Central Retail tuyên bố "rót" thêm 1,45 tỷ USD vào thị trường Việt Nam

Riêng trong năm 2023, Central Retail sẽ đổi mới và nâng tầm 10 đại siêu thị GO! hiện có, mở thêm 8-10 chi nhánh Tops Market và mini go!, đồng thời đổi mới 10-12 chi nhánh Nguyễn Kim và mở rộng 3-5 chi nhánh độc lập.
Trung tâm Thương mại và đại siêu thị GO! Bà Rịa vừa kỷ niệm 1 năm đi vào hoạt động
Trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! Bà Rịa vừa kỷ niệm 1 năm đi vào hoạt động

Ông Yol Phokasub - Giám đốc điều hành của Central Retail Corporation (CRC) cho biết, lộ trình 5 năm tới đây, CRC sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, đáp ứng xu hướng tăng trưởng liên tục của nền kinh tế. Theo đó, Công ty đặt mục tiêu đầu tư tổng trị giá 50 tỷ baht (tương đương 1,45 tỷ USD) trong giai đoạn 2023-2027 để tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt tại 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam.

Central Retail Việt Nam cũng đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa kênh số 1 ngành thực phẩm và số 2 mảng Bất động sản - Trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2027.

“Central Retail nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm thông qua sự tăng trưởng kinh tế liên tục với tiềm năng mạnh mẽ. Đó là lý do chúng tôi đã mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 11 năm qua”, ông Yol Phokasub cho biết.

Khởi đầu từ một nhà bán lẻ thời trang chỉ với một vài cửa hàng, đến nay Central Retail đã có hơn 340 cửa hàng với diện tích bán lẻ hơn 1.200.000 m2 trên 40 tỉnh thành của Việt Nam.

Ông Yol Phokasub thông tin thêm, Central Retail Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng nhảy vọt từ 300 triệu baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,592 triệu baht (1,12 tỷ USD) vào năm 2021; và năm 2022 thành công ghi nhận doanh số bán hàng đóng góp 25% tổng doanh thu của Central Retail, trở thành nhà bán lẻ quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, dẫn đầu thị phần mảng Đại siêu thị và đứng thứ 2 thị phần Trung tâm thương mại - Phong cách sống.

"Central Retail Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng nhảy vọt từ 300 triệu baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,592 triệu baht (1,12 tỷ USD) vào năm 2021"
"Central Retail Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng nhảy vọt từ 300 triệu baht (8,7 triệu USD) vào năm 2014 lên 38,592 triệu baht (1,12 tỷ USD) vào năm 2021"

Đồng quan điểm, ông Olivier Langlet - Tổng Giám đốc điều hành Central Retail Việt Nam nhận định nền kinh tế Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp những bất ổn, là dấu hiệu tích cực để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh trong thời gian tới.

“Chúng tôi kỳ vọng GDP của Việt Nam năm nay sẽ tăng trưởng ở mức 6,7%, đưa Việt Nam trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Dân số tiếp tục tăng bên cạnh sự phát triển của các kênh phân phối bán hàng hiện đại và lượng du khách quốc tế ngày càng tăng”, ông Olivier Langlet cho hay.

Những dự báo tích cực này là động lực lớn để Central Retail mở rộng kinh doanh trên 3 ngành hàng: Thực phẩm (gồm 38 chi nhánh Đại siêu thị GO!, 10 chi nhánh Tops Market, 4 chi nhánh mini go! và 24 chi nhánh cLanchi Mart); Bất động sản (gồm 39 chi nhánh Trung tâm thương mại GO!); Phi thực phẩm (gồm Nguyễn Kim, Supersports, Kubo và ROBINS).

Số vốn đầu tư 50 tỷ baht mà CRC công bố mới đây đã tăng thêm 20 tỷ baht, tức tăng 160%, so với con số 30 tỷ baht mà Tập đoàn này đưa ra trong kế hoạch đầu tư tại Việt Nam giai đoạn 2022-2026 được công bố hồi tháng 7/2022, cho thấy những tham vọng mới của Central Retail tại Việt Nam. 

Siêu thị mini GO! Gò Dầu (Tây Ninh) được Central Retail đưa vào hoạt động từ năm 2022
Siêu thị mini GO! Gò Dầu (Tây Ninh) được Central Retail đưa vào hoạt động từ năm 2022

Riêng trong năm 2023, Central Retail Việt Nam đã chuẩn bị đầu tư 6 tỷ baht (tương đương khoảng gần 175 triệu USD) để phát triển kinh doanh trên toàn quốc.

Trong đó, chiến lược hàng đầu của Tập đoàn này là phát triển kinh doanh mảng thực phẩm trên toàn quốc: đổi mới và nâng tầm thương hiệu của 10 đại siêu thị GO!; bổ sung mở rộng 8-10 chi nhánh Tops Market và mini go!; tăng cường danh mục thực phẩm tươi sống và danh mục phi thực phẩm để thúc đẩy lưu lượng khách hàng.

Đồng thời, đổi mới, hiện đại hóa 10 Trung tâm Thương mại GO! và khai trương thêm các Trung tâm Thương mại mới.

Đáng chú ý, Central Retail cũng cho biết sẽ đổi mới 10-12 chi nhánh Nguyễn Kim và mở rộng 3-5 chi nhánh độc lập; cùng với đó mở rộng các cửa hàng điện máy Nguyễn Kim tại Trung tâm thương mại GO!.

Ngoài ra, Central Retail sẽ tiếp tục nâng cao nền tảng khách hàng thân thiết để tăng hiệu quả và tiếp cận thông tin chi tiết về người tiêu dùng để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp tốt hơn, tận dụng thế mạnh của The1 - ứng dụng điện thoại dành cho khách hàng thân thiết của Central Retail tại Thái Lan - để giúp phát triển nền tảng này.

Đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025
Đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước và Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025

Trước đó, trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2022, Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam đã ký kết MOU về việc hợp tác giai đoạn 2022-2025 với Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Theo đó, các bên sẽ phối hợp hỗ trợ nhà cung cấp, nhà sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam để đáp ứng các tiêu chuẩn của quốc gia nhập khẩu và hướng dẫn các thủ tục, pháp luật có liên quan; đồng thời, phối hợp để hỗ trợ các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện nâng cao chất lượng hàng nông, thủy sản, các nhóm hàng thực phẩm chế biến và tiêu dùng cũng như các sản phẩm Việt Nam khác để có thể có thể xuất khẩu được theo tiêu chuẩn của các hệ thống phân phối nước ngoài.

Các bên cũng sẽ tích cực phối hợp để tổ chức hàng năm các buổi hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực của nhà cung cấp, nhà sản xuất Việt Nam (đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ) nhằm từng bước tham gia được vào hệ thống phân phối của Central Retail…

Mặt khác, Central Retail sẽ nỗ lực tích cực gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống của Central Retail tại Việt Nam, bảo đảm tỷ lệ hàng Việt Nam theo mã hàng đạt khoảng 90%.

Về phía hai cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương, sẽ tích cực hỗ trợ giới thiệu nhà cung cấp cho Central Retail nhằm thực hiện mục tiêu này. Central Retail sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ tổ chức mỗi năm ít nhất một chương trình “Tuần hàng Việt Nam” tại các trung tâm mua sắm của Central Retail ở nước ngoài.

Ngoài ra, các bên cũng sẽ phối hợp nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất, các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm của Việt Nam trên các hệ thống bán lẻ trực tuyến của Thái Lan…

Thy Thảo