Cơ hội để doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài

Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận một cách thuận tiện hơn cơ hội để xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Tháng 7/2020, Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam - ECVN được ra mắt tại Diễn đàn chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa (VOIEF – Vietnam Online Import-Export Forum).

VOIEF 2020 là sự kiện có quy mô toàn quốc về xuất nhập khẩu, do đó, sự ra đời của nền tảng ECVN nhận được sự quan tâm lớn của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới xuất nhập khẩu.

Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận một cách thuận tiện hơn cơ hội để xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam - ECVN được ra mắt tại Diễn đàn chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa

Tại sự kiện VOIEF 2020, Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt thông qua việc ứng dụng Thương mại điện tử trong giai đoạn hoạt động trao đổi thương mại gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Trong bối cảnh đó, ECVN ra mắt và được đón nhận là một giải pháp chuyển đối số trên nền tảng thương mại điện tử B2B. Nền tảng này tích hợp cộng đồng giao thương chuyên ngành xuất nhập khẩu với mục tiêu hỗ trợ kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài, đồng thời truyền tải thông tin giao thương và về các thị trường nước ngoài một cách nhanh chóng từ các Thương vụ đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Với giao thức mạng xã hội, thông tin sẽ được truyền tải, tiếp nhận nhanh chóng, chính xác, có chọn lọc giúp cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu gần hơn với sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, từ đó, nhanh chóng nắm bắt cơ hội giao thương, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu.

Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận một cách thuận tiện hơn cơ hội để xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
ECVN ra mắt và được đón nhận là một giải pháp chuyển đối số trên nền tảng thương mại điện tử B2B

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương Mại Điện Tử và Kinh Tế Số, Bộ Công Thương) – Đơn vị xây dựng và vận hành nền tảng ECVN cho biết: “ECVN 2020 là sự kết hợp giữa phiên bản cũ của Cổng thương mại điện tử quốc gia Việt Nam ECVN (khai trương ngày 26/08/2005 theo Quyết định số 266/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp thời điểm đó nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh rất mới mẻ vào thời điểm đó là thương mại điện tử) và Vietnamexport  (Cổng thông tin đăng tải các thông tin kinh tế, thương mại, thị trường và luật pháp kinh doanh của các nước trên thế giới nhằm phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu thị trường, xây dựng phương án kinh doanh đẩy mạnh xuất khẩu)”.

Từ khi ra mắt và vận hành, nền tảng ECVN đã giúp các doanh nghiệp tiếp cận một cách thuận tiện hơn cơ hội để xúc tiến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Năm 2023, Trung tâm đã triển khai nhiều chiến dịch quảng bá ra thị trường quốc tế thông qua các hoạt động trao đổi thông tin với sàn TMĐT quốc tế, SEO, tiếp thị liên kết…. Xây dựng chuyên trang vệ tinh agroviet.info bằng tiếng Anh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà bán hàng nước ngoài tìm hiểu thông tin thị trường Việt Nam. Ngoài ra, EcomViet còn xây dựng 2 chuyên trang vệ tinh cung cấp thông tin về nhu cầu nhập khẩu, thông tin về nhà nhập khẩu và tin tức, sự kiện về 2 thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc.

Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, EcomViet đã xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến, gồm: Cổng thông tin thị trường xuất khẩu Vietnamexport; Phần mềm triển lãm thực tế ảo iFair; Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và cấp chứng chứng nhận xuất xứ điện tử Vsign và nền tảng ECVN. Trong thời gian tới, EcomViet sẽ tiếp tục phát triển hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến để ngày càng phục vụ doanh nghiệp hiệu quả hơn, giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều hơn với những lợi thế của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bình Minh