựng chuỗi cung ứng. Trong tương lai, thách thức đặt ra là phải chuyển hướng sản xuất sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời duy trì thế mạnh là sản xuất sản phẩm đa năng. Việt Nam là điểm đến tin cậy nhất trong ASEAN của các doanh nghiệp Nhật Bản để phát triển sản xuất.

Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam chỉ thu mua được 37% nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất ở Việt Nam, còn lại phải nhập khẩu từ các nước ASEAN và Trung Quốc… để xuất khẩu sang các nước khác. Ông Sasaki Nobuhiko cho rằng việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường vận dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để đầu tư nguồn lực phục vụ chuyển đổi sản xuất là rất quan trọng.

bo truong tang qua JETRO
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ tin tưởng JETRO Nhật Bản sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ và hỗ trợ cho Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng, đặc biệt trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác về xúc tiến thương mại, đầu tư

Đồng tình với ý kiến của ông Sasaki Nobuhiko, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng với trí tuệ, công nghệ và kinh nghiệm của người Nhật nếu đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Việt Nam thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp hai nước, để trong tương lai giá trị hàng hoá cung ứng từ Việt Nam cho Nhật Bản không chỉ dừng lại ở các con số 37% và 67% như đã nêu trên.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và JETRO Nhật Bản (Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản - METI) tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại để đạt được các mục tiêu thương mại đề ra. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị JETRO Nhật Bản không chỉ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản mà cần quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ở tại Việt Nam hoặc tại Nhật Bản có quan hệ làm ăn với các doanh nghiệp Nhật Bản để cùng phát triển ngày càng lớn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trân trọng cảm ơn Chủ tịch Sasaki Nobuhiko và các cán bộ của JETRO Nhật Bản đã tiếp đón phái đoàn Bộ Công Thương tại Tokyo, đồng thời bày tỏ tin tưởng JETRO Nhật Bản sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ và hỗ trợ cho Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng, đặc biệt trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác về xúc tiến thương mại, đầu tư và các hoạt động chào mừng nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản vào năm 2023.

Việt Hằng