Chuẩn bị diễn ra loạt sự kiện xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường cho nông sản

Từ ngày 28/8/2021 đến ngày 9/9/2021, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, tư vấn phát triển thị trường xuất khẩu nông sản theo hình thức trực tuyến. Hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm đặc biệt là sản phẩm nông sản.

Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống không thực hiện được. Trong bối cảnh đó, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức một số lượng lớn các hội nghị giao thương trực tuyến. Cục XTTM đã huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, tranh thủ sự hợp tác của các tổ chức xúc tiến thương mại, tổ chức hỗ trợ kinh doanh trong nước và quốc tế để vận động, mời gọi các nhà nhập khẩu nước ngoài; vận động các hệ thống phân phối hiện đại và truyền thống trong và ngoài nước, các doanh nghiệp đầu mối thu mua, chế biến nông sản quan tâm tham gia giao dịch nông sản, thực phẩm với các doanh nghiệp, HTX cung ứng của Việt Nam.

Các chương trình giao thương trực tuyến đã hỗ trợ được hàng nghìn lượt doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu nhu cầu thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Một số doanh nghiệp thông qua các hoạt động này đã tìm được đối tác, ký kết đơn hàng. Một số địa phương thông qua các hoạt động này đã giải phóng được số lượng lớn các nông sản tới vụ, đồng thời nâng tầm thương hiệu cho sản phẩm địa phương.

xúc tiến thương mại

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm Halal và thực phẩm chế biến Việt Nam – Singapore 2021

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng sức lan tỏa của chuỗi sự kiện Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 tại Singapore và Triển lãm Hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal diễn ra từ ngày 23 – 28/8/2021, trong khuôn khổ Chương trình Cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2021, ngày 28/8, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đồng tổ chức “Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm Halal và thực phẩm chế biến Việt Nam – Singapore 2021”. Tại Hội nghị sẽ có khoảng 60 - 70 doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tham dự và giao thương về sản phẩm Halal và thực phẩm chế biến.

quả thanh long

Giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam

Tiếp đó, ngày 30-31/8/2021 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng với quy mô khoảng 30 doanh nghiệp, hợp tác xã thanh long Việt Nam, phần lớn đến từ Hà Nội, TP HCM và các địa phương trồng thanh long chủ lực của Việt Nam như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang... Hội nghị có sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tham gia mời nhà nhập khẩu.

Hội nghị sẽ gồm 2 phiên: Phiên 1 quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu các sản phẩm thanh long Việt Nam, tư vấn cách thức xuất khẩu thanh long và sản phẩm thanh long từ Việt Nam sang các thị trường nước ngoài; Phiên 2 sẽ diễn ra giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với nhà nhập khẩu từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Với mục tiêu thông tin về tình hình, nhu cầu, các yêu cầu của thị trường đối với nông sản nhập khẩu của Việt Nam; tư vấn cho doanh nghiệp cách thức thâm nhập thị trường, những vấn đề về bao bì, tiêu chuẩn hàng hóa, phương thức thanh toán, giao nhận, vận tải sang Anh, ngày 03/9/2021, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Anh cho khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam tham gia.

gia vị

Giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu

Ngay sau đó, ngày 08-09/9, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam 2021. Hội nghị dự kiến thu hút khoảng 60 - 70 doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài tham dự với các ngành hàng: Sản phẩm gia vị và hương liệu, bao gồm:

- Gia vị có nguồn gốc từ thực vật: Các loại lá tạo mùi thơm; Các loại quả: Chanh, bưởi, ớt, khế chua, quả me, quả sấu...; Các loại hạt: Hạt tiêu, hạt ngò,hạt dổi...; Các loại củ: Gừng, tỏi, hành tây, củ riềng, hành củ, nghệ, củ kiệu,...; Các loại thực vật khác: Nấm hương, nước dừa, nước cốt dừa...; Các loại gia vị đã được chế biến, phối trộn các nguyên liệu lại với nhau: Tương ớt, thính, mù tạt, dầu thực vật, bơ thực vật, ngũ vị hương, bột cà ri,...; Các loại thảo mộc, thuốc dùng trong đông y...

- Gia vị có nguồn gốc từ động vật: Các loại mắm, nước mắm; Các loại gia vị có chứa tinh dầu; Các loại sữa và các chế phẩm từ sữa; Một số gia vị tạo độ ngot được lấy từ thịt động vật như sá sùng, tôm khô, khô mực...; Mật ong.

- Gia vị lên men vi sinh: Mẻ, giấm thanh, rượu nếp, rượu vang, chao, nước tương,...

- Gia vị có nguồn gốc vô cơ: Acid citric (tạo vị chua, thay thế cho chanh), muối ăn, đường, mì chính, bột canh...

- Hương liệu: Hương liệu thực phẩm (mặn, ngọt); Hương liệu nước giải khát; Hương liệu cà phê, trà; Hương liệu mỹ phẩm…

Cục Xúc tiến thương mại chuẩn bị triển khai các hoạt động xúc tiến kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu trong nước và quốc tế theo kế hoạch dự kiến, cụ thể:

- Ngày 19/8/2021: Tổ chức chương trình Kết nối Ấn Độ - Mê Công: Thương mại xuyên biên giới

- Ngày 28/8/2021: Tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản thực phẩm Việt Nam - Singapore

- Ngày 30-31/8/2021: Tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến quốc tế thanh long Việt Nam

- Ngày 03/9/2021: Tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Anh

- Ngày 08-09/9/2021: Tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến gia vị quốc tế.

Nguyên Hà